+Aa-
    Zalo

    Chính giới Mỹ và quốc tế gửi lời chia buồn tới gia đình Thượng nghị sĩ John McCain

    • DSPL
    ĐS&PL Trước sự ra đi của Thượng nghị sĩ John McCain, giới chức Mỹ cùng đại diện các nước trên thế giới đã đồng loạt gửi lời chia buồn tới gia đình chính trị gia này.

    Trước sự ra đi của Thượng nghị sĩ John McCain, Tổng thống Donald Trump, chính giới Mỹ cùng đại diện các nước trên thế giới đã đồng loạt gửi lời chia buồn tới người thân và gia đình ông.

    Chính giới Mỹ và quốc tế gửi lời chia buồn trước sự ra đi của Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain. Ảnh: ABC

    Theo thông báo hôm 25/8 từ văn phòng của thượng nghị sĩ John McCain viết: “Thượng nghị sĩ John Sidney McCain III qua đời lúc 4h28 chiều ngày 25/8/2018. Bên cạnh ông lúc qua đời có vợ và gia đình. Tới lúc qua đời, ông đã phục vụ tận tâm cho nước Mỹ được 60 năm”.

    Thượng nghị sĩ John McCain được chẩn đoán mắc một dạng ung thư hiếm ở não vào mùa hè năm 2017. Gia đình ông cho biết hồi cuối tháng 8, thượng nghĩ sĩ đã quyết định dừng chữa trị do tiến triển của bệnh và tuổi tác”.

    Ngay sau đó, nhiều nhân vật trong chính giới Mỹ cũng như quốc tế đã đồng loạt gửi lời chia buồn và bày tỏ sự kính trọng sau khi Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain qua đời.

    Cụ thể, trong thông điệp đăng tải trên Twitter, Tổng thống Trump đã gửi "sự chia buồn và lòng tôn trọng sâu sắc nhất" tới gia đình của Thượng nghị sĩ John McCain.

    Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình đồng thời nhấn mạnh tới những đóng góp của ông McCain cho nước Mỹ.

    Cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton tuyên bố Thượng nghị sĩ John McCain là "một chính trị gia tài giỏi và cứng rắn", có khả năng vượt qua những mâu thuẫn đảng phái. Bên cạnh đó, ông Clinton cũng bày tỏ lòng biết ơn tới những đóng góp của ông McCain trong việc giúp bình thường hóa quan hệ Việt Nam-Mỹ trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

    Cựu Tổng thống Barack Obama và cựu Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama đã gửi "những lời chia buồn sâu sắc nhất" tới gia đình Thượng nghị sĩ John McCain. Cựu Tổng thống George W. Bush gọi ông McCain là một người bạn thân thiết và một người có niềm tin sâu sắc và ý chí mạnh mẽ.

    Cựu Tổng thống Jimmy Carter đánh giá ông McCain là "con người của danh dự" và "một thành viên đáng tôn trọng của Thượng viện Mỹ". Cựu Phó Tổng thống Joe Biden ca ngợi tinh thần đóng góp hết mình của ông McCain.

    Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell cho rằng, ông McCain đã sống "một cuộc đời phi thường" và là một chính trị gia có khả năng hóa giải những mâu thuẫn căng thẳng. Trong khi đó, bà Nancy Pelosi, thủ lĩnh phe thiểu số tại Hạ viện, bày tỏ đau buồn trước việc nước Mỹ và Quốc hội Mỹ đã mất đi "một lãnh đạo và một thành viên quan trọng".

    Bên cạnh giới chức Mỹ, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng tuyên bố đất nước Canada cùng chia sẻ với Mỹ nỗi đau buồn trước sự ra đi của ông John McCain.

    Tân Thủ tướng Australia Scott Morrison ca ngợi ông McCain là "một người bạn đích thực" của Australia, người đã có nhiều đóng góp trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước.

    Được biết, ông McCain từng là phi công chiến đấu khi tham gia cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Tại đây, ông bị bắt và bị giam tại nhà tù Hoả Lò với tư cách là tù binh chiến tranh.

    Khi được tự do và trở về Mỹ, năm 1980 ông McCain bắt đầu gia nhập chính trường. Ông được bầu vào Hạ viện vào tháng 11/1982 và vào Thượng viện năm 1986. Ông từng tranh cử vào ghế Tổng thống Mỹ năm 2008.

    Thượng nghị sĩ John McCain đã có đóng góp to lớn trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-gioi-my-va-quoc-te-gui-loi-chia-buon-toi-gia-dinh-thuong-nghi-si-john-mccain-a241692.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan