+Aa-
    Zalo

    Chính phủ Hàn Quốc bồi thường cho nạn nhân vụ giẫm đạp ở Itaewon

    ĐS&PL Hàn Quốc ra quyết định bồi thường 20 triệu won (14.010 USD) cho mỗi nạn nhân tử vong cùng với khoản hỗ trợ lên tới 15 triệu won để trang trải chi phí tang lễ.

    Thảm kịch giẫm đạp xảy ra vào tối ngày 29/10 (giờ địa phương), khi một đám đông lớn những người tham gia lễ hội Halloween chật kín con hẻm rộng chỉ 3,2m ở khu phố giải trí Itaewon, Seoul (Hàn Quốc). Đám đông chen chúc khiến mọi người dần dần bị ngã xuống như những "quân cờ domino" và dẫn đến tình trạng giẫm đạp, Yonhap News đưa tin. 

    Vụ việc đánh dấu thảm họa tồi tệ nhất ở Hàn Quốc kể từ năm 2014.

    Theo đó, 2/3 số nạn nhân trong vụ giẫm đạp là người trẻ ở độ tuổi 20 và đa phần là phụ nữ. Nguyên nhân do họ có thân hình tương đối nhỏ và sức lực yếu hơn để có thể chống lại áp lực đè nén giữa đám đông, theo đánh giá của các chuyên gia. 

    Trong cuộc họp ngày 31/10 về việc giải quyết thảm kịch giẫm đạp, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định cung cấp 20 triệu Won (khoảng 350 triệu đồng) bồi thường cho mỗi nạn nhân tử vong cùng với khoản hỗ trợ tài chính lên tới 15 triệu Won (hơn 250 triệu đồng) cho chi phí tang lễ. 

    Các nạn nhân còn sống sót cũng sẽ được bồi thường từ 5-10 triệu Won (khoảng 87 - 175 triệu đồng), tùy theo mức độ nghiêm trọng thương tích của họ, quan chức cấp cao của Bộ Nội vụ Hàn Quốc Kim Sung-ho cho biết. 

    chinh phu han quoc boi thuong cho nan nhan vu giam dap o itaewon
    Hiện trường vụ giẫm đạp xảy ra vào ngày 29/10 tại Itaewon, Seoul (Hàn Quốc). Ảnh: Yonhap News. 

    Vào tối ngày 29/10, hàng chục nghìn người đã kéo đến khu phố giải trí Itaewon để tổ chức lễ hội Halloween, nơi vốn nổi tiếng với các hoạt động tấp nập về đêm với nhiều nhà hàng sang trọng.

    Khu vực xảy ra vụ giẫm đạp là một con hẻm có địa hình dốc, nơi được đánh giá là khoảng 6 người lớn khó có thể đi qua cùng một lúc. 

    Nhóm điều tra đặc biệt về vụ việc bao gồm 475 thành viên cho biết, họ đã phỏng vấn 44 nhân chứng và thu giữ 54 đoạn băng camera giám sát từ hiện trường để xác định nguyên nhân vụ giẫm đạp. Cho đến nay, cảnh sát vẫn chưa phát hiện hành vi vi phạm hình sự. 

    Ngày 31/10, ông Hong Ki-hyun, người đứng đầu Cục Quản lý Trật tự Công cộng thuộc Cơ quan Cảnh sát Quốc gia, thừa nhận cảnh sát đã không dự đoán trước được thảm kịch có thể xảy ra trong sự kiện Halloween tại khu phố Itaewon.

    Chia sẻ với báo chí, ông Hong cho biết: "Chúng tôi đã biết trước rằng sẽ có một lượng lớn người tụ tập đến đó. Tuy nhiên, chúng tôi không ngờ rằng việc này sẽ dẫn tới thương vong quy mô lớn".

    Ông Hong lưu ý đám đông dự Halloween năm nay tương đương với các năm trước hoặc chỉ lớn hơn một chút. Dù vậy, chưa rõ liệu có phải người tham dự sự kiện tụ tập với tốc độ nhanh hơn hay không. Ông Hong tiếp tục: "Tôi được biết các sĩ quan cảnh sát ở hiện trường không nhận thấy dòng người tụ tập tăng lên đột ngột".

    Ông Hong nhấn mạnh, 137 sĩ quan cảnh sát đã được triển khai tới Itaewon trong tối 29/10. Trong khi tại sự kiện Halloween trong những năm trước COVID-19 chỉ có khoảng 37-90 sĩ quan cảnh sát được huy động tới khu phố này. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của cảnh sát vẫn là trấn áp các hành vi vi phạm pháp luật và phân luồng giao thông đường bộ.

    Ngoài ra, ông Hong thừa nhận cảnh sát không có biện pháp riêng biệt nào liên quan đến việc kiểm soát một đám đông trong con hẻm hẹp nơi thảm họa xảy ra. Theo vị quan chức này, cảnh sát không được hướng dẫn cách đối phó với các nhóm người tụ tập đông đúc mà không có một đơn vị sự kiện nào quản lý như lễ hội Halloween vừa qua. Ông Hong cho biết cảnh sát sẽ rút kinh nghiệm từ vụ việc này và khắc phục thiếu sót.

    Bích Thảo(Theo Yonhap News) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-han-quoc-boi-thuong-cho-nan-nhan-vu-giam-dap-o-itaewon-a555956.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan