+Aa-
    Zalo

    Chính phủ Ukraine cần 4-5 tỷ USD/tháng để ổn định ngân sách

    ĐS&PL Chính phủ Ukraine cần 4-5 tỷ USD mỗi tháng để ổn định ngân sách và dự kiến một nửa trong khoản tiền này sẽ đến từ EU.

    Chia sẻ trên kênh truyền thông Funke của Đức ngày 25/10 (giờ địa phương), ông Alexander Rodnyansky, phụ tá của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, cho biết chính phủ Ukraine cần 4-5 tỷ USD mỗi tháng để giữ cho ngân sách của nước này ổn định. Dự kiến một nửa trong khoản tiền này sẽ đến từ EU.

    ukraine can 4 5 ty usd moi thang de on dinh dspl
    Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Âu Ursula von der Leyen và Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Hội nghị Tái thiết Ukraine ở Berlin, Đức ngày 25/10. Ảnh: TASS

    “Chúng tôi tin rằng nước Đức có thể viện trợ khoảng 500 triệu USD mỗi tháng”, ông Rodnyansky nói, đồng thời khẳng định điều này đặc biệt cần thiết vào năm 2023 để chính phủ Ukraine có thể hoạt động và trả lương hưu.

    Kiev cũng hy vọng sẽ nhận được khoảng 2 tỷ USD mỗi tháng từ EU. Hiện không rõ liệu số tiền này có tăng thêm trong tương lai hay không, khi Ukraine dự kiến lạm phát của họ sẽ ở mức 24,5% vào năm 2022, theo dự báo của Ngân hàng Trung ương Quốc gia.

    Phụ tá của Tổng thống Ukraine cũng cáo buộc Nga đã mở "một trận chiến kinh tế" bằng cách nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. “Moscow đã thành công trong việc cắt giảm xuất khẩu điện của Ukraine”, ông Rodnyansky nói, đồng thời nhấn mạnh rằng người Ukraine sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng rất lớn vào mùa đông này.

    Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đã kêu gọi một gói viện trợ mùa đông khẩn cấp cho Ukraine, bao gồm máy phát điện, máy biến áp và thiết bị sửa chữa mạng. Trong đó, bản thân nước Đức cũng đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng. Quốc gia này đang cố gắng hạn chế tiêu thụ trong bối cảnh giá khí đốt và năng lượng tăng cao một phần do EU thúc đẩy giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng của Nga.

    Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Đức-Ukraine diễn ra tại Berlin, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho rằng chính phủ của ông muốn Ukraine trở thành một thành viên chính thức của EU. "Cơ sở hạ tầng giao thông và hậu cần của Ukraine nên được xây dựng lại để có thể nhanh chóng kết nối với cơ sở hạ tầng của khối", ông Olaf Scholz nói. 

    Hôm 24/10, Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal cũng đưa ra tổng chi phí phục hồi cơ sở hạ tầng của Ukraine vào khoảng 750 tỷ USD. Số tiền này bao gồm chi phí phát triển và hiện đại hóa các khu vực không bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột của Kiev với Nga. Tuy nhiên Ngân hàng Thế giới và Mỹ đánh giá rằng chi phí thực sự của việc tái thiết Ukraine cao bằng một nửa, khoảng 350 tỷ USD.

    Mộc Miên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-ukraine-can-4-5-ty-usd-thang-de-on-dinh-ngan-sach-a555367.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan