+Aa-
    Zalo

    Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2016

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Bổ sung trường hợp tạm giữ hành chính với người chờ trục xuất, không được mang quá một lít chất lỏng lên máy bay... là những quy định có hiệu lực từ tháng 5.

    (ĐSPL) - Bổ sung trường hợp tạm giữ hành chính với người chờ trục xuất, không được mang quá một lít chất lỏng lên máy bay... là những quy định có hiệu lực từ tháng 5.

    [mecloud]zAAKXkEI3b[/mecloud]

    Sinh viên y hoàn cảnh khó khăn được vay vốn

    Theo quyết định 09/2016 của Thủ tướng, từ 1/5 sinh viên y khoa sau khi tốt nghiệp trong vòng 12 tháng được xem xét vay vốn khi thuộc một trong các trường hợp: mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động; thuộc hộ nghèo; thuộc hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người tối đa bằng 150% mức hộ nghèo; gia đình gặp khó khăn tài chính đột ngột (tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh).

    Không được mang quá một lít chất lỏng lên máy bay

    Thông tư số 01/2016 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam chỉ rõ, khi qua điểm kiểm tra an ninh hàng không vào khu vực cách ly quốc tế, mỗi hành khách, thành viên tổ bay được mang không quá một lít chất lỏng theo người và hành lý xách tay. Dung tích của mỗi chai, lọ, bình chứa chất lỏng không quá 100 ml và phải được đóng kín hoàn toàn.

    Quy định trên không áp dụng với chất lỏng là thuốc chữa bệnh, sữa, thức ăn cho trẻ em trong điều kiện: thuốc chữa bệnh có kèm đơn ghi rõ họ tên, địa chỉ của người kê đơn, họ tên người sử dụng phù hợp với tên trên vé máy bay; sữa, thức ăn dành cho trẻ em, trẻ sơ sinh có trẻ đi cùng.

    Chất lỏng mua tại cửa hàng trong khu cách ly quốc tế, trên chuyến bay quốc tế cũng được phép mang theo người và hành lý xách tay không giới hạn dung tích với điều kiện đựng trong túi nhựa an ninh dán kín.

    Bổ sung trường hợp tạm giữ hành chính

    Có hiệu lực từ ngày 2/5, Nghị định số 17/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 112/2013 quy định hình thức xử phạt trục xuất, biện pháp tạm giữ người, áp giải người vi phạm theo thủ tục hành chính và quản lý người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam trong thời gian làm thủ tục trục xuất.

    Theo đó, việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính chỉ được áp dụng trong các trường hợp: Khi cần ngăn chặn, đình chỉ ngay các hành vi: gây rối trật tự công cộng; gây thương tích cho người khác; Khi cần ngăn chặn, đình chỉ ngay hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trong các trường hợp người vi phạm có dấu hiệu bỏ trốn, tiêu hủy tang vật, phương tiện vi phạm, gây cản trở việc xử lý vi phạm; Xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa bị cấm.

    Ảnh minh họa.

    Số hóa tất cả quyết định xử phạt hành chính

    Theo Nghị định 20/2016 quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính, dữ liệu quốc gia ngoài phục vụ công tác quản lý nhà nước về xử lý vi phạm hành chính, đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật sẽ cập nhật các thông tin về quyết định xử phạt vi phạm hành chính gồm: người bị xử phạt; số, ngày tháng năm ban hành quyết định xử phạt; hành vi vi phạm; hình thức xử phạt, mức phạt; biện pháp khắc phục hậu quả (nếu có); cơ quan ra quyết định xử phạt.

     

    Cơ sở dữ liệu quốc gia cũng cập nhật các thông tin về việc thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; thông tin về việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính; thông tin về việc áp dụng biện pháp quản lý tại gia đình. Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/5.

    6 lĩnh vực ưu tiên sử dụng ODA, vốn vay ưu đãi

    Theo Nghị định 16/2016 của Chính phủ về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài có hiệu lực từ 2/5, sáu lĩnh vực được ưu tiên sử dụng nguồn tiền này gồm: lĩnh vực hỗ trợ thực hiện chương trình, dự án kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; hỗ trợ nghiên cứu xây dựng chính sách phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường thể chế quản lý nhà nước; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực; nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; hỗ trợ bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh; sử dụng làm nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tham gia dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP); lĩnh vực ưu tiên khác theo quyết định của Thủ tướng.

    Miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với chuyên gia nước ngoài

    Quyết định 06/2016 của Thủ tướng quy định chuyên gia nước ngoài thực hiện chương trình, dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam được miễn thuế TNCN từ ngày 1/5.

    Theo đó, điều kiện để được miễn thuế đối với chuyên gia nước ngoài là: Có quốc tịch nước ngoài; có hợp đồng ký giữa chuyên gia nước ngoài với tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoặc với cơ quan chủ quản dự án hoặc với chủ khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài của Việt Nam trực tiếp thực hiện các hoạt động của chương trình, dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài.

    Mức tiền lương mới cho cán bộ, công chức bảo hiểm

    Theo Quyết định 15/2016 của Thủ tướng về mức chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế giai đoạn 2016-2018, mức chi tiền lương bằng sẽ bằng 1,8 lần chế độ tiền lương cán bộ, công chức, viên chức do Nhà nước quy định. Mức chi gồm tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp, trừ phụ cấp làm đêm, làm thêm giờ, được áp dụng với các đối tượng trong chỉ tiêu biên chế hoặc vị trí việc làm được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

    Những người được hưởng lương theo quyết định này gồm cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam; người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong tổ chức Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Bộ Công an (chỉ áp dụng với tổ chức bảo hiểm xã hội là đơn vị dự toán độc lập, có con dấu và tài khoản riêng, tổ chức bộ máy kế toán riêng theo quy định của pháp luật về kế toán); người lao động thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp trong các trung tâm dịch vụ việc làm địa phương, tổ chức bảo hiểm thất nghiệp trực thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

    Quyết định có hiệu lực từ ngày 25/5 và áp dụng cho ngân sách các năm 2016-2018.

    Nghệ sĩ trốn thuế sẽ tước giấy phép

    Nghị định 15/2016/NĐ-CP Chính phủ vừa ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu.

    Theo đó, từ ngày 1/5, sẽ thu hồi giấy phép biểu diễn trong các trường hợp: Thay đổi nội dung, thêm động tác diễn xuất khác với nội dung đã được phép biểu diễn; Quảng cáo mạo danh; Hát nhép; Sử dụng trang phục hoặc hóa trang không phù hợp với mục đích, thuần phong mỹ tục; Tổ chức biểu diễn cho người đã bị cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch cấm biểu diễn; không thực hiện nộp thuế, phí và lệ phí theo quy định....

    Ngoài ra, cũng thu hồi giấy phép biểu diễn đối với các trường hợp vi phạm các quy định về việc biên tập các tiết mục biểu diễn phù hợp với lứa tuổi, giới tính khi tổ chức cho trẻ em biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang và phải được sự đồng ý của người giám hộ theo đúng quy định của pháp luật.

    Quy định mới về phí bảo vệ môi trường

    Nghị định số 12/2016 của Chính phủ về phí bảo vệ môi trường có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5 quy định mức phí bảo vệ môi trường đối với khai thác dầu thô là 100.000 đồng/tấn; với khí thiên nhiên, khí than là 50 đồng/m3; riêng khí thiên nhiên thu được trong quá trình khai thác dầu thô (khí đồng hành) là 35 đồng/m3. Giảm mức phí bảo vệ môi trường đối với quặng nhôm, quặng bô-xit còn từ 10.000 - 30.000 đồng/tấn. Tăng phí từ 500 - 3.000 đồng/m3 lên 1.000 - 5.000 đồng/m3 đá làm vật liệu xây dựng thông thường,.

    Vẫn giữ nguyên mức phí bảo vệ môi trường như quy định hiện hành từ 40.000 - 60.000 đồng/tấn với quặng sắt, quặng đất hiếm, quặng cromit; 50.000 - 70.000 đồng/tấn đối với quặng titan, quặng đá quý như kim cương, rubi, sapphire, opan quý màu đen, thạch anh tinh thể màu tím xanh…

    Mức phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản tận thu bằng 60% mức phí của các loại khoáng sản nêu trên. Đặc biệt, không thu phí bảo vệ môi trường với số lượng đất đá bốc xúc thải ra trong quá trình khai thác than đến hết năm 2017.

    Buộc thôi học đối với sinh viên thi hộ

    Sinh viên không được gian lận trong học tập, kiểm tra, thi cử; hút thuốc, uống rượu, bia trong trường học; say rượu, bia khi đến lớp học; tổ chức hoặc tham gia đua xe, cổ vũ đua xe trái phép; tổ chức hoặc tham gia đánh bạc dưới mọi hình thức… Thông tư 10/2016/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo đại học hệ chính quy, có hiệu lực từ ngày 23/5 quy định.

    Trường hợp thi hộ, nhờ thi hộ; làm thay, nhờ làm thay hoặc sao chép tiểu luận, đồ án, khóa luận tốt nghiệp sẽ bị tạm đình chỉ học; vi phạm lần 2 bị buộc thôi học. Đối với sinh viên đánh bạc; uống rượu, bia trong giờ học; say rượu, bia khi đến lớp; tàng trữ, truy cập, sử dụng sản phẩm văn hóa đồi trụy; tham gia biểu tình, tụ tập đông người, khiếu kiện trái quy định… sẽ bị khiển trách, cảnh cáo; tạm đình chỉ học hoặc sẽ bị buộc thôi học tùy mức độ tái phạm.

    Lệ phí ra vào cảng nội địa

    Từ 16/5, lệ phí ra vào cảng, bến thủy nội địa đối với các phương tiện thủy nội địa, tàu biển ra, vào hoạt động tại các cảng, bến thủy nội địa (kể cả cảng, bến chuyên dùng) có mức phí từ 5.000 - 50.000 đồng/chuyến tùy tải trọng phương tiện.

    Mức lệ phí cao nhất 50.000 đồng/chuyến được áp dụng với phương tiện chở hàng, đoàn lai có trọng tải toàn phần trên 1.500 tấn. Các mức phí còn lại có giá 5.000 đồng/chuyến; 10.000 đồng/chuyến; 20.000 đồng/chuyến; 30.000 đồng/chuyến và 40.000 đồng/chuyến.

    Miễn phí đối với phương tiện thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; phương tiện của cơ quan hải quan đang làm nhiệm vụ... Thông tư số 59/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng phí, lệ phí áp dụng tại cảng, bến thủy nội địa có hiệu lực thi hành từ ngày 16-5 quy định.

    DN xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp về tên

    Doanh nghiệp có tên xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp phải tiến hành thay đổi tên, loại bỏ yếu tố vi phạm trong tên doanh nghiệp trong vòng 60 ngày, kể từ ngày có quyết định xử phạt hành chính của cơ quan có thẩm quyền. Trường hợp không tiến hành thủ tục thay đổi tên, loại bỏ yếu tố vi phạm làm việc, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày hết thời hạn thi hành quyết định xử phạt nêu trên, cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm thông báo cho Phòng Đăng ký kinh doanh để phối hợp xử lý.

    Trong 5 ngày từ ngày nhận được thông báo, Phòng Đăng ký kinh doanh có trách nhiệm ra thông báo yêu cầu doanh nghiệp báo cáo giải trình. Sau 06 tháng, kể từ ngày hết thời hạn báo cáo giải trình, doanh nghiệp không báo cáo giải trình, sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Thông tư liên tịch 05/2016/TTLT-BKHCN-BKHĐT của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc quy định chi tiết và hướng dẫn xử lý đối với trường hợp tên doanh nghiệp xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, có hiệu lực thi hành từ ngày 20/5.

    Không được xây mộ hoành tráng

    Từ ngày 27/5, diện tích sử dụng đất cho mỗi phần mộ hung táng và chôn cất một lần tối đa không quá 5 m2; diện tích sử dụng đất cho mỗi phần mộ cát táng tối đa không được quá 3 m2. Tất cả nghĩa trang, cơ sở hỏa táng phải được quy hoạch. Việc quản lý đất nghĩa trang, cơ sở hỏa táng phải tuân thủ theo pháp luật về đất đai, tiết kiệm và hiệu quả. Nghị định số 23/2016/NĐ-CP về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng quy định.

    Ngoài ra, việc xây dựng mới hoặc mở rộng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng phải tuân theo quy hoạch xây dựng, quy hoạch nghĩa trang vùng tỉnh được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Các công trình hạ tầng kỹ thuật trong nghĩa trang và cơ sở hỏa táng phải được xây dựng đồng bộ. Xây dựng mộ, bia mộ, nhà lưu tro cốt và các công trình trong nghĩa trang, cơ sở hỏa táng phải tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng. Kích thước, kiểu dáng các mộ, bia mộ và khoảng cách giữa các lô mộ, hàng mộ, các mộ; kích thước ô để lọ tro cốt phải tuân thủ theo quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

    Công trình xây dựng phải được bảo hành ít nhất 12 tháng

    Từ ngày 1/5, bên nhận thầu thi công xây dựng công trình phải bảo hành các công trình, thiết bị theo đúng các thỏa thuận trong hợp đồng. Thời gian bảo hành đối với hạng mục công trình, công trình xây dựng cấp đặc biệt và cấp 1 tối thiểu là 24 tháng; với các công trình, hạng mục công trình còn lại, ít nhất là 12 tháng.

    Riêng với nhà ở, thời gian bảo hành tối thiểu là năm năm. Đối với các thiết bị, thời gian bảo hành được xác định theo hợp đồng thi công nhưng không ngắn hơn thời gian bảo hành theo quy định của nhà sản xuất và được tính từ khi nghiệm thu hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị. Mức bảo đảm bảo hành, tối thiểu bằng 3% giá trị hợp đồng đối với công trình xây dựng đặc biệt và cấp 1; bằng 5% giá trị hợp đồng với các công trình xây dựng còn lại. Thông tư 09/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn hợp đồng thi công xây dựng công trình quy định.

    Xác định đơn giá nhân công xây dựng

    Từ ngày 1/5, việc xác định và điều chỉnh đơn giá nhân công phải đảm bảo các nguyên tắc: Phù hợp với trình độ tay nghề theo cấp bậc nhân công trong hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình; phù hợp với mặt bằng giá nhân công xây dựng trên thị trường lao động của từng địa phương, nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng; phù hợp với đặc điểm chi trả một số khoản chi phí thuộc trách nhiệm của người lao động phải trả theo quy đinh, như: BHXH, BHYT, BHTN. Đơn giá nhân công xây dựng cũng phải được điều chỉnh khi mặt bằng giá nhân công xây dựng trên thị trường lao động có sự biến động.

    Một số dự án đầu tư xây dựng đang áp dụng mức lương và một số khoản phụ cấp có tính đặc thù riêng do cơ quan có thẩm quyền cho phép thì tiếp tục thực hiện cho đến khi kết thúc đầu tư xây dựng đưa dự án vào khai thác sử dụng. Thông tư số 05/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn xác định đơn giá nhân công trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng quy định.

    Xử lý rủi ro trong hoạt động tư vấn xây dựng

    Cũng từ ngày 1/5, đối với những rủi ro đã tính trong giá hợp đồng thì khi rủi ro xảy ra, bên nhận thầu phải chịu trách nhiệm bằng kinh phí của mình; đối với những rủi ro đã được mua bảo hiểm thì chi phí khắc phục hậu quả các rủi ro này do đơn vị bảo hiểm chi trả và không được tính vào giá hợp đồng. Bên nhận thầu và bên giao thầu phải bồi thường và chịu những tổn hại cho bên giao thầu đối với các hỏng hóc, mất mát và các chi phí có liên quan do lỗi của mình gây ra.

    Khi một bên gặp tình trạng bất khả kháng trong quá trình thực hiện các hợp đồng tư vấn xây dựng thì phải thông báo bằng văn bản cho bên kia trong thời gian sớm nhất. Bên thông báo được miễn thực hiện công việc thuộc trách nhiệm của mình trong thời gian xảy ra bất khả kháng ảnh hưởng đến công việc theo nghĩa vụ hợp đồng.

    Nếu bên nhận thầu bị cản trở thực hiện nhiệm vụ của mình theo hợp đồng do bất khả kháng mà đã thông báo theo các điều khoản của hợp đồng dẫn đến chậm thực hiện công việc và phát sinh chi phí do bất khả kháng, bên nhậu thầu sẽ được kéo dài thời gian do sự chậm trễ theo quy định của hợp đồng và được thanh toán các chi phí phát sinh… Thông tư 08/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn một số nội dung về hợp đồng tư vấn xây dựng, có hiệu lực từ ngày 1-5 quy định.

    Giải thưởng về công trình xây dựng

    Các tổ chức, cá nhân có công trình xây dựng, gói thầu xây dựng được đăng ký tham dự xét thưởng các giải thường về Công trình xây dựng chất lượng cao và Gói thầu xây dựng chất lượng cao. Các giải thưởng này được xét thưởng hàng năm.

    Các công trình tham dự xét thường phải được nghiệm thu đưa vào sử dụng không quá ba năm tính đến thời điểm đăng ký xét thưởng; không vi phạm các quy định pháp luật về đấu thầu, đất đai, xây dựng...

    Tổ chức, cá nhân đoạt giải thưởng về Chất lượng công trình xây dựng sẽ được ưu tiên trong quá trình lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng; được xem xét thưởng hợp đồng; được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng; được quyền sử dụng khai thác thương mại biểu trưng của giải thưởng trong kinh doanh, tiếp thị... Thông tư 04/2016/TT-BXD quy định Giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng có hiệu lực thi hành từ ngày 15-5 quy định.

    Yêu cầu về kinh doanh vật liệu xây dựng

    Từ ngày 26/5, hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng phải đáp ứng các yêu cầu: có đủ phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, biển báo an toàn tại nơi kinh doanh vật liệu xây dựng đối với các vật liệu dễ cháy, có mùi, hóa chất độc hại, bụi bẩn; cửa hàng, siêu thị kinh doanh vật liệu xây dựng phải có đủ diện tích kho, bãi chứa bảo đảm cho việc bảo quản, xuất nhập các sản phẩm. Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý vật liệu xây dựng, có hiệu lực từ ngày 26/5 quy định.

    Ngoài ra, Bộ Xây dựng sẽ công bố quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam; quy hoạch phát triển sản phẩm vật liệu xây dựng chủ yếu tại trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng; UBND cấp tỉnh tổ chức công bố quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng địa phương tại trang thông tin điện tử của tỉnh và của Sở Xây dựng. Trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, cơ quan tổ chức lập quy hoạch có trách nhiệm công bố quy hoạch.

    Nhà nước hỗ trợ đầu tư đối với các dự án nghiên cứu khoa học và công nghệ phát triển vật liệu xây dựng tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường; các dự án đầu tư mới, đầu tư mở rộng sản xuất vật liệu xây không nung loại nhẹ...

    THU HUYỀN

    [mecloud]uGtuKwtEpg[/mecloud]

    Mời bạn đón đọc tiếp các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-sach-moi-noi-bat-co-hieu-luc-tu-thang-52016-a143952.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.