+Aa-
    Zalo

    Chính phủ Thụy Điển “đau đầu” vì... quá giàu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nền kinh tế lớn nhất Bắc Âu thặng dư 61,8 tỉ kronor, tương đương 7,5 tỉ USD, vượt xa dự báo 28,3 tỉ kronor được giới chức dự báo hồi tháng 10 năm ngoái.

    Nền kinh tế lớn nhất Bắc Âu thặng dư 61,8 tỉ kronor, tương đương 7,5 tỉ USD, vượt xa dự báo 28,3 tỉ kronor được giới chức dự báo hồi tháng 10 năm ngoái.

    Thụy Điển đã đạt thặng dư ngân sách 61,8 tỷ kronor (7,5 tỷ USD) năm 2017. Con số này cao hơn nhiều dự báo hồi tháng 10/2017 của văn phòng giám sát nợ, là 28,3 tỷ kronor.

    Quốc gia có kinh tế lớn nhất Bắc Âu này đang sở hữu nhiều tiền mặt đến mức đang phải tìm cách dùng khoản ngân sách này để chi tiêu cho các thế hệ tương lai. Ảnh: FT

    Sự chênh lệch này có thể được giải thích một phần do thâm hụt tháng 12 chỉ là 69,6 tỷ kronor - thấp hơn tới hơn 20 tỷ kronor so với ước tính. Các nhà phân tích tại ngân hàng Danske Bank đã nhận xét những số liệu này là "điên rồ". Họ cũng "không hiểu sao ngân sách lại ngày càng nhiều như vậy, do các khoản trả trước hay mở rộng diện nộp thuế".

    Trong một thông báo, cơ quan này nhận định, tuy số liệu về thu thuế chưa được công bố, việc này có thể phần nào được giải thích nhờ tốc độ mở rộng diện nộp thuế nhanh hơn dự báo.

    Bộ trưởng Tài chính Thuỵ Điển Magdalena Andersson cho biết,  tới năm 2025, ngân sách công nước này sẽ cần chi trả để chăm sóc cho khoảng 300.000 trẻ em và 300.000 người về hưu - những con số đáng kể so với một quốc gia hiện tại chỉ có khoảng 10 triệu dân. Phần lớn số tiền “để dành" nói trên sẽ được sử dụng để giải quyết những áp lực tài chính đến từ chính sách phúc lợi xã hội hào phóng của nước này.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-thuy-dien-dau-dau-vi-qua-giau-a216010.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan