+Aa-
    Zalo

    “Tuyệt chiêu” để được tăng lương

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người lao động thường ngại ngùng khi nói đến vấn đề tiền nong. Nhưng yêu cầu những gì bạn xứng đáng không phải là tự mãn.

    Chị Nguyễn Thu Huyền (39 tuổi) - công nhân tại Yên Phong, Bắc Ninh - cho biết, chị làm quản lý trong một công ty với mức thu nhập khá ổn định. Tuy nhiên, do nhu cầu phát triển của doanh nghiệp, công việc ngày càng tăng nhưng mức lương lại được duy trì ổn định trong một thời gian dài khiến chị cũng mất động lực để phấn đấu.

    “Tôi mong muốn được tăng lương so với lượng công việc hằng ngày đã nhiều hơn gấp gần 2 lần trước đây nhưng chưa biết đề xuất như thế nào cho đúng và hiệu quả”, chị Huyền bày tỏ.

    Đồng quan điểm, anh Lê Quang Minh (Hà Nội) làm việc cho một công ty nước ngoài nhưng đã 5 năm nay không được tăng lương. “Tôi đã được trả một mức lương tương đối ổn và có thỏa thuận hai bên. Tuy nhiên, việc tăng lương vẫn giúp cho mình có động lực phấn đấu, dù ít hay nhiều. Tôi rất muốn “phá vỡ” sự ổn định nhiều năm qua và muốn đề xuất tăng lương nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu”, anh Minh bày tỏ.

    “Tôi và chồng đều mong muốn tăng lương tối thiểu càng sớm càng tốt, vì khi lương tối thiểu vùng tăng, doanh nghiệp cũng sẽ điều chỉnh tăng lương cho người lao động”, chị Nguyễn Thị Ngọc (Hòa Bình) chia sẻ.

    chinh sach bhyt dspl 4
    Tăng lương là mong muốn chung của người lao động. Ảnh nguồn: Internet.

    Cách đề nghị tăng lương chuyên nghiệp, khéo léo là cả một nghệ thuật. Tránh thể hiện sự tự cao và thuyết phục cấp trên rằng nguyện vọng tăng lương của bạn không phải là đang đòi hỏi quá mức. Bạn được nhận vì bạn xứng đáng với những giá trị bạn đã và đang cống hiến cho công ty.

    Khi bạn không hài lòng với mức lương hiện tại, mong muốn tăng lương xứng đáng với nỗ lực bạn bỏ ra.

    Hầu hết các công ty đều có lịch xét tăng lương 6 tháng – 1 năm một lần. Nhưng hầu hết nhân viên đều e dè khi đề xuất tăng lương, rồi từ bỏ ý định. Một lý do phổ biến là người lao động thường ngại ngùng khi nói đến vấn đề tiền nong.

    Trong một cuộc khảo sát, 28% những người chưa bao giờ đàm phán lương cho biết: họ không cảm thấy thoải mái khi yêu cầu tăng lương. Đa số người được hỏi thừa nhận họ không muốn bị coi là tự mãn. Nhưng yêu cầu những gì bạn xứng đáng không phải là tự mãn.

    Điều quan trọng nhất mà bạn nên chú ý khi đề nghị tăng lương là bạn phải tin vào chính mình, và bạn biết chắc mình xứng đáng với điều đó. Nó sẽ làm cho lời đề nghị tăng lương trở nên thuyết phục hơn.

    Nếu bạn cảm thấy mình có đủ thời gian và khả năng để nắm giữ nhiều trách nhiệm hơn, bạn nên chủ động đảm nhận thêm công việc mà công ty cần. Đừng đợi đến kỳ review lương mới vội vàng tìm việc để làm.

    Thay vào đó, bạn nên chủ động yêu cầu các nhiệm vụ trong tầm tay. Đừng ngần ngại khám phá bản thân ở những vị trí mới và thể hiện tinh thần sẵn sàng đối mặt với khó khăn để hoàn thành tốt công việc.

    Hãy bắt đầu làm việc chăm chỉ hơn và nâng cao kỹ năng chuyên môn vài tháng trước khi yêu cầu tăng lương. Điều đó không chỉ thể hiện bạn là người cầu tiến, ham học hỏi mà còn là người có tinh thần làm việc nhóm tốt và xứng đáng được tăng lương.

    Mạng lưới quan hệ tốt là điều kiện cần để tăng khả năng thành công khi yêu cầu tăng lương. Dựa vào các mối quan hệ trong công ty, bạn sẽ biết được những dịp dự kiến tăng lương của công ty hoặc nhận được những nhận xét tốt khi sếp cần tham khảo.

    Một lý do đơn giản nhưng hiệu quả để bạn được tăng lương là mức lương hiện tại của bạn thấp. Lý do yêu cầu tăng lương sẽ thuyết phục hơn với sếp rằng bạn ý thức rất rõ về giá trị của mình và bạn sẵn sàng rời bỏ thị trường việc làm rộng mở để làm việc tại đây.

    Vì vậy, bạn nên tìm hiểu thông tin về ngành nghề, trình độ cùng với mức lương và chế độ phúc lợi của những người cùng lĩnh vực. Nó giúp bạn xem xét và so sánh với công việc thực tế của mình.

    Khi nói chuyện với sếp về việc tăng lương, hãy cởi mở, lịch sự và chuyên nghiệp. Đừng quá lo lắng mà quên đi tất cả những gì bạn đã chuẩn bị. Bạn nên bắt đầu cuộc trò chuyện bằng câu chuyện về những đóng góp của mình cho công ty.

    PV (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyet-chieu-de-duoc-tang-luong-a600578.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bảo hiểm y tế - điểm tựa và niềm tin

    Bảo hiểm y tế - điểm tựa và niềm tin

    BHYT do Nhà nước tổ chức thực hiện không vì mục đích lợi nhuận, nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người dân khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn...

    Bảo hiểm y tế - điểm tựa và niềm tin

    Bảo hiểm y tế - điểm tựa và niềm tin

    BHYT do Nhà nước tổ chức thực hiện không vì mục đích lợi nhuận, nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người dân khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn...