+Aa-
    Zalo

    Chính phủ Cộng hòa Sudan: Đặc phái viên Liên Hợp Quốc không được hoan nghênh

    (ĐS&PL) - Tướng Abdel Fattah al-Burhan cáo buộc Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Volker Perthes kích động cuộc giao tranh giữa các phe tham chiến ở Sudan.

    Bộ Ngoại giao Sudan hôm 8/6 thông báo: “Chính phủ Cộng hòa Sudan đã thông báo cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc rằng ông Volker Perthes là nhân vật không được hoan nghênh kể từ hôm nay”.

    chinh phu cong hoa sudan dac phai vien lien hop quoc khong duoc hoan nghenh
    Đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Sudan Volker Perthes. Ảnh: AFP

    Đặc phái viên Perthes được biết đến là đại diện của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng như người đứng đầu phái bộ Hỗ trợ Chuyển đổi Tích hợp của Liên Hợp Quốc tại Sudan (UNITAMS). Theo nguồn tin từ phái đoàn Liên Hợp Quốc, khi quyết định của Chính phủ Cộng hòa Sudan được công bố, ông Perthes  đang ở Addis Ababa (Ethiopia) để tham gia một loạt các cuộc đàm phán ngoại giao.

    UNITAMS được thành lập vào tháng 6/2020 để hỗ trợ quá trình chuyển đổi dân chủ ở Sudan và được gia hạn một năm mỗi lần. Tuy nhiên trước tình hình xung đột hiện tại, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu chỉ gia hạn nhiệm vụ của UNITAMS trong 6 tháng.

    Trong một bức thư gửi Liên Hợp Quốc hồi tháng 5, nhà lãnh đạo trên thực tế của Sudan - Tướng Abdel Fattah al-Burhan đã đổ lỗi cho phái viên Perthes về việc làm trầm trọng thêm cuộc giao tranh giữa quân đội thuộc Chính phủ Cộng hòa Sudan và Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) đồng thời yêu cầu cách chức ông Perthes.

    Người đứng đầu Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã nhiều lần lên tiếng bảo vệ ông Perthes và chỉ trích các nhà lãnh đạo của hai bên tham chiến ở Sudan khi để cuộc xung đột kéo dài bất chấp những nỗ lực tổ chức đàm phán để có một lệnh ngừng bắn nhân đạo từ cộng đồng quốc tế.

    Phương Uyên(Theo Eyewitness News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-cong-hoa-sudan-dac-phai-vien-lien-hop-quoc-khong-duoc-hoan-nghenh-a578346.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan