+Aa-
    Zalo

    Chìm tàu ở Trung Quốc: Mới cứu được 20 người, ám ảnh những tiếng kêu cứu

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Tính đến nay, hơn 20 người đã được cứu thoát từ con tàu du lịch chìm trên sông Trường Giang vào tối qua, trong khi đó ít nhất 5 nạn nhân xấu số đã thiệt mạng.

    (ĐSPL) - Tính đến nay, hơn 20 người đã được cứu thoát từ con tàu du lịch chìm trên sông Trường Giang vào tối qua, trong khi đó ít nhất 5 nạn nhân xấu số đã thiệt mạng.

    Daily Mail đưa tin kênh truyền hình trung ương Trung Quốc hôm nay đăng tải một đoạn phim cho thấy các nhân viên cứu hộ đang cố gắng cắt thân tàu Ngôi sao phương Đông với một máy cắt.

    Theo Mirror, lực lượng cứu hộ đã cắt mở một phần thân tàu và giải cứu được 3 nạn nhân. Báo chí địa phương cũng cho biết các tàu cứu hộ giằng dây thừng quanh tàu Ngôi sao phương Đông, ngăn tàu tiếp tục chìm. Đáy tàu du lịch hiện nhô lên mặt nước khoảng 1m.

    Tính đến nay, hơn 20 người đã được cứu thoát từ con tàu du lịch chìm trên sông Trường Giang vào tối qua, trong khi đó ít nhất 5 nạn nhân xấu số đã thiệt mạng.

     Lực lượng cứu hộ đã cắt mở một phần thân tàu và giải cứu được 3 nạn nhân.

    Trong số những người còn sống, có thuyền trưởng của tàu Ngôi sao phương Đông. Ông kể lại con tàu đã chìm quá nhanh, chỉ chưa đến 2 phút, và đó là lý do thủy thủ đoàn không thể gửi tín hiệu cầu cứu.

    Xinhua cũng dẫn lời một hướng dẫn viên du lịch họ Trương, 43 tuổi, may mắn được cứu thoát kể lại cảnh tượng vào tối qua, khi con tàu xấu số bị chìm.

    Theo lời anh Trương, sấm chớp và mưa rất lớn vào khoảng 21h tối qua. Anh Trương cho biết đến khoảng 21h20, khi đi sang phòng ngủ bên trái anh phát hiện tàu bị nghiêng.

    "Độ nghiêng rất lớn, khoảng 45 độ", hướng dẫn viên du lịch họ Trương kể lại. Anh cho hay lúc đó thấy rất bất an. Và sau đó, con tàu bị lật.

    Hiện đội cứu hộ đang chạy đua với thời gian bởi dù vẫn nghe thấy tiếng kêu cứu từ trong con tàu, mới có 20 người được cứu mà hơn 20 tiếng đã trôi qua.

    Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đang đích thân chỉ huy công tác cứu hộ vụ chìm tàu du lịch chở 458 người. Hiện đội cứu hộ đang chạy đua với thời gian bởi dù vẫn nghe thấy tiếng kêu cứu từ trong con tàu, mới có 20 người được cứu mà hơn 20 tiếng đã trôi qua.

    Hiện công tác cứu hộ đang được tiến hành nhưng thời tiết xấu với nhiều sương mù khiến tầm nhìn bị hạn chế. Hơn 50 con tàu và 3.000 nhân lực đã được huy động tham gia vào công tác cứu hộ. Xinhua đưa tin, hàng chục người nhái sẽ được bổ sung tới hiện trường tàu chìm để hỗ trợ công tác cứu nạn.

    Theo AP, con tàu mang tên Ngôi sao phương Đông bị chìm vào khoảng 21h38 tối qua, sau khi gặp lốc tại khu vực Jianli, tỉnh Hồ Bắc khi đang trong hành trình từ Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô ở miền đông, tới thành phố Trùng Khánh ở tây nam Trung Quốc.

    Theo Nhân dân Nhật báo, trong số 458 người trên tàu, có 406 khách du lịch, độ tuổi từ 50 đến 80, và 47 thành viên thủy thủ đoàn. Hãng tin Mỹ còn cho biết hành khách bé nhất trên tàu Ngôi sao phương Đông cũng chỉ mới 3 tuổi.

    Có hàng chục con tàu đang tham gia vào quá trình tìm kiếm và cứu hộ, bao gồm cả tàu đánh cá. Ít nhất 20 thợ lặn cũng đến hiện trường và 100 tàu cá tham gia giúp đỡ cứu hộ.

    Theo báo Hồ Bắc, tàu Eartern Star thuộc sở hữu của Công ty vận tải Đông Trùng Khánh, vận hành tour du lịch dọc theo khu vực Đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử. Công ty này hoạt động từ năm 1967.

    Trong cuộc họp báo chiều nay, Cục khí tượng Trung Quốc cho biết chưa thể xác định nguyên nhân tàu bị lật có phải do lốc xoáy hay không. Tuy nhiên, lãnh đạo cơ quan này cho biết có thể khẳng định tàu gặp phải dòng khí đối lưu cực mạnh trên sông.

    [mecloud]WfZxWbv8HV[/mecloud]

    Thân nhân hành khách trên tàu chìm nổi giận vì “mù tịt” thông tin

    Khoảng 60 người, phần lớn trong số họ là thân nhân các khách du lịch trên tàu du lịch Ngôi sao Phương Đông ban đầu tập trung tại văn phòng một công ty lữ hành vốn xử lý việc đặt vé trên chuyến tàu du lịch.

    Văn phòng đã bị đóng cửa và họ được đưa tới tòa nhà văn phòng chính quyền Thượng Hải, nơi họ bị đề nghị chờ đợi bên trong một căn phòng. Các vụ xô xát đã xảy ra khi một nhóm người thân, do giận dữ về việc thiếu thông tin về thảm họa, bắt đầu yêu cầu các phản hồi từ giới chức.

    “Chúng tôi rất giận dữ”, Zhang Yingli, 56 tuổi, người có anh trai và vợ ông này trên con tàu, cho hay.

    “Giờ đã là 4h30 chiều rồi và chúng tôi không nghe được thông tin gì từ bất kỳ ai, ngoại trừ tin tức trên báo chí. Không ai đến để trấn an chúng tôi”, Zhang nói.

    Một quan chức tại văn phòng báo chí của chính quyền Thượng Hải từ chối bình luận về vụ việc khi được liên lạc.

    Người thân hành khách chờ đợi trong đau buồn tại Thượng Hải (Ảnh: AP)

    “Tôi chỉ biết thông tin về vụ việc trên truyền hình khi tôi đang ở chỗ làm và tôi vội đến đây. Tôi đã khóc suốt suốt chặng đường và tôi không thấy ai ở đây cả, cửa đã bị khóa”, Wang Sheng, 35 tuổi, người có cả cha và mẹ cùng đi trên tàu, đau đớn kể lại.

    Nhiều người thân của các hành khách nói rằng họ chỉ biết về thảm họa thông qua các chương trình tin tức truyền hình và đang giận dữ yêu cầu được cung cấp thông tin.

    “Chúng tôi không nhận được thông tin từ bất kỳ giới chức nào”, Zhang Junmin, 32 tuổi, người có mẹ đi trên tàu cùng với các bạn bè và hàng xóm, cho hay.

    Trong khi đó, các nhà báo địa phương cho hay họ nhận được một thông báo từ giới chức yêu cầu họ không tới địa điểm xảy ra thảm họa để đưa tin, mà chỉ đưa tin dựa trên các thông tin từ Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) và Tân Hoa Xã.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chim-tau-o-trung-quoc-moi-cuu-duoc-20-nguoi-am-anh-nhung-tieng-keu-cuu-a96892.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.