+Aa-
    Zalo

    Chính thức bắt đầu bán tờ tiền lưu niệm 100 đồng

    ĐS&PL (ĐSPL) - Chiều nay (12/4), việc phát hành tiền lưu niệm 100 đồng sẽ chính thức bắt đầu lúc 13h30 tại hai điểm ở Hà Nội, nhưng có hạn chế số lượng mua tối đa.

    (ĐSPL) - Chiều nay (12/4), việc phát hành tiền lưu niệm 100 đồng sẽ chính thức bắt đầu lúc 13h30 tại hai điểm ở Hà Nội, nhưng có hạn chế số lượng mua tối đa.

    Cụ thể, ghi nhận của Tri Thức Trực Tuyến, hai điểm bán tiền lưu niệm 100 đồng nhân dịp 65 năm thành lập Ngân hàng Nhà nước là ở số 47 Lý Thường Kiệt và 49 Lý Thái Tổ. Việc phát hành chính thức tại Hà Nội và TP HCM vẫn đúng như lịch công bố trước đó, vào các ngày 12/4 và 22/4. Tại Hà Nội, thời điểm chính thức phát hành sẽ vào lúc 13h30 chiều nay.

    Các cá nhân đến mua tiền lưu niệm cần mang theo giấy tờ tùy thân như chứng minh thư, hộ chiếu, thẻ học sinh - sinh viên.

    Số lượng được mua tối đa cho mỗi người là 5 tờ. Tổ chức muốn mua số lượng lớn sẽ phải đăng ký thông qua văn bản với phòng phát hành, nhưng số lượng không vượt quá 100 tờ.

    Hình ảnh tờ tiền lưu niệm 100 đồng. (Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến)

    Do lịch phát hành không công bố thời điểm chính xác, nên có nhiều người dân sáng nay đã tới điểm phát hành tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội để hỏi mua.

    Thông tin của phía Ngân hàng Nhà nước cũng không công bố rõ về yêu cầu phải xuất trình chứng minh thư khi mua tiền, cũng như số lượng tối đa và cách mua tiền qua đường công văn gây khó cho nhiều người dân, trong đó có cả học sinh và đại diện công ty.

    Thông tin trên báo điện tử VTV, việc phát hành loại tiền lưu niệm 100 đồng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố hôm 4/4 nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập Ngân hàng Nhà nước.

    Theo đó, tờ tiền lưu niệm 100 đồng có kích thước to hơn các tờ tiền polymer thông thường, chất liệu bằng cotton màu đỏ. Mặt trước in hình quốc huy, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, dòng chữ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, mệnh giá 100 đồng in đậm với logo 65 năm kỷ niệm thành lập Ngân hàng Nhà nước.

    Mặt sau in hình trụ sở Ngân hàng Nhà nước. Được biết, đây là lần thứ hai phát hành tiền lưu niệm, đợt phát hành trước là loại tiền lưu niệm mệnh giá 50 đồng kỷ niệm 50 năm thành lập Ngân Hàng Nhà nước Việt Nam (1951 – 2001).

    Được biết, Ngân hàng Nhà nước và các Ngân hàng thương mại sẽ tổ chức bán 2 loại tiền rộng rãi trên toàn hệ thống để phục vụ các cá nhân, tổ chức có nhu cầu.

    Dự kiến, ngày 22/4 tới, TP Hồ Chí Minh cũng sẽ chính thức mở bán tiền 100 đồng tại hai địa điểm: Chi cục Phát hành và Kho quỹ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (ĐT: 083 8292159) và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh (ĐT: 083 8217917) – Số 08, Võ Văn Kiệt, Quận I, TP. Hồ Chí Minh.

    Trước đó, thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, kinh phí thu được từ việc bán tiền lưu niệm dùng để bù đắp một số chi phí vận chuyển, bảo quản và phát hành tiền. Số còn lại được hạch toán vào thu nghiệp vụ của Ngân hàng Nhà nước và cuối năm được quyết toán nộp ngân sách Nhà nước.

    Trả lời Pháp Luật TPHCM, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, để tổ chức in tiền lưu niệm, Ngân hàng Nhà nước đã hợp tác với bốn đối tác nước ngoài (Pháp, Thụy Sỹ, Thụy Điển, Đức). Chi phí về giấy, mực in, thiết bị bảo an… được các đối tác trên tài trợ miễn phí. Loại tiền lưu niệm này được tổ chức in tại Nhà máy In tiền Quốc gia Việt Nam. Hoạt động bán tiền lưu niệm là phù hợp với quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế.

    “Việc tổ chức in, phát hành tiền nói chung và tiền lưu niệm nói riêng là nhiệm vụ của Ngân hàng Nhà nước được quy định tại Luật Ngân hàng Nhà nước, các Nghị định và Quyết định số của Thủ tướng Chính phủ về quản lý tiền mẫu, tiền lưu niệm. Các nước trên thế giới đều tổ chức in, đúc, phát hành tiền lưu niệm, cả tiền giấy và tiền kim loại nhân các sự kiện lớn của đất nước cũng như của Ngân hàng Trung ương, đây là những việc làm bình thường”- Ngân hàng Nhà nước cho hay.

    Về triển khai bán tiền lưu niệm trên thị trường, Ngân hàng Nhà nước cho biết, theo quy định, Ngân hàng Nhà nước được phép cấp, tặng, bán đồng tiền lưu niệm cho các tổ chức, cá nhân và không nhằm mục đích thu lợi nhuận. Hoạt động bán tiền lưu niệm được công khai rộng rãi đến các tổ chức và cá nhân có nhu cầu.

    Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, việc phát hành tờ tiền lưu niệm là để giới thiệu đến bạn bè quốc tế về Việt Nam cũng như quảng bá hình ảnh tiền tệ Việt Nam.

    Đức An (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]ZyLqEVT5WB[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-thuc-bat-dau-ban-to-tien-luu-niem-100-dong-a126944.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.