+Aa-
    Zalo

    Chính quyền Đức khám xét tàu ngầm liên quan vụ nổ đường ống Nord Stream

    ĐS&PL Nhóm công tố viên Đức cho hay các vật chứng thu được trên con tàu đang được đánh giá nhưng nhân viên cho thuê con tàu không nằm trong diện nghi phạm.

    Tờ NBC News dẫn thông tin từ các quan chức Đức ngày 8/3 (giờ địa phương) cho biết, quốc gia này đã tiến hành khám xét một con tàu bị nghi ngờ chở chất nổ được sử dụng trong vụ rò rỉ các đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream). Theo Văn phòng Công tố Liên bang Đức, con tàu này đã bị khám xét từ ngày 18-20/1.

    "Có nghi ngờ rằng con tàu được đề cập có thể đã được sử dụng để vận chuyển các thiết bị nổ trong vụ tấn công đường ống khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2 ở Biển Baltic vào tháng 9/2022", tuyên bố của nhóm công tố viên Đức có đoạn. 

    chinh quyen duc kham xet tau ngam lien quan vu no duong ong nord stream
    Vụ nổ đường ống khí đốt Nord Stream ở Biển Baltic xảy ra vào ngày 6/9/2022. Ảnh: Getty.

    Những người này cho biết thêm rằng họ đang tiếp tục cố gắng xác định danh tính và động cơ của nhóm thủ phạm gây ra vụ nổ. Theo các điều tra viên, họ chưa thể đưa ra kết luận chắc chắn, đặc biệt là về việc liệu vụ nổ có phải do chính phủ nào đó ra lệnh thực hiện hay không.

    Công tố viên Đức cho hay các vật chứng thu được trên con tàu đang được đánh giá nhưng nhân viên cho thuê con tàu không nằm trong diện nghi phạm.

    Thông báo của chính quyền Đức được đưa ra sau khi nhiều hãng tin cho biết các quan chức tình báo phương Tây và Mỹ đã thu thập thông tin cho rằng một nhóm thân Ukraine là người đứng sau vụ phá hoại đường ống khí đốt Nord Stream.

    Cụ thể, tờ Die Zeit cho biết các nhà điều tra Đức tin rằng vụ tấn công phá hoại được thực hiện bởi một nhóm 6 người, sử dụng du thuyền thuê dưới tên đăng ký của một công ty ở Ba Lan và thuộc sở hữu 2 người Ukraine. 

    Tờ báo Đức thông tin, nhóm 6 người này bao gồm thuyền trưởng du thuyền, hai thợ lặn, hai trợ lý lặn và một bác sĩ. Cả 6 người đều được cho là sử dụng hộ chiếu giả một cách chuyên nghiệp và hiện chưa thể xác định danh tính của họ.

    Du thuyền khởi hành từ thành phố cảng Rostock của Đức vào ngày 6/9/2022. Theo Die Zeit, thiết bị sử dụng hoạt động bí mật trước đó đã được vận chuyển đến cảng bằng một chiếc xe tải chở hàng. Sau khi quay trở lại, các nhà điều tra đã tìm thấy dấu vết của chất nổ trên chiếc bàn bên trong chiếc tàu được thuê.

    Chính phủ Đức lưu ý họ vẫn chưa đưa ra kết luận chính cho cuộc điều tra. Một phát ngôn viên của chính phủ Đức nói rằng cách đây vài ngày, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức đã thông báo cho hội đồng an ninh rằng các cuộc điều tra của họ vẫn đang tiếp tục và vẫn chưa có kết quả. 

    Bích Thảo(Theo NBC News) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-quyen-duc-kham-xet-tau-ngam-lien-quan-vu-no-duong-ong-nord-stream-a568145.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan