+Aa-
    Zalo

    Chính phủ rút đề xuất nghỉ lễ vào ngày 27/7

    • DSPL
    ĐS&PL Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Chính phủ chính thức xin rút đề xuất nghỉ lễ vào ngày 27/7 khỏi dự thảo luật.

    Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Chính phủ chính thức xin rút đề xuất nghỉ lễ vào ngày 27/7 khỏi dự thảo luật.

    Phụ nữ Việt Nam đưa tin, chiều 12/6, tại nghị trường Quốc hội, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Chính phủ chính thức xin rút đề xuất nghỉ lễ vào ngày 27/7 ra khỏi Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi).

    Trước đó, trình Quốc hội dự thảo luật này vào sáng 29/5, Chính phủ chính thức đề nghị bổ sung 1 ngày nghỉ lễ là ngày 27/7. Lý do lựa chọn ngày này, theo Chính phủ là phù hợp vì ngày 27/7/1947 đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn là ngày kỷ niệm Thương binh, Liệt sỹ và bảo vệ công tác thương binh liệt sỹ. Sau đó, được Trung ương lựa chọn làm Ngày Thương binh - Liệt sỹ.

    Cũng theo tờ trình, với 10 ngày nghỉ lễ, tết trong một năm của người lao động Việt Nam hiện nay là ở mức trung bình thấp so với các quốc gia trên thế giới và ở mức thấp so với các quốc gia trong khu vực. Việc tăng thêm 1 ngày nghỉ lễ cũng giúp cho người lao động có thêm 1 ngày nghỉ trong năm.

    Tuy nhiên, báo cáo thẩm tra của Quốc hội về vấn đề này cho biết, đề xuất này có nhiều ý kiến khác nhau.

    Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung. Ảnh: VnExpress

    Theo Vietnamnet, trong quá trình thảo luận, trong số gần 20 người đăng đàn về nội dung trên, chỉ có đại biểu Cầm Thị Mẫn đồng tình.

    Bà Mẫn nói, việc nghỉ lễ vào 27/7 hàng năm là hợp lý để người lao động có thêm một ngày nghỉ nhằm thực hiện các hoạt động tri ân những người có công với đất nước, giáo dục đạo lý truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

    Tuy nhiên, giơ biển tranh luận sau đó, ông Cao Đình Thưởng - Phó trưởng đoàn đại biểu tỉnh Phú Thọ cho rằng, việc tri ân các anh hùng, liệt sĩ và người có công đã được Việt Nam thực hiện thường xuyên trong nhiều năm.

    "Nếu lấy đó là ngày nghỉ thì theo tôi cần cân nhắc kỹ, vì đây là tình cảm của người này nhưng có thể động chạm đến nỗi buồn của người khác. Nghỉ 27/7 để tổ chức các hoạt động tri ân trong bối cảnh ấy thì có nên không, có tác động gì đến tư tưởng, tình cảm của người dân và khối đại đoàn kết dân tộc hay không?", ông Thưởng nêu vấn đề.

    Ông Vũ Trọng Kim - Chủ tịch hội cựu thanh niên xung phong Việt Nam cũng cho rằng, theo tinh thần hòa giải và đại đoàn kết toàn dân tộc, không nên nhắc lại "những gì đau thương với các gia đình có người thân mất mát trong chiến tranh". Ông Kim đề xuất lấy ngày 1/6 - ngày quốc tế thiếu nhi làm ngày nghỉ lễ để "dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em".

    Ông Nguyễn Anh Trí - nguyên Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương nhận xét, Chính phủ đề nghị ngày 27/7 là ngày tri ân, "nghe qua có vẻ rất hay nhưng nghĩ lại thì không ổn".

    “Ngày 27/7 đã in sâu ký ức, trí nhớ của người dân Việt. Nếu đổi tên ngày tri ân chung chung, không lập đối tượng thì sẽ ảnh hưởng đến việc tri ân cụ thể, thiết thực đối với các thương binh liệt sĩ.

    Việc này dễ dẫn đến tri ân sai đối tượng, kể cả gọi là tri ân người có công cũng chưa ổn. Vì bố mẹ, thầy cô giáo… về phương diện hoạt động nào cũng là người có công với chúng ta, khi đó ngày tri ân thương binh liệt sĩ sẽ trở nên nhạt nhoà, không sâu sắc, thậm chí có thể bị người xấu lợi dụng để tổ chức những hoạt động tri ân không phù hợp”, ông Trí phân tích.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-rut-de-xuat-nghi-le-vao-ngay-277-a279592.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan