Chính phủ xem xét thông qua gói hỗ trợ hơn 61.500 tỷ đồng cho người bị ảnh hưởng bởi dịch


Thứ 5, 02/04/2020 | 00:21


Thủ tướng Chính phủ đã giao các bộ: Kế hoạch & Đầu tư, Lao động - Thương binh & Xã hội, Tài chính, Tư pháp rà soát kỹ hoàn thiện để trình Thủ tướng ký ban hành.

Thủ tướng Chính phủ đã giao các bộ: Kế hoạch & Đầu tư, Lao động - Thương binh & Xã hội, Tài chính, Tư pháp rà soát kỹ hoàn thiện để trình Thủ tướng ký ban hành.

Tại cuộc họp thường kì Chính phủ tháng 3/2020 diễn ra sáng 1/4, Bộ trưởng bộ KH & ĐT Nguyễn Chí Dũng đã trình Dự thảo về gói hỗ trợ an sinh xã hội nhằm khắc phục hậu quả Covid-19 trị giá hơn 61.500 tỷ đồng.

Báo cáo trước Thường trực Chính phủ, ông Dũng nhấn mạnh, đây là những giải pháp về lĩnh vực an sinh xã hội có tính cấp bách được trình Chính phủ góp ý kiến nhằm hoàn thiện gói nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covi-19.

Hỗ trợ 500.000 đồng/tháng cho người có công với cách mạng. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, đây là hỗ trợ bên ngoài mức trợ cấp thường xuyên đang được hưởng. Theo đó, kể từ tháng 4,5,6, người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng sẽ được nhận thêm 500.000 đồng/tháng/người.

Chính phủ xem xét thông qua gói hỗ trợ hơn 61.500 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Đối tượng bảo trợ xã hội nhận hỗ trợ 1.000.000 đồng/người/tháng. Mục tiêu hướng tới đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Mức hỗ trợ là 1.000.000 đồng/người/tháng kể từ tháng 4 - 6/2020 cho các đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo có trong danh sách thống kê tới ngày 31/12/2019.

Hỗ trợ 1.800.000 đồng cho người lao động. Theo đó, từ tháng 4,5,6, người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương tại các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ 1.800.000 đồng/người/tháng.

Hỗ trợ doanh nghiệp vay lãi suất 0 %. Người sử dụng lao động được vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất 0 % với mức vay tối đa là 50 % mức lương tối thiểu vùng trên tháng/người để trả lương người lao động bị ngừng việc trong 3 tháng. Thời hạn vay không quá 12 tháng. Đồng thời, người lao động cũng có trách nhiệm tự lo nguồn để thanh toán nốt số tiền 50 % còn lại cho người lao động.

Hỗ trợ 1.000.000 đồng/người/tháng tới người lao động: Từ tháng 4 - 6/2020, người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, lao động không có hợp đồng lao động mất việc làm sẽ được nhận mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng lưu ý, trường hợp đối tượng hỗ trợ thuộc diện được hưởng từ 2 chính sách hỗ thì chỉ được hưởng một chế độ cao nhất.

Về nguyên tắc, Chính phủ chỉ hỗ trợ đối tượng bị giảm sâu thu nhập, thiếu việc làm, không đảm bảo mức sống tối thiểu do tác động trực tiếp bởi dịch bệnh. Nhà nước và doanh nghiệp cùng chia sẻ trách nhiệm trong việc bảo đảm cuộc sống cho người lao động. Đối tượng được nhận hỗ trợ phải công khai, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.

Dự thảo này nhận được sự thống nhất cao của Chính phủ tại cuộc họp thường trực Chính phủ hôm nay. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao bộ Kế hoạch & Đầu tư, bộ Lao động - Thương binh & Xã hội, bộ Tài chính, bộ Tư pháp rà soát kỹ hoàn thiện để trình Thủ tướng ký ban hành.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-xem-xet-thong-qua-goi-ho-tro-hon-61500-ty-dong-cho-nguoi-bi-anh-huong-boi-dich-a317836.html