+Aa-
    Zalo

    Chính quyền Donald Trump: 'Đánh bại IS là ưu tiên cao nhất'

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ lấy việc tiêu diệt những nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan là mục tiêu hàng đầu trong chính sách đối ngoại.

    (ĐSPL) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ lấy việc tiêu diệt những nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan là mục tiêu hàng đầu trong chính sách đối ngoại.

    [mecloud]D3Q0cQL20U[/mecloud]

    "Đánh bại ISIS và các nhóm khủng bố hồi giáo cực đoan khác sẽ là ưu tiên cao nhất của chúng tôi", thông báo có tên Chính sách Đối ngoại Đầu tiên của Mỹ được đăng lên trang web Nhà Trắng hôm 20/1, ngay sau khi ông Trump nhậm chức.

    Thông báo đề cập đến tên gọi khác của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), theo Vnexpress.

    Ảnh minh họa: Studiodtelevision.

    Để đánh bại và tiêu diệt các nhóm này, Mỹ sẽ theo đuổi các chiến dịch chung và liên minh quân sự nếu cần thiết, thông báo cho hay. Ngoài ra, chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ làm việc với các đối tác quốc tế để cắt đứt nguồn tài trợ cho các nhóm khủng bố, mở rộng chia sẻ thông tin tình báo và tham gia chiến tranh mạng để ngăn chặn, vô hiệu hoá hoạt động tuyên truyền, tuyển mộ.

    Theo Reuters, tuyên bố này không cho thấy chính sách của ông Trump khác biệt với của người tiền nhiệm Barack Obama ra sao. Chính quyền Obama cũng theo đuổi các chiến lược được mô tả theo nghĩa rộng, như làm việc với các đồng minh châu Âu và Trung Đông trong chiến dịch không kích nhằm vào các chỉ huy IS và cơ sở sản xuất dầu, thông qua chiến dịch của đặc nhiệm Mỹ chống lại IS và dùng các lệnh trừng phạt và biện pháp khác để cắt nguồn tài chính.

    Trước đó, tại Phòng Bầu dục trong Nhà Trắng ngay sau lễ tuyên thệ nhậm chức, trước sự chứng kiến của Phó Tổng thống Mike Pence, Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus và các cố vấn cấp cao khác, Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối ngày 20/1 đã ký thông qua sắc lệnh yêu cầu các cơ quan liên quan tạm thời đóng băng các hoạt động liên quan đến Obamacare để "giảm bớt các gánh nặng về kinh tế và pháp lý" của chương trình này.

    Sắc lệnh nhấn mạnh, việc đóng băng này nhằm chuẩn bị cho việc “bãi bỏ và thay thế” Obamacare vốn được coi là di sản của chính quyền Tổng thống Barack Obama, Dân Trí đưa tin.

    Tổng thống Trump từ lâu đã chỉ trích Obamacare và trong cuộc họp báo trước khi nhậm chức, ông tiếp tục gọi đây là một “thảm họa” cần dỡ bỏ và thay thế “ngay lập tức”.

    Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống mãn nhiệm Obama cho rằng Obamacare là một trong những di sản lớn trong 8 năm qua bởi nhờ chương trình này hơn 20 triệu người Mỹ đã có được bảo hiểm y tế. Đảng Dân chủ cảnh báo, việc xóa bỏ đạo luật này sẽ khiến hàng triệu người Mỹ mất quyền lợi bảo hiểm y tế.

    Ông Trump cũng có kế hoạch "tái xây dựng quân đội Mỹ", tăng cường lực lượng. "Thế giới sẽ hoà bình hơn, thịnh vượng hơn khi Mỹ mạnh hơn, được tôn trọng hơn", theo nội dung về chính sách đối ngoại.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-quyen-donald-trump-danh-bai-is-la-uu-tien-cao-nhat-a179049.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan