+Aa-
    Zalo

    Chó có thể đánh hơi phát hiện ra bệnh ung thư

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Mũi chó có tới 300 triệu cảm biến trong khi con người chỉ có 5 triệu. Ngoài ra, chó còn có một vũ khí khứu giác mạnh mẽ nữa gọi là cơ quan Jacobson.

    (ĐSPL) – Mũi chó có tới 300 triệu cảm biến trong khi con người chỉ có 5 triệu. Ngoài ra, chó còn có một vũ khí khứu giác mạnh mẽ nữa gọi là cơ quan Jacobson.

    Chó có một cơ quan khứu giác nhạy bén mà con người không có.

    Việc chẩn đoán bệnh qua ngửi mùi là hoàn toàn có cơ sở. Một bác sỹ đã kể lại trường hợp cô cấp cứu kịp thời một bệnh nhân bị hôn mê bất tỉnh được đưa vào bệnh viện. Các y tá nói rằng bà này bị say rượu nhưng cô lại ngửi thấy mùi aceton (hay dùng để tẩy sơn móng tay) khiến cô đi đến quyết định là bệnh nhân bị hôn mê do bệnh đái tháo đường. Ngay lập tức cô cho truyền glucose vào tĩnh mạch và bệnh nhân đã qua khỏi cơ nguy kịch.

    Các bác sĩ khác cũng từng sử dụng khứu giác của mình như một công cụ chẩn đoán khá thường xuyên, nhưng so với mũi của loài chó thì khả năng của mũi người trở nên lu mờ.

    Mũi chó có tới 300 triệu cảm biến trong khi con người chỉ có 5 triệu. Ngoài ra, chó còn có một vũ khí khứu giác mạnh mẽ nữa gọi là cơ quan Jacobson.

    Chó có thể ngửi ra bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

    Trong hơi thở của con người, phân và nước tiểu có chứa một lượng nhỏ hóa chất (VOC) từ sự trao đổi chất của chúng ta. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc phân loại và thành phần của VOC có thể giúp phát hiện một số bệnh như thận, phổi, ung thư vú, hen suyễn, ngưng thở khi ngủ và vi khuẩn C. difficile (vi khuẩn gây nên chứng viêm loét, sưng tấy đại tràng - BTV).

    Qua 2 nghiên cứu được thực hiện năm 2011 và 2012, người ta đã sử dụng chó phát hiện bệnh ung thư ruột kết trong phân người và ung thư phổi từ một mẫu hơi thở.

    Hiện các tổ chức từ thiện y tế như Detection Dogs đang huấn luyện chó để xác định bệnh ở người qua mùi. Họ đã tiến hành nghiên cứu lớn nhất ở Anh bằng cách sử dụng chó để phát hiện ung thư tuyến tiền liệt bằng cách kiểm tra mẫu nước tiểu của 3.000 bệnh nhân.

    Trong thử nghiệm này, những con chó mang lại mức độ tin cậy phát hiện ung thư tuyến tiền liệt trong mẫu nước tiểu lên đến 93%, cao hơn đáng kể so với hầu hết các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.

    Chó có thể giúp đánh hơi ra bệnh ung thư.

    Các tổ chức từ thiện hy vọng rằng, sau khi thử nghiệm kết thúc thành công, những con chó dòng thứ hai sẽ được sử dụng cho công tác sàng lọc phát hiện ung thư tuyến tiền liệt thay cho phương pháp xét nghiệm truyền thống kém hiệu quả nhờ vào các kháng nguyên PSA.

    Tiến sĩ Claire Guest, Giám đốc điều hành của tổ chức Nghiên cứu Chó dùng cho Y tế cho biết: "Phát hiện sớm bệnh ung thư là một thách thức lớn và chúng tôi tin rằng nhờ vào những con chó mọi việc sẽ thực sự có sự thay đổi. Anh Quốc là nơi có tỷ lệ người được phát hiện ung thư sớm thấp nhất Châu Âu nên việc giới thiệu phương pháp mới này sẽ là rất cần thiết. Hy vọng rằng sẽ có ngày dịch vụ cung cấp chó để phát hiện ung thư sớm sẽ giúp chúng ta cứu được nhiều mạng sống."

    MINH MINH (Theo Mirror)
    Nguồn: Người đưa tin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cho-co-the-danh-hoi-phat-hien-ra-benh-ung-thu-a165347.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.