+Aa-
    Zalo

    Chính phủ sẽ quyết định việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất được mở rộng về phía Bắc hay phía Nam sẽ do Chính phủ quyết định.

    Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất được mở rộng về phía Bắc hay phía Nam sẽ do Chính phủ quyết định.

    Theo báo VnExpress, vào chiều ngày 12/6, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, vào chiều cùng ngày, Thường trực Chính phủ họp bàn về các phương án nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

    "Sân bay này được mở rộng về phía Bắc hay phía Nam sẽ do Chính phủ quyết định", Bộ trưởng Bộ GTVT cho hay.

    Ngày 12/6, bên hành lang Quốc hội, Chính ủy Quân chủng phòng không- không quân, Thiếu tướng Lâm Quang Đại đã trả lời báo chí về đề xuất thu hồi toàn bộ diện tích sân golf Tân Sơn Nhất để nâng cấp, mở rộng sân bay hiện đang quá tải.

    Thiếu tướng Lâm Quang Đại cho biết, sân golf ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có diện tích 157 ha và là đất dự phòng của quân đội để bảo vệ TP HCM và sân bay Tân Sơn Nhất. Trước đây, đây là khoảng đất trống. Hiện Bộ Quốc phòng có quan điểm là sử dụng đất nhàn rỗi để phát triển kinh tế, lấy một nguồn kinh phí để củng cố quốc phòng, xây dựng các doanh trại quốc phòng.

    Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa. Ảnh: Báo Dân Trí

    Thiếu tướng Đại cũng khẳng định, nếu có nhu cầu về quốc phòng thì sẽ thu hồi vô điều kiện diện tích đất này.

    Theo Thiếu tướng Đại, hiện Tân Sơn Nhất đã có 2 đường băng, giờ cái thiếu là đường lăn và sân đỗ.

    "Như tôi được biết, vừa qua, Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng đã có thảo luận về vấn đề này. Từ đó, chúng tôi đã có bàn giao 21 ha đất quốc phòng ở phía Nam cho sân bay để tiếp tục mở rộng nhà ga và sân đỗ máy bay, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Quốc phòng. Việc này, tới đây sẽ mở ra một hướng mới là mở rộng giao thông sân bay sang bên đường Cộng Hoà.

    Tức là phần lấy từ diện tích đất quốc phòng 21ha mà thực tế Bộ Quốc phòng đã thực hiện bàn giao này là để giải quyết bức xúc hiện nay của sân bay Tân Sơn Nhất. Phần đất này không liên quan gì đến chỗ sân golf vì đây là khu đất ở phía Nam trong khi khu sân golf là ở phía bắc sân bay", thiếu tướng Đại cho hay.

    Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV báo Giao Thông, ông Nguyễn Bách Tùng, Giám đốc Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không- đơn vị chịu trách nhiệm lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, đơn vị nghiên cứu 7 phương án quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó có tới 4 phương án đã tính tới việc sử dụng đất sân golf để làm đường cất, hạ cánh thứ 3 và các công trình phụ trợ.

    Cụ thể, phương án 1, nghiên cứu xây dựng mới 1 đường CHC phía Bắc (khu vực sân golf), cách đường CHC 25R/07L 1800m và xây dựng 2 nhà ga mới và các công trình phụ trợ nằm trên khu vực đất sân golf. Đây là phương án đã được tư vấn Nhật Bản nghiên cứu trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án CHK quốc tế Long Thành, với TMĐT hơn 201 nghìn tỷ đồng, ảnh hưởng khoảng 140.000 hộ dân, diện tích giải phóng mặt bằng lên tới 616ha.

    Phương án 2, nghiên cứu xây dựng mới đường CHC số 3 về phía Bắc và hoàn chỉnh hệ thống đường lăn, sân đỗ, khu dịch vụ kỹ thuật và nhà ga hành khách với 3 kịch bản (phương án) khác nhau gồm: 2A, 2B, 2C, khác nhau chủ yếu về khoảng cách giữa đường CHC số 3 đến đường CHC 25R/07L để giảm thiểu diện tích và chi phí giải phóng mặt bằng.

    Phương án 2A, sẽ xây dựng đường CHC số 3 về phía Bắc cách đường CHC 25R/07L 1.500m. Phương án này có TMĐT khoảng 187.265 tỷ đồng, ảnh hưởng khoảng 68.000 hộ dân, giải phóng mặt bằng 561ha.

    Phương án 2B, sẽ xây dựng đường CHC số 3 về phía Bắc cách đường CHC 25R/07L 760m. Phương án này có TMĐT khoảng 152.425 tỷ đồng, ảnh hưởng khoảng 42.000 hộ dân, giải phóng mặt bằng 499.81ha.

    Phương án 2C, xây dựng đường CHC số 3 về phía Bắc cách đường CHC 25R/07L ít nhất, chỉ khoảng 215m (TMĐT khoảng 100.961 tỷ đồng, ảnh hưởng khoảng 25.400 hộ dân, giải phóng mặt bằng 326.5ha).

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-se-quyet-dinh-viec-mo-rong-san-bay-tan-son-nhat-a193075.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan