+Aa-
    Zalo

    Chính quyền ông Trump bất ngờ bỏ kế hoạch liệt 3 gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc vào danh sách đen

    • DSPL
    ĐS&PL Kế hoạch đưa nhà bán lẻ Alibaba, công cụ tìm kiếm Baidu và tập đoàn trò chơi điện tử Tencent của Trung Quốc vào danh sách đen đã bị loại bỏ.

    Kế hoạch đưa nhà bán lẻ Alibaba, công cụ tìm kiếm Baidu và tập đoàn trò chơi điện tử Tencent của Trung Quốc vào danh sách đen đã bị loại bỏ.

    Mỹ bất ngờ gạt kế hoạch liệt gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc - Alibaba, và các công ty công nghệ khác ra khỏi danh sách đen. Ảnh: Reuters

    Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã loại bỏ kế hoạch đưa các công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc như Alibaba, Tencent và Baidu vào danh sách đen.

    Tuy nhiên, Washington vẫn có kế hoạch tiếp tục nỗ lực thêm chín công ty Trung Quốc khác vào danh sách trong tuần tới, Reuters dẫn các nguồn tin cho biết.

    Quyết định từ bỏ kế hoạch bổ sung những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc là một đòn giáng mạnh vào những người đang tìm cách củng cố di sản cứng rắn đối với Trung Quốc, “trói buộc” Tổng thống đắc cử Joe Biden vào các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt trong cách tiếp cận chính sách đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

    Hồi tháng 12/2020, Nhà Trắng đã thêm nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc - SMIC và gã khổng lồ dầu khí CNOOC vào danh sách đen. Ông Trump cũng đã công bố một lệnh hành pháp vào tháng 1 cấm các giao dịch của Mỹ với tám ứng dụng của Trung Quốc bao gồm Alipay của Ant Group. 

    Quan hệ Washington - Bắc Kinh trở nên xấu hơn dưới nhiệm kỳ của Trump. Thời gian gần đây, Mỹ liên tục áp đặt các biện pháp cứng rắn trong quan hệ với Trung Quốc. Ông Trump cáo buộc Trung Quốc làm bùng phát đại dịch, lên án hành động gây hấn với các nước láng giềng, đàn áp quyền tự do ở Hong Kong…

    Trong tuyên bố của mình, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi Mỹ ngừng “đàn áp tùy tiện” đối với các công ty Trung Quốc.

    Trước đó, Huawei cũng bị liệt vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ khiến công ty này bị ảnh hưởng một cách nặng nề, thậm chí ảnh hưởng đến sự tồn tại của doanh nghiệp này. Lệnh cấm đối với SMIC có thể gây căng thẳng hơn nữa cho Huawei vì họ đang bắt đầu dựa vào các nhà sản xuất chip Trung Quốc do thiếu hụt nguồn cung chip từ các công ty như TSMC.

    Mộc Miên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-quyen-ong-trump-bat-ngo-bo-ke-hoach-liet-3-ga-khong-lo-cong-nghe-cua-trung-quoc-vao-danh-sach-den-a352622.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan