+Aa-
    Zalo

    Chính quyền Donald Trump xác định 4 ưu tiên quân sự hàng đầu

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Theo một bản ghi được công bố trên tạp chí Chính sách đối ngoại, chính quyền Tổng thống đắc cử Donald Trump đã liệt kê 4 ưu tiên quân sự hàng đầu.

    (ĐSPL) – Theo một bản ghi được công bố trên tạp chí Chính sách đối ngoại, chính quyền Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã liệt kê 4 ưu tiên quân sự hàng đầu.

    Những ưu tiên quân sự hàng đầu của chính quyền Tổng thống đắc cử Donald Trump được xác định. Ảnh: Foreignpolicy

    Đáng chú ý, bản ghi không hề nhắc đến Nga – quốc gia mà trước nay Nhà Trắng vẫn liệt vào danh sách “mối đe dọa hàng đầu” với an ninh Mỹ.

    Bốn ưu tiên hàng đầu về quốc phòng của ông Donald Trump bao gồm:

    1. Phát triển chiến lược đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria

    2. Xây dựng nền quốc phòng vững mạnh, bao gồm cả việc loại bỏ các rào cản về ngân sách, phát triển lực lượng cả về số lượng lẫn chất lượng

    3. Phát triển chiến lược an ninh mạng mới toàn diện hơn

    4. Hiện đại hóa kỹ thuật quân sự hướng tới tính hiệu quả hơn.

    Bản ghi này được truyền đạt từ Mira Ricardel, một trong những nhà lãnh đạo nhóm chuyển giao Lầu Năm Góc của Donald Trump đến Quyền Thứ trưởng Chính sách Bộ Quốc phòng Mỹ Brian McKeon.

    Bên cạnh việc tập trung vào vấn đề ngân sách, tăng cường "sức mạnh lực lượng" và chống khủng bố ở Iraq, Syria, bản ghi nhớ cũng lưu ý đến quá trình bàn giao giữa Bộ Quốc phòng và các nhóm chuyển giao của Trump đề cập đến Trung Quốc và Triều Tiên. Tuy nhiên, Nga đã không được đề cập.

    Chính quyền Trump không đề cập đến Nga như một mối đe dọa với Mỹ. Ảnh: Foreignpolicy

    Trong nhiều năm qua, các quan chức nội các hàng đầu tại Bộ Quốc phòng Mỹ và Cơ quan Tình báo (CIA) luôn xem Nga là mối đe dọa quan trọng nhất vì họ có khả năng phát triển rộng rãi vũ khí hạt nhân, khả năng tấn công mạng phức tạp, quân sự được hiện đại hóa, và sự sẵn sàng thách thức Mỹ cùng các đồng minh ở Trung Đông, Đông Âu, và các khu vực khác.

    Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, người vẫn sẽ ở lại trong vai trò đó sau khi Trump nhậm chức ngày 20/1/2017 nói rằng không có mối đe dọa nào khác nghiêm trọng hơn Nga.

    "Nếu bạn muốn nói về một quốc gia mà có thể gây lên mối đe dọa hiện hữu đối với Mỹ, tôi muốn khẳng định đó là Nga", Dunford nói với Ủy ban Đối ngoại Thượng viện. Ông cũng liệt kê Trung Quốc, Triều Tiên, và IS như là mối đe dọa lớn nhất tiếp theo (theo thứ tự).

    Jessica Ditto, một phát ngôn viên của nhóm chuyển giao của ông Donald Trump nhận định:  "Đối với việc các phương tiện truyền thông suy đoán rằng danh sách các vấn đề ưu tiên đại diện cho tất cả những quan tâm của Tổng thống mới đắc cử là hoàn toàn sai lầm và sai lầm".

    Trong khi đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc từ chối bình luận về các ưu tiên chính sách của ông Trump, nhưng cho biết nhóm chuyển giao đã được thông báo về các vấn đề liên quan đến Nga.

    (Theo Foreignpolicy)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-quyen-donald-trump-xac-dinh-4-uu-tien-quan-su-hang-dau-a175354.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan