+Aa-
    Zalo

    "Chim cắt" F-16 của Mỹ bất ngờ được rao bán trên mạng

    • DSPL
    ĐS&PL Jet Lease, một công ty tư nhân chuyên mua bán và cho thuê máy bay toàn cầu ở Florida (Mỹ), vừa rao bán một chiếc tiêm kích F-16 A/B Fighting Falcon trên mạng.

    Jet Lease, một công ty tư nhân chuyên mua bán và cho thuê máy bay toàn cầu ở Florida (Mỹ), vừa rao bán một chiếc tiêm kích F-16 A/B Fighting Falcon trên mạng.

    Tiêm kích F-16 của Mỹ. Ảnh: Fox News

    Fox News đưa tin, chiếc máy bay chiến đấu đa năng được sản xuất năm 1980, có mức giá 8,5 triệu USD ( khoảng 197 tỷ đồng), đang được giao bán cùng với hai chiếc F-16 Vipers khác.

    Jet Lease mua máy bay trên từ Jordan – quốc gia từng mua hàng chục chếc F-16 đã qua sử dụng của các đồng minh NATO như Bỉ và Hà Lan từ năm 2008-2017. 

    Hầu hết các thông tin chi tiết về chiếc máy bay bị chặn bởi tường lửa và chỉ có những ai có tài khoản của trang mua bán mới được tiếp cận, nhưng từ những thông tin ít ỏi được cung cấp miễn phí, có thể đi đến vài kết luận về chiếc tiêm kích F-16.

    Chiếc máy bay F-16 được rao bán đã có 6.000 giờ bay, theo một đoạn thông tin đưa lên mạng mà nay đã bị xóa. Dòng tiêm kích F-16 bắt đầu bay thử từ năm 1974 và đến năm 1978 thì được chính thức đưa vào biên chế không quân Mỹ. Do vậy, chiếc máy bay được rao bán thuộc thế hệ đầu tiên của dòng F-16 (F-16A).

    Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai cũng có thể sở hữu chiếc chiến đấu cơ này, mà chỉ những nhà thầu quốc phòng và cung cấp dịch vụ hàng không có tiến hành thử nghiệm cho Lầu Năm Góc hoặc chính phủ các nước đồng minh.

    Người mua F-16 sẽ được yêu cầu tuân thủ Quy định về mua bán vũ khí quốc tế (ITARS), thực thi Đạo luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí (AECA) và được Bộ Ngoại giao giám sát.

    Ngoài ra, chiếc máy bay đã bị tháo bỏ hầu như toàn bộ vũ khí và các trang thiết bị phục vụ việc gây sát thương, bao gồm súng máy 20mm M61 Gatling, và có thể cả cụm radar ở mũi. Tuy nhiên, hầu hết những thứ này nằm bên trong thân máy bay nên có bị tháo bỏ cũng không làm ảnh hưởng đến vẻ đẹp bên ngoài thon gọn nổi tiếng của chiếc máy bay.

    Hiện có khoảng 4.600 chiếc F-16 đã được Lockheed Martin sản xuất. Mẫu F-16 Fighting Falcon chủ yếu được sử dụng trong không quân Mỹ, đối tác NATO như Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan cùng các nước Na Uy và Pakistan.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chim-cat-f-16-cua-my-bat-ngo-duoc-rao-ban-tren-mang-a289688.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan