+Aa-
    Zalo

    Chính phủ đề nghị khẩn trương khôi phục đường bay thương mại quốc tế

    • DSPL
    ĐS&PL Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh về kế hoạch mở lại đường bay thương mại quốc tế.

    Tri thức trực tuyến ngày 22/12 thông tin, văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh về kế hoạch mở lại đường bay thương mại quốc tế. Trong đó, Phó thủ tướng Thường trực đã giao bộ Công an, bộ Giao thông Vận tải, bộ Y tế, bộ Ngoại giao, bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương thực hiện nhiệm vụ để sớm khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế.

    Được biết, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nhận định chủ trương khôi phục đường bay quốc tế nhằmthực hiện chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; khôi phục hoạt động vận tải hành khách quốc tế và thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế, du lịch nói chung, không để Việt Nam tụt hậu so với các quốc gia trong khu vực.

    Đồng thời, việc khẩn trương khôi phục đường bay thương mại quốc tế cũng tạo điều kiện để bà con Việt Nam về quê hương khi Tết Nhâm Dần 2022 sắp đến.

    noi lai duong bay quoc te
    Việt Nam sẽ thí điểm khôi phục một số đường bay thương mại quốc tế từ ngày 1/1/2022. Ảnh: VnExpress

    Theo VnExpress, trước mắt, Việt Nam sẽ khôi phục đường bay đến: Bắc Kinh/Quảng Châu, Tokyo, Seoul, Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Bangkok, Singapore, Vientiane, Phnom Penh, San Francisco/Los Angeles.

    Trong đó, để chuẩn bị cho việc mở lại những đường bay này, bộ Y tế được giao nhiệm vụ ban hành hướng dẫn với người nhập cảnh trên các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ, lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia, doanh nghiệp và người dân.

    Bộ Ngoại giao tiếp tục chủ trì, phối hợp với bộ Y tế đẻ đàm phán và sớm thống nhất với các nước, vùng lãnh thổ về vệc công nhận lẫn nhau "hộ chiếu vaccine", ưu tiên các địa bàn thực hiện trong giai đoạn thí điểm. Tính đến ngày 8/12, Việt Nam đang tạm công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng của 78 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong khi đó, Nhật, Mỹ, Anh, Australia và Belarus cũng đã công nhận hộ chiếu vaccine Việt Nam.

    Các bộ Y tế, Công an, Thông tin và Truyền thông được giao nhiệm vụ thống nhất ngay và công bố một phần mềm khai báo y tế áp dụng chung đối với đi lại bằng đường hàng không.

    Trong khi đó, bộ Giao thông Vận tải được giao nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp hàng không tổ chức thực hiện khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ theo kế hoạch đã được phê duyệt; kịp thời tổng kết đánh giá và kiến nghị điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

    Được biết, hướng dẫn của bộ Y tế  đã nêu rõ, người nhập cảnh Việt Nam phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ, trừ trẻ em dưới 2 tuổi; khai báo y tế; cài đặt ứng dụng PC-Covid để theo dõi sức khỏe.

    Trường hợp người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc là F0 đã khỏi bệnh sẽ cần tự theo dõi sức khỏe 3 ngày tại nơi lưu trú và tiến hành xét nghiệm PCR vào ngày thứ 3 sau khi nhập cảnh; nếu kết quả âm tính thì tự theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày. Còn người nhập cảnh chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine, những người này được yêu cầu tự cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày; xét nghiệm PCR 2 lần vào ngày thứ 3 và thứ 7.

    Trước đó, ngày 10/12, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã chỉ đạo thống nhất thí điểm khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế kể từ ngày 1/1/2022. Từ nay đến thời gian thí điểm chỉ còn 1 tuần, song các bộ vẫn chưa đưa ra hướng dẫn về vấn đề này. 

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-de-nghi-khan-truong-khoi-phuc-duong-bay-thuong-mai-quoc-te-a523339.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan