+Aa-
    Zalo

    Chìm canô 9 người chết ở Cần Giờ: Doanh nghiệp kiến nghị Thủ tướng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Doanh nghiệp cho rằng Cơ quan tố tụng làm ảnh hưởng đến người bị oan sai và đẩy doanh nghiệp đến chỗ đóng cửa, người lao động mất việc làm.

    Doanh nghiệp cho rằng Cơ quan tố tụng làm ảnh hưởng đến người bị oan sai và đẩy doanh nghiệp đến chỗ đóng cửa, người lao động mất việc làm.

    Ngày 14/9 vừa qua, Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc đã gửi kiến nghị lên Thủ tướng về vấn đề liên quan đến vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” xảy ra ngày 2/8/2013 do Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP.HCM khởi tố ngày 4/9/2013. Đây là vụ án mà dư luận hay gọi là: “Vụ chìm ca nô ở huyện Cần Giờ, TP.HCM”.

    Theo kiến nghị của doanh nghiệp, việc kéo dài thời gian tố tụng – đến nay đã hơn 2 năm 1 tháng, là do những người tiến hành tố tụng ở Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát TP.HCM lạm dụng quyền lực để khởi tố, truy tố oan sai 2 đảng viên, 2 giám đốc doanh nghiệp là ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết.

    Các doanh nghiệp và người lao động đã nhiều lần gửi kiến nghị khẳng định việc khởi tố, truy tố 2 ông này là không có căn cứ pháp lý đồng thời đề nghị các Cơ quan tố tụng TP.HCM đình chỉ vụ án oan sai này để không tiếp tục gây thiệt hại cho doanh nghiệp và người lao động nhưng đã không được Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát TP.HCM xem xét.

    Nhiều cơ quan, tổ chức, chuyên gia pháp luật, luật sư đã phân tích vụ án và có kiến nghị gửi các Cơ quan tố tụng TP.HCM khẳng định việc khởi tố, truy tố ông Đảo và ông Quyết về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” là không có căn cứ, là oan sai.

    Tòa án nhân dân TP.HCM đã phải 2 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung. Văn bản trả hồ sơ của Tòa án cũng đã nói rõ không có căn cứ để buộc tội 2 bị can nhưng người có thẩm quyền của Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM vẫn cố bảo lưu quan điểm để truy tố đến cùng ông Đảo và ông Quyết.

    Tàu thuyền đóng bằng công nghệ mới PPC của Công ty Việt Séc được lực lượng vũ trang mua, sử dụng và đánh giá cao về chất lượng - Ảnh VOV

    Khi thời hạn điều tra bổ sung vừa hết vào ngày 27/8/2015 thì Cơ quan điều tra ra quyết định trưng cầu Bộ GTVT giám định tàu bị nạn BP 12-04-02 đồng thời ban hành quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự và tạm đình chỉ điều tra bị can để chờ kết quả giám định.

    Việc trưng cầu giám định lại chiếc ca nô bị tai nạn chỉ làm kéo dài thêm việc oan sai vì các lý do:

    Thứ nhất: Ngay khi tai nạn xảy ra thì các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT và các Cơ quan tố tụng đã điều tra, giám định chiếc tàu này để xác định nguyên nhân tai nạn.

    Bản kết luận điều tra ngày 12/9/2014 của cơ quan điều tra ghi rõ: “Kết quả điều tra - giám định đã xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn do ca nô BP 12-04-02 chở quá số lượng người cho phép, hành trình ra vùng không được phép hoạt động và việc điều khiển phương tiện không phù hợp”, nhưng do người điều khiển phương tiện đã mất nên Cơ quan điều tra không khởi tố.

    Rõ ràng nguyên nhân tai nạn không có liên quan đến chất lượng hoặc tình trạng kỹ thuật của con ca nô. Vậy việc giám định lại có thể làm thay đổi nguyên nhân gây ra tai nạn được không?

    Thứ hai: Dù việc giám định lại kết quả thế nào thì ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết cũng không phải là chủ thể của Điều 214 BLHS mà Cơ quan điều tra đang khởi tố.

    Chủ thể của Điều 214 BLHS là người có quyền cho phép đưa vào sử dụng phương tiện và người đó chỉ có thể là chủ phương tiện – Cơ quan Biên phòng Bà Rịa – Vũng Tàu và người làm đăng kiểm phương tiện – Phòng Đăng kiểm Hải quân.

    Ông Đảo chỉ là người lãnh đạo doanh nghiệp sản xuất ra chiếc ca nô này và bán cho Biên phòng. Từ xưa đến nay và trên cả thế giới này không có nơi nào tai nạn giao thông xảy ra lại khởi tố người sản xuất phương tiện.

    Doanh nghiệp cho rằng việc làm sai của Cơ quan tố tụng không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân người bị oan mà còn đang đẩy doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ là Công ty Việt Séc đến chỗ đóng cửa và người lao động mất việc làm.

    Mới đây, các luật sư của thuộc Đoàn luật sư Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có kiến nghị lên Bộ Công an, Công an TP.HCM đề nghị đình chỉ vụ án oan sai "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”.

    Các luật sư cho rằng, họ đã gửi rất nhiều kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền nhưng vẫn không được xem xét giải quyết.

    Theo văn bản kiến nghị lần 6 của các luật sư, thì một vụ án tai nạn giao thông mà kéo dài đến hơn 2 năm vẫn chưa kết thúc đã cho thấy các cơ quan liên quan không tôn trọng quy định của pháp luật, không dám nhìn thẳng vào sự thật để sửa sai.

    Theo các luật sư, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM nên nhìn thẳng vào sự thật để nhanh chóng đưa ra một quyết định đúng đắn là đình chỉ vụ án này.

    Nếu tiếp tục kéo dài thì thiệt hại do oan sai ngày càng lớn và làm mất niềm tin của người dân vào các cơ quan bảo vệ pháp luật.

    Trước đó, VOV.VN và nhiều cơ quan báo chí cũng đã có một loạt các bài viết liên quan đến vụ án chìm ca nô ở huyện Cần Giờ, TP.HCM. Vụ án được các chuyên gia pháp luật mổ xẻ, nhiều tổ chức lên tiếng đề nghị xem xét vụ án một cách thận trọng, tránh oan sai.

    Theo VOV

    [mecloud]uxYuKFD2hX[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chim-cano-9-nguoi-chet-o-can-gio-doanh-nghiep-kien-nghi-thu-tuong-a110743.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.