Cho phép tiêm trộn vắc-xin phòng COVID-19 của Moderna cho người đã tiêm mũi 1 Pfizer hoặc AstraZeneca


Thứ 2, 13/12/2021 | 07:04


Cùng sự kiện

Trong trường hợp nguồn vắc-xin phòng COVID-19 hạn chế, có thể phối hợp tiêm mũi 2 do Moderna sản xuất cho người đã tiêm mũi 1 do Pfizer hoặc Astrazeneca sản xuất. 

Vietnamnet đưa tin, Bộ Y tế cho biết, thực hiện chiến lược tiêm chủng của Chính phủ, từ tháng 3/2021 đến nay, Bộ Y tế đã tiếp nhận và tổ chức tiêm chủng hơn 131 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19 có công nghệ sản xuất khác nhau (vắc-xin do Astrazeneca, Pfizer, Moderna... sản xuất).

Tin trong nước - Cho phép tiêm trộn vắc-xin phòng COVID-19 của Moderna cho người đã tiêm mũi 1 Pfizer hoặc AstraZeneca
Tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại TP.HCM. Ảnh: Vietnamnet

Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục tiếp nhận vắc-xin phòng COVID-19 của Moderna do COVAX Facility hỗ trợ để tiêm chủng cho người dân.

Trên cơ sở ý kiến của Hội đồng tư vấn chuyên môn về sử dụng vắc-xin, để sử dụng hợp lý, an toàn, hiệu quả các lô vắc-xin Moderna, Bộ Y tế hướng dẫn như sau:

Những người đã tiêm mũi 1 vắc-xin nào thì tốt nhất tiêm mũi 2 bằng vắc-xin đó.

Trong trường hợp nguồn vắc-xin hạn chế, có thể phối hợp tiêm mũi 2 bằng vắc-xin Moderna cho người đã tiêm vắc-xin Pfizer hoặc AstraZeneca mũi 1. Bên cạnh đó, nếu mũi 1 tiêm vắc-xin Moderna thì mũi 2 có thể tiêm vắc-xin Pfizer và ngược lại.

Khoảng cách tiêm mũi 2 sau mũi 1 vắc-xin Pfizer theo hướng dẫn của nhà sản xuất (3 tuần). Khoảng cách sau mũi 1 vắc-xin AstraZeneca theo Công văn số 7820/BYT-DP ngày 20/9/2021 (Bộ Y tế hướng dẫn khoảng cách 2 mũi từ 8-12 tuần, tuy nhiên căn cứ vào tình hình dịch bệnh có thể rút ngắn khoảng cách giữa hai mũi tiêm, thời gian tối thiểu tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất là từ 4-12 tuần).

Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) hỗ trợ, hướng dẫn thực hành tiêm chủng và giám sát sự cố bất lợi sau tiêm chủng khi triển khai tiêm chủng phối hợp các loại vắc-xin phòng COVID-19.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn lập kế hoạch, lên danh sách đối tượng tiêm phù hợp với số vắc-xin được cung ứng và đối tượng tiêm chủng bảo đảm an toàn, đúng lịch đảm bảo diện bao phủ đồng thời thông tin đầy đủ cho các đối tượng trước khi tiến hành tiêm chủng để tạo sự đồng thuận cao. Bộ Y tế sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin và hướng dẫn triển khai tiêm chủng khi cần thiết.

Báo Tiền Phong cho biết, theo PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn để triển khai tiêm vắc-xin cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Để bảo vệ nhóm trẻ nhỏ hơn phòng COVID-19, Bộ Y tế đang xem xét kế hoạch bao gồm lựa chọn vắc-xin theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới, nhà sản xuất, đồng thời các đơn vị liên quan sẽ xem xét theo quy định hiện hành.

Tiếp theo Bộ Y tế sẽ ban hành hướng dẫn cụ thể tiêm vắc-xin cho đối tượng nhỏ tuổi này. Bà Hồng thông tin hiện nay chỉ có một số ít các quốc gia đang triển khai tiêm vắc-xin cho nhóm trẻ nhỏ từ 5 - 11 tuổi. Ngay sau khi được Chính phủ, Bộ Y tế triển khai cho nhóm đối tượng nhỏ hơn thì ngành y tế, cán bộ y tế sẽ thông tin đến các bậc cha mẹ đưa trẻ đi tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cho-phep-tiem-tron-vac-xin-phong-covid-19-cua-moderna-cho-nguoi-da-tiem-mui-1-pfizer-hoac-astrazeneca-a522224.html