+Aa-
    Zalo

    Chiêu trò thao túng chứng khoán của cựu Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân

    • DSPL
    ĐS&PL Cựu Chủ tịch HĐQT Louis Holdings cùng Tổng giám đốc Công ty Trí Việt đã bàn bạc, thực hiện những phi vụ thao túng thị trường chứng khoán đối với hai mã BII và TGG.

    Cơ quan CSĐT- Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra vụ án "Thao túng chứng khoán" xảy ra CTCP Chứng khoán Trí Việt, CTCP Louis Holdings, CTCP Louis Capital, CTCP Louis Land và một số đơn vị liên quan.

    chieu tro thao tung co phieu cua cuu chu tich louis holdings do thanh nhan dspl
    Cựu Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân. Ảnh: Louis Holdings.

    Đơn vị này cũng chuuyển hồ sơ đến Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 5 bị can về tội "Thao túng thị trường chứng khoán", bao gồm: bị can Đỗ Thành Nhân- Chủ tịch HĐQT Louis Holdings; Đỗ Đức Nam- Tổng Giám đốc Chứng khoán Trí Việt; Lê Thị Thu Hương- Phó Tổng Giám đốc Chứng khoán Trí Việt; Lê Thị Thùy Liên- nhân viên dịch vụ tài chính Chứng khoán Trí Việt và Trịnh Thị Thúy Linh- Giám đốc hành chính Louis Holding.

    Theo điều tra của cơ quan chức năng, cuối năm 2020, Đỗ Thành Nhân đã gặp ông Nguyễn Văn Dũng- Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và phát triển Công nghiệp Bảo Thư (MCK: BII) và thoả thuận về việc nhận chuyển nhượng lại Công ty Bảo Thư. Ông Dũng giới thiệu Đỗ Đức Nam để Nhân vay tiền mua cổ phiếu BII.

    Sau khi thống nhất với ông Nam, tháng 1/2021 Nhân và người thân, nhân viên đã mua vào 9 triệu cổ phiếu BII của ông Dũng.

    Tháng 2/2021 nhóm của Nhân tiếp tục mua bán, thâu tóm cổ phiếu “rác” mã TGG (của Công ty CP Trường Giang) trên sàn, với giá 1.800 đồng/cổ phiếu và sử dụng các tài khoản trong nhóm Đỗ Thành Nhân giao dịch mua bán, tăng tính thanh khoản, làm giá cổ phiếu BII và TGG.

    Để thực hiện hành vi thao túng 2 mã BII và TGG, ông Nhân đã bàn bạc và thống nhất với ông Nam về việc mở các tài khoản chứng khoán đứng tên bạn bè, người thân của ông Nhân để mua bán, thâu tóm cổ phiếu nhằm tăng tính thanh khoản, đẩy giá BII và TGG tăng cao, thu lời bất chính.

    Từ đó, ông Nhân dùng tiền để đầu tư, thâu tóm các công ty khác như: Công ty XNK An Giang (mã AGT), Công ty CP SAMETEL (mã SMT), Công ty CP cáp nhựa Vĩnh Khánh (mã VKC), Công ty CP DAP-VINACHEM (mã DDV), Công ty CP Chứng khoán APG (mã APG), Công ty CP Dược Lâm Đồng (mã LDP)…để tạo nên “hệ sinh thái” Louis Holdings.

    Cơ quan điều tra xác định, nguồn tiền mà nhóm Đỗ Thành Nhân thực hiện việc mua bán, khớp lệnh đối với mã BII và TGG là nguồn cho vay của Công ty Quản lý Tài sản Trí Việt do Đỗ Đức Nam và hội đồng thẩm định của công ty này phê duyệt, giải ngân. Nguồn tiền luân chuyển, xoay vòng giữa các tài khoản trong nhóm của Nhân.

    Tháng 8/2021, ông Nhân lập nhóm Group Facebook trên mạng xã hội có tên là “Louis Family” với số lượng hơn 10.000 người tham gia. Sau khi hô hào, lôi kéo nhà đầu tư. Bằng nhiều thủ thuật, nhóm Nhân đã đẩy giá thành công, cụ thể mã BII có thời điểm lập đỉnh, giá gấp 10 lần, hay mã TGG có lúc gấp 37 lần so với giá lúc nhóm của Nhân mua vào.

    Đến ngày 6/10/2021, nhóm ông Nhân và ông Nam đã thực hiện xong việc bán chốt lời, thu lời bất chính.

    Bằng hành vi thao túng thị trường chứng khoán, từ ngày 4/1 đến 6/10/2021, Đỗ Thành Nhân cùng một số đồng phạm đã thu lợi bất chính hơn 153,8 tỷ đồng.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chieu-tro-thao-tung-chung-khoan-cua-cuu-chu-tich-louis-holdings-do-thanh-nhan-a551633.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan