+Aa-
    Zalo

    Chính phủ Mexico không thương lượng với Mỹ về kế hoạch xây tường biên giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chính phủ Mexico khẳng định sẽ không trả tiền cho việc xây dựng bức tường tại khu vực biên giới với Mỹ theo chủ trương của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    (ĐSPL) - Chính phủ Mexico khẳng định sẽ không trả tiền cho việc xây dựng bức tường tại khu vực biên giới với Mỹ theo chủ trương của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Tin từ TTXVN, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Đại sứ quán Mexico ở thủ đô Washington (Mỹ), Ngoại trưởng Luis Videgaray nhấn mạnh, Mexico sẵn sàng đối thoại với Mỹ để duy trì mối quan hệ tốt đẹp, song sẽ không thương lượng về việc trả tiền xây dựng bức tường biên giới

    Ngoại trưởng Luis Videgaray nêu rõ: "Có những vấn đề không thể thương lượng được... và việc Mexico phải trả tiền cho bức tường biên giới đơn giản là điều không thể đàm phán". 

    Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto sau đó đã chỉ trích quyết định của ông Trump đã chia rẽ thay vì giúp đoàn kết hai nước, đồng thời hủy chuyến thăm Mỹ dự kiến vào ngày 31/1 tới. 

    Trước khi ông Trump ra lệnh xây bức tường dọc biên giới với Mexico, chính phủ tiền nhiệm Mỹ cũng đã có dự án dỡ bỏ hàng rào cũ để thay bằng hàng rào biên giới kiên cố hơn. Ảnh: Reuters.

    Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer​ cho biết Tổng thống Trump dự định áp đặt mức thuế 20% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mexico để trả tiền cho việc xây dựng bức tường tại biên giới hai nước. 

    Theo tin trên VnExpress, ông Spicer cho rằng, bước đi này sẽ giúp Mỹ có thêm 10 tỷ USD một năm và "có thể dễ dàng trả tiền xây dựng bức tường chỉ với riêng cơ chế đó."

    Quan chức này cũng cho biết Nhà Trắng sẽ tìm cơ hội sắp xếp lại cuộc gặp giữa Tổng thống Trump với người đồng cấp Mexico Nieto trong thời gian tới.

    Trước đó, ngày 25/1, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh cho kế hoạch xây dựng một bức tường dọc biên giới với Mexico khi đến thăm Bộ An ninh Nội địa.

    Ông Trump đã nhiều lần tuyên bố muốn xây dựng bức tường, đồng thời khẳng định chính phủ Mexico phải gánh vác chi phí xây dựng bức tường này.

    Trước khi ký kết sắc lệnh xây dựng một bức tường dọc biên giới với Mexico, Tổng thống Trump tiết lộ rằng, việc xây dựng sẽ bắt đầu trong vài tháng tới. Vì thế, trước tiên Mỹ sẽ trả chi phí, tuy nhiên Tổng thống Trump dự định sẽ đưa ra một cơ chế nào đó để Mexico phải hoàn trả toàn bộ số tiền.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-mexico-khong-thuong-luong-voi-my-ve-ke-hoach-xay-tuong-bien-gioi-a179472.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan