Chính phủ Venezuela tuyên bố triệt phá âm mưu ám sát Tổng thống Maduro


Thứ 5, 27/06/2019 | 07:29


Cùng sự kiện

Các quan chức Venezuela nói rằng họ đã vạch trần một âm mưu lật đổ chính phủ bao gồm ám sát Tổng thống Nicolás Maduro và các đồng minh chính trị thân cận nhất.

Các quan chức Venezuela nói rằng họ đã vạch trần một âm mưu lật đổ chính phủ bao gồm ám sát Tổng thống Nicolás Maduro và các đồng minh chính trị thân cận nhất.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Getty

Phát ngôn viên của Tổng thống Maduro, ông Jorge Rodríguez nói trên truyền hình nhà nước rằng một mạng lưới các sĩ quan và binh sĩ hầu hết đã nghỉ hưu bị phát hiện lên kế hoạch đánh bom tòa nhà chính phủ quan trọng, chiếm giữ một căn cứ không quân ở Venezuela và cướp phá ngân hàng trung ương.

Rodríguez tiết lộ mạng lưới chống đối có mục đích đánh cắp một chiếc trực thăng để giải phóng Raúl Baduel, một cựu bộ trưởng quốc phòng hiện đang ngồi tù và đưa ông lên làm Tổng thống.

Chính phủ Venezuela đã tuyên bố nhiều âm mưu khác nhau trong những năm qua, thường đưa ra rất ít hoặc không có bằng chứng nào ủng hộ các cáo buộc của mình. Phe đối lập cho rằng ông Maduro sử dụng những tuyên bố như vậy để biện minh cho sự đàn áp của mình với bất đồng chính kiến.

Tuy nhiên, hồi tháng 8/2018, Tổng thống Maduro từng bị tấn công bởi hai máy bay không người lái (UAV) chứa chất nổ, phát nổ gần vị trí của ông trong khi phát biểu tại lễ kỷ niệm quân sự ngoài trời. Nhà lãnh đạo không bị tổn hại trong vụ tấn công, nhưng các quan chức vẫn gọi là một vụ ám sát.

Người phát ngôn cho biết, Đệ nhất phu nhân Cilia Flores và lãnh đạo đảng Xã hội chủ nghĩa Venezuela Diosdado Cabello cũng nằm trong số những người cũng bị nhắm đến để ám sát.

Cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị tại Venezuela đã bắt đầu từ vài năm trước và ngày càng leo thang sau khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tự xưng là "Tổng thống lâm thời" vào tháng 1/2019. Khoảng 50 quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Mỹ đã công nhận chính phủ của ông Guaido.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-venezuela-tuyen-bo-triet-pha-am-muu-am-sat-tong-thong-maduro-a281721.html