+Aa-
    Zalo

    Chính quyền Syria bị cáo buộc xử tử 13.000 tù nhân đối lập

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong 5 năm qua, khoảng 13.000 tù nhân bị treo cổ bí mật tại nhà tù quân đội Saydnaya ở Syria

    Trong bản báo cáo dài 48 trang vừa công bố, Tổ chức Ân xá quốc tế (AL) đã tố cáo sự việc rằng, trong 5 năm qua, khoảng 13.000 tù nhân bị treo cổ bí mật tại nhà tù quân đội Saydnaya ở Syria.

    Theo thông tin từ Tổ chức Ân xá quốc tế (AL), họ đã tiến hành phỏng vấn 84 nhân chứng liên quan và ghi nhận rằng, trong thời gian từ năm 2011 tới 2015, Dasmascus đã tiến hành xử tử dã man đối với các tù nhân đối lập.

    Cụ thể, cứ mỗi lần một tuần, họ lại đưa một nhóm tù nhân lên đến 50 người ra khỏi trại giam gần thủ đô Damascus để thẩm vấn, tra tấn và xét xử bí mật. Cái kết của màn xét xử này, theo AI, là treo cổ hàng loạt tù nhân vào ban đêm, tờ An Ninh Thủ Đô đưa tin.

    C

    ác tù nhân đối lập ở Syria bị cho là phải nhận sự đối xử tồi tệ, thậm chí sát hại từ chính quyền Damascus.

    Từ những thông tin đó, AI tố cáo chính quyền Syria thực hiện chính sách hủy diệt khi bắt bớ vô cớ những người có quan điểm đối lập rồi xét xử không công minh hoặc không xét xử, rồi cuối cùng xử tử các tù nhân.

    Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết đã thu thập được chứng cứ từ khoảng 84 nhân chứng, trong đó có những tù nhân sống sót, các cai ngục và những cựu nhân viên khác tại nhà tù trong suốt khoảng thời gian tiến hành điều tra kéo dài một năm của họ.

    Phó giám đốc phụ trách nghiên cứu của AL, bà Lynn Maalouf cho biết: "Cứ hàng tuần hay một hoặc hai tuần một lần, lại có khoảng 20-50 tù nhân bị lôi ra khỏi phòng giam, người ta bảo rằng họ được chuyển tới một nhà tù khác, nhưng thay vì vậy, họ bị dồn vào một phòng giam nhỏ hơn, dồn đống lại với nhau và bị treo cổ".

    Theo tổ chức Ân xá quốc tế , hầu hết các nạn nhân đều bị đưa ra xét xử trong những phiên tòa hình thức chỉ kéo dài vài phút trước khi bị hành quyết.

    Một cựu thẩm phấn của tòa án quân đội Syria cho biết, trong trường hợp có những tù nhân bị treo cổ mà không chết thì các nhân viên khác của nhà tù sẽ trực sẵn ở đó để hoàn tất việc hành quyết.

    Đây không phải là bản báo cáo đầu tiên nói về tình trạng tra tấn và xử tử các phần tử đối lập của chính quyền Syria. Mặc dù vậy, Damascus luôn lên tiếng bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc, và cho rằng đó là những thông tin vô căn cứ gây bất lợi cho Syria.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-quyen-syria-bi-cao-buoc-xu-tu-13000-tu-nhan-doi-lap-a180129.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan