+Aa-
    Zalo

    Chính phủ Mỹ chính thức tạm ngừng hoạt động trước thềm Giáng sinh

    • DSPL
    ĐS&PL Đây là lần thứ ba chính phủ Mỹ đóng cửa trong năm nay sau lần đóng cửa 3 ngày hồi tháng 1 và lần đóng cửa "chớp nhoáng" hồi tháng 2.

    Đây là lần thứ ba chính phủ Mỹ đóng cửa trong năm nay sau lần đóng cửa 3 ngày hồi tháng 1 và lần đóng cửa "chớp nhoáng" hồi tháng 2.

    Đây là lần thứ 3 trong vòng 1 năm Chính phủ Mỹ đối mặt với cảnh "ăn đong từng bừa" và buộc phải tạm ngừng hoạt động vì hết ngân sách. Ảnh: The Hill

    Vào lúc 0h01 phút ngày 22/12 theo giờ Washington (12h01 ngày 22/12 giờ Việt Nam), Chính phủ Liên bang Mỹ đã tạm thời phải đóng cửa một phần vì hết ngân sách hoạt động.

    Theo trang "The Hill", động thái trên diễn ra sau khi Quốc hội Mỹ không thể thông qua dự luật cấp ngân sách liên bang trong ngắn hạn cho chính phủ trước thời hạn chót nửa đêm 21/12.

    Điểm mấu chốt khiến các bên không đạt được thỏa thuận là do Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà làm luật còn mâu thuẫn về vấn đề chi phí cho bức tường biên giới.

    Ông Trump muốn được cấp 5 tỉ USD cho việc xây một bức tường ở biên giới của Mỹ với Mexico nhưng đề xuất này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của đảng Dân chủ.

    Mỹ lắp đặt hàng rào dây thép gai ở biên giới Mỹ - Mexico, khu vực thuộc thành phố McAllen, bang Texas ngày 5/11. Ảnh: Reuters

    Với việc Quốc hội không thông qua được thỏa thuận, các hoạt động của các cơ quan liên bang chủ chốt của Mỹ sẽ bị ngừng trệ vào sáng 22/12.

    Dù gọi là đóng cửa, phần lớn cơ quan của chính phủ liên bang vẫn hoạt động bình thường. Theo BBC, các cơ quan dừng hoạt động gồm Bộ An ninh nội địa, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông, Bộ Nông nghiệp, Bộ Tư pháp, lực lượng quản lý các vườn quốc gia...

    Hiện chưa rõ việc đóng cửa này sẽ diễn ra trong bao lâu nhưng việc này đã dấy lên viễn cảnh hàng trăm nghìn nhân viên liên bang của Mỹ sẽ phải nghỉ phép hoặc làm việc không lương trong khi dịp Giáng sinh đang cận kề.

    Tuy nhiên, Tổng thống và các nghị sĩ của lưỡng viện quốc hội Mỹ vẫn sẽ được trả lương trong thời gian chính phủ đóng cửa. Nghịch lý này tồn tại do hiến pháp Mỹ quy định những người này sẽ luôn nhận được lương, thậm chí lương không bị giảm, trong suốt thời gian tại nhiệm.

    Trước đó trong ngày 19/12, ông Trump đã phàn nàn trên Twitter rằng, bản dự luật mà Thượng viện thông qua ngày 19/12 không cấp tiền cho bức tường biên giới vốn là lời hứa mang dấu ấn của ông trong quá trình vận động tranh cử. Nhưng ông không đe dọa sẽ phủ quyết dự luật này, khiến hy vọng khả năng chính phủ liên bang không bị đóng cửa le lói.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/12 bày tỏ hy vọng rằng việc Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần sẽ không kéo dài lâu.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-my-chinh-thuc-tam-ngung-hoat-dong-truoc-them-giang-sinh-a256140.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan