+Aa-
    Zalo

    Cho vay trái quy định hàng tỉ đồng rồi ung dung tự tại

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Dưới danh nghĩa ký các hợp đồng “đầu tư liên kết”, nguyên Giám đốc công ty TNHH Tư vấn và Thẩm định giá Hải Phòng đã đem 5,5 tỉ đồng cho 2 đơn vị vay để lấy lãi.

    (ĐSPL) - Dưới danh nghĩa ký các hợp đồng “đầu tư liên kết”, ông Nguyễn Anh Tú – nguyên Giám đốc công ty TNHH Tư vấn và Thẩm định giá Hải Phòng đã đem 5,5 tỉ đồng, là phần vốn của Nhà nước của Công ty (Cty) này cho 2 đơn vị vay để lấy lãi. Việc làm này không những trái với chức năng của Cty mà còn gây thất thoát ngân sách của Nhà nước, đến nay vẫn chưa thể khắc phục được.

    Những phi vụ đầu tư liên kết bất thường

    Cty TNHH Tư vấn và Thẩm định giá Hải Phòng, được thành lập vào tháng 8/2007, tiền thân là trung tâm Tư vấn và Thẩm định giá và tài sản Hải Phòng. Đây là đơn vị thành viên thuộc sở Tài chính TP.Hải Phòng. Khi thành lập, vốn điều lệ của Cty là 6,3 tỉ đồng, trong đó, nguồn vốn của ngân sách Nhà nước là 5,7 tỉ đồng (chiếm 90,48\%). Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Cty cũng đã được quy định rõ, đó là tư vấn, thẩm định giá tài sản, mua cổ phần và góp vốn đầu tư.

    Cty TNHH Đấu giá và Thẩm định giá thời ông Nguyễn Anh Tú làm Giám đốc đã gây thất thoát hàng tỉ đồng vốn của nhà nước.

    Tuy nhiên, trong các năm từ 2007 – 2008, ông Nguyễn Anh Tú, Giám đốc Cty, đã đứng ra thực hiện các hợp đồng “đầu tư liên kết” với 2 đơn vị là Cty CP xây dựng Ngô Quyền và viện Nghiên cứu ứng dụng công nghệ tự động Hải Phòng. Hợp đồng này thực chất là việc cho vay 5,5 tỉ đồng để lấy chênh lệch tiền lãi từ 15 – 16,5\% (được ghi trong hợp đồng-PV). Khi thực hiện việc này, ông Tú đã không xin ý kiến của đơn vị chủ quản là sở Tài chính Hải Phòng, mà chỉ họp thành viên gồm có 2 người là ông Tú và ông Đào Duy Hưng, đại diện Cty Xổ số kiến thiết Hải Phòng.

    Ông Nguyễn Duy Thưởng, Giám đốc Cty TNHH Tư vấn và Thẩm định giá cho hay: “Trong cuộc họp, ông Tú và ông Hưng đã quyết định đem 5,5 tỉ đồng, trong đó 5 tỉ từ nguồn quỹ hỗ trợ sắp xếp và cổ phần hóa doanh nghiệp của TP., 500 triệu đồng còn lại là nguồn vốn của Cty, cho 2 đơn vị trên vay. Điều đáng nói ở đây, việc cho vay đã được thực hiện trước khi họp thành viên, tức là vay trước, báo cáo sau, không thông qua sở Tài chính Hải Phòng. Các hợp đồng đầu tư liên kết kể trên đều ghi rõ thời hạn thanh lý hợp đồng và số tiền lãi phải trả. Nhưng cho đến nay, đã quá 8 – 9 năm kể từ khi hết hạn hợp đồng, số tiền lãi và tiền gốc cho vay vẫn chưa truy thu được”.

    Nhập nhèm thu chi tiền ngân sách

    Ngoài ra, theo ông Thưởng, trong năm 2010, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.Hải Phòng về việc bán đấu giá cổ phần doanh nghiệp Nhà nước, ông Tú đã bán đấu giá cổ phần của Cty CP Công trình giao thông Hải Phòng, thu được hơn 733 triệu đồng. Theo thỏa thuận, khoản phí dịch vụ Cty TNHH Tư vấn và Thẩm định giá thu về là 20 triệu đồng, hơn 700 triệu đồng còn lại phải nộp về ngân sách Nhà nước. Nhưng ông Tú đã không thực hiện việc này, hơn 700 triệu đồng đã “không cánh mà bay”, trong báo cáo tài chính hàng năm của Cty cũng không đề cập đến vấn đề này.

    Tháng 8/2014, sau quá trình kiểm tra, sở Tài chính Hải Phòng đã kết luận những sai phạm về việc tham gia góp vốn đầu tư ra ngoài của Cty TNHH Tư vấn và Thẩm định giá của ông Nguyễn Anh Tú là có cơ sở, nên đã đề nghị ông Nguyễn Duy Thưởng, Phó giám đốc Cty thay thế vị trí của ông Tú kể từ ngày 1/9/2014. Chính vì những sai sót vô cùng nghiêm trọng trên, tháng 9/2014, UBND TP.Hải Phòng đã ra quyết định miễn nhiệm người đại diện ủy quyền phần vốn Nhà nước tại Cty TNHH Tư vấn và Thẩm định giá đối với ông Nguyễn Anh Tú nhưng chưa thực hiện việc giải quyết chế độ nghỉ hưu với ông Tú để chờ giải quyết thoái vốn Nhà nước tại Cty này.

    Dù UBND TP.Hải Phòng đã có quyết định miễn nhiệm ông Tú để ông này có thời gian khắc phục hậu quả do mình gây ra nhưng, từ tháng 9/2014 – 12/2014, ông Tú vẫn lấy chức danh Giám đốc của Cty để vay 130 triệu đồng của Cty dùng vào việc cá nhân, khiến người lao động tại đơn vị này vô cùng bức xúc.

    Chờ kết luận điều tra?

    Sai phạm của ông Tú đã có kết luận cụ thể từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhưng đến nay, sự việc có dấu hiệu “chìm xuồng”. Ông Tú vẫn chưa khắc phục được số tiền gây thất thoát, còn những đơn vị liên quan thì giữ thái độ... vô can!

    Để có những thông tin cụ thể, PV báo ĐS&PL đã đến những đơn vị được ông Tú cho vay lãi. Tại Cty CP xây dựng Ngô Quyền, bà Nguyễn Thị Mai Lan – Trưởng phòng Tổ chức hành chính cho biết: “Việc này kéo dài đã lâu, Cty chúng tôi cũng đang rất đau đầu trong việc giải quyết hậu quả. Năm 2008, Cty chúng tôi do ông Nguyễn Văn Cơ làm Giám đốc có làm thủ tục vay của Cty TNHH Tư vấn và Thẩm định giá 3 tỉ đồng để thực hiện công trình trụ đỡ băng tải nhà máy xi măng Cẩm Phả. Sau đó , ông Cơ bị bệnh và bàn giao công việc cho ông Phạm Hải Nam – Phó giám đốc Cty”.

    Vẫn theo bà Lan, thi công công trình này xong, phía đối tác bàn giao 20 tỉ nhưng ông Nam đột nhiên mất tích và Cty CP xây dựng Ngô Quyền lâm vào khủng hoảng, nợ đọng kéo dài. Bà Lan còn tiết lộ, thời điểm ông Tú cho Cty vay tiền, ngoài chức danh Giám đốc Cty TNHH Tư vấn và Thẩm định giá, ông Tú còn là Phó chủ tịch HĐQT tại Cty CP xây dựng Ngô Quyền, đại diện vốn Nhà nước 51\%. Đến cuối năm 2011, ông Tú mới nghỉ tại đơn vị này. Sau khi có đơn phản ánh, công an kinh tế, ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng đã vào cuộc và Cty CP xây dựng Ngô Quyền cũng đang chờ kết luận.

    PV đã tìm đến 2 địa chỉ niêm yết của viện Nghiên cứu ứng dụng công nghệ tự động tại đường Văn Cao, Hải Phòng. Trên thực tế, đây là nhà của người dân, không biển hiệu, không có hoạt động nghiên cứu, kinh doanh nào. Gọi số máy bàn của Viện thì số máy không đúng, số di động của Viện trưởng Vũ Văn An đổ chuông nhưng không ai bắt máy. Được biết, số tiền vay của Cty TNHH Tư vấn và Thẩm định giá, Viện dùng vào việc xây dựng đề án và liên kết sản xuất sản phẩm thay thế điện hoặc sản phẩm tiết kiệm điện nhưng đến nay, đề án chưa được thực hiện và cũng không có phân xưởng sản xuất bóng đèn tiết kiệm điện nào được xây dựng.

    Trước việc này, UBND TP.Hải Phòng đã nhiều lần có ý kiến giao cho các đơn vị liên quan giải quyết và báo cáo UBND TP. nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Nói về việc chậm có kết luận điều tra sau gần 2 năm, một cán bộ công an phụ trách điều tra vấn đề này cho biết: “Chúng tôi vẫn đang trong quá trình điều tra, sẽ có kết luận sau. Hiện chúng tôi đang soạn thảo văn bản gửi UBND TP.”.

    Trao đổi với PV, ông Nguyễn Duy Thưởng, Giám đốc Cty TNHH Tư vấn và Thẩm định giá cho biết: “Vụ việc bị kéo dài đã ảnh hưởng đến đời sống của cán bộ, nhân viên Cty chúng tôi. Nhiều tháng nay, chúng tôi không được nhận lương, vì vẫn phải chờ thủ tục giải thể Cty. Trong khi đó, nhiều đơn vị có hợp đồng tư vấn đấu giá với chúng tôi như BQL dự án ĐT XDCT đường bao đông nam, BQL công trình xây dựng PT đô thị và các đơn vị khác lại không thanh khoản số tiền lên tới 500 triệu đồng. Do vậy, đời sống của nhân viên Cty vô cùng khó khăn. Tôi mong cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm vụ việc này theo quy định của pháp luật”.

    MINH SƠN

    [mecloud]oxoQ1KZVKt[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cho-vay-trai-quy-dinh-hang-ti-dong-roi-ung-dung-tu-tai-a144975.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan