+Aa-
    Zalo

    Chính phủ Kuwait tuyên bố từ chức

    • DSPL
    ĐS&PL Hãng thông tấn nhà nước KUNA đưa tin, chính phủ Kuwait đã đệ đơn từ chức trước cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

    Theo hãng thông tấn nhà nước KUNA, ngày 5/4 (giờ địa phương), chính phủ Kuwait đã đệ đơn từ chức ngay trước thêm cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với thủ tướng trong Quốc hội. 

    Trong đó, Thái tử Sheikh Meshal al-Ahmad al-Sabah, người đảm nhận hầu hết các nhiệm vụ của tiểu vương cầm quyền vào cuối năm ngoái, đã nhận được lá thư từ chức của chính phủ từ Thủ tướng Sheikh Sabah al-Khalid. 

    screen shot 2022 04 05 at 190513
    Thủ tướng Kuwait Sheikh Sabah al-Khalid. Ảnh: Reuters 

    Được biết, ông Sheikh Sabah, một thành viên của gia đình al-Sabah cầm quyền và là thủ tướng Kuwait kể từ cuối năm 2019, đã phải đối mặt với một cơ quan lập pháp với tư cách là người đứng đầu các nội các kế tiếp. Trong đó, các nghị sĩ đối lập luôn muốn chất vấn ông về hàng loạt vấn đề bao gồm cả tình trạng tham nhũng.

    Cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội đã được lên kế hoạch vào ngày 6/4. Chính phủ hiện tại được bổ nhiệm vào tháng 12/2021. Trước đó, chính phủ tiền nhiệm đã 2 lần đệ đơn từ chức trong năm 2021 do vấp phải chỉ trích ngày càng tăng từ các nghị sĩ về việc chậm trễ đối phó với đại dịch COVID-19 và chống tham nhũng kém hiệu quả.

    Kuwait đã trao cho hội đồng của mình nhiều ảnh hưởng hơn so với các cơ quan tương tự ở các quốc gia vùng Vịnh khác, bao gồm quyền thông qua và ngăn chặn luật, chất vấn các bộ trưởng và đệ trình các cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm chống lại các quan chức chính phủ cấp cao.

    Nhà phân tích chính trị Kuwait Nasser al-Abdali cho biết một số thành viên gia đình cầm quyền đang sử dụng Quốc hội để thúc đẩy chương trình nghị sự của họ trong khi tranh giành quyền lực, làm trầm trọng thêm tình trạng đối đầu trong nội bộ đất nước. 

    Ông nhận xét: "Có một cuộc đấu tranh giữa các thế hệ trong gia đình cầm quyền. Nhiều người dự đoán đơn từ chức sẽ được chấp nhận và một thủ tướng mới được bổ nhiệm". 

    Kể từ sau đại dịch COVID-19, chính phủ đã thực hiện các biện pháp giảm nhẹ để tạm thời thúc đẩy tài chính trong khi nhiều cải cách cơ cấu vẫn còn bế tắc.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-kuwait-tuyen-bo-tu-chuc-a533340.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan