+Aa-
    Zalo

    Cho xe băm nát đường, nguyên cán bộ xã còn hăm dọa dân

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Sau khi trúng thầu khu rừng khai thác gỗ tràm của BQL rừng phòng hộ Hương Thủy, nguyên cán bộ xã đã cho xe chạy băm nát con đường để khai thác gỗ.
    (ĐSPL) - Sau khi trúng thầu khu rừng khai thác gỗ tràm của BQL rừng phòng hộ Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế), nguyên cán bộ xã đã cho xe chạy băm nát cả con đường gần 2km để vào rừng khai thác gỗ.
    Mới đây, báo Đời sống và Pháp luật nhận được đơn thư của ông V.V.L, một cựu chiến binh, trú tại phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy phản ánh về việc ông Lê Văn Tảo, nguyên Chủ tịch UBND xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy cho xe vào chở gỗ keo, tràm khiến cho con đường dài gần 2km bị băm nát, tạo thành những bãi sình lầy. Điều đáng nói, khu vực trên thuộc địa phận quản lí của gia đình ông L. nhưng ông tảo lại không hề có ý kiến gì trước khi cho xe vào chở gỗ.
    Trong đơn tố cáo, ông L. còn cho biết, khi gia đình có ý kiến về sự việc trên, ông Tảo đã hăm dọa, hành hung con của ông L. nếu tiếp tục ngăn cản không cho đoàn xe đi qua.
    “Sau bao nhiêu năm phục vụ chiến đấu ở chiến trường Trị - Thiên, thời bình trở về quê hương, tôi trở lại vùng đất chiến khu năm xưa để làm ăn. Lúc đó, do hoàn cảnh khó khăn, con cái lại đông đúc nên vào năm 1994, tôi lên xã Dương Hòa, huyện Hương Thủy (nay là thị xã Hương Thủy) để xin đất làm trang trại. Hai năm sau, tôi có giấy cấp đất để trồng rừng và làm trang trại chăn nuôi bò. Đến năm 2003, Đảng và Nhà nước có chủ trương vận động các cá nhân, tập thể lên đây để phủ xanh đất trồng đồi núi trọc. Lúc này, tôi đã tích góp tiền để mua cây giống về trồng tại tiểu khu 165 -168 thuộc BQL rừng phòng hộ Hương Thủy. Để thuận tiện cho việc vận chuyển cây con, phân bón vào rừng và nhất là khi khai thác gỗ để bán được dễ dàng, gia đình tôi đã đầu tư mở con đường có chiều dài gần 6km đến cuối khu rừng dựa trên con đường mòn khoảng 0,5m mà người dân thường đi chặt củi, lấy ong rừng. COn đường trên đã được sự cho phép của BQL rừng phòng hộ Hương Thủy và tôi đã bỏ ra 200 triệu để mở đường. Nhưng nay ông Tảo đã cho đoàn xe băm nát, tạo thành các bãy sình lầy rồi, khiến việc đi lại rất khó khăn”, ông L. bức xức.
    Con đường ông L. tự mở để phục vụ cho việc khai thác rừng trồng đã bị biến dạng
    Cũng theo ông L., sau khi trúng thầu khai thác gỗ ở khu rừng trên, ông Tảo đã gặp mặt nói chuyện và đưa 20 triệu đồng cho gia đình để được đi qua con đường ông L. đã mở để vào rừng khai thác. Tuy nhiên, thời điểm đó trời mưa liên tục, xe tải đi qua sẽ băm nát con đường nên ông L. không đồng ý. Nhưng sau đó, ông Tảo vẫn cho xe vào vận chuyển hàng chục tấn gỗ khiến con đường bị hư hỏng và sụt lún. Không những thế, ông Tảo còn liên tục đe dọa con cái nếu gia đình ông còn tiếp tục cản trở.
    Ông Phan Văn Đình, nguyên Trạm Trưởng Quản lý, bảo vệ rừng Trạng Rệ thuộc BQL rừng phòng hộ Hương Thủy cho biết: “Năm 2007 - 2008, gia đình ông L. có xin phép mở đường từ trang trại đến tiểu khu 165  - 168 thuộc Khe Cát. Trên đoạn đường này có một số cây của BQL rừng phòng hộ Hương Thủy, tuy nhiên do thiệt hại không đáng kể nên BQL đã cho phép ông L. mở đường dưới sự giám sát của Trạm Quản lý bảo vệ rừng Trang Rệ. Mặt khác, việc mở đường của gia đình ông L. cũng sẽ tạo thuận tiện cho việc quản lý bảo vệ và phòng chống cháy rừng nên BQL đã đồng ý”.
    Cùng thời điểm này, BQL rừng phòng hộ Hương Thủy đã bán cây ở rừng phòng hộ để trả đất cho dân. Cuối năm 2014, nguyên cán bộ xã Dương Hòa, ông Lê Văn Tảo đã trúng thầu với tổng diện tích 18ha rừng khai thác gỗ keo. Để khai thác và vận chuyển số gỗ này, các xe buộc phải đi trên con đường của ông L. đã mở.
    Ông N.V.T (45 tuổi), một người dân sống tại thôn Hạ, xã Dương Hòa chia sẻ: “Ngày trước, gia đình ông L. lên đây mở trang trại nuôi bò và trồng rừng, nhưng đường sá đi lại còn nhỏ hẹp khiến cho việc vận chuyển cây giống và phân bón gặp nhiều khó khăn. Sau đó, ông L. đã tự bỏ tiền ra thuê Công ty Đồng Lâm về mở đường. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì mà ông Tảo cho xe chạy vào vận chuyển gỗ khiến đường bị hư hỏng khi chưa có sự đồng ý của gia đình ông L.. Sự việc khiến 2 bên xảy ra mâu thuẫn suốt thời gian khá dài”.
    Xe tải của ông Tảo vận chuyễn gỗ tràm đã băm nát con đường
    Trước hành động của ông Tảo, ông L. đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu lên UBND xã Dương Hòa và lãnh đạo xã đã mời hai bên lên giải quyết vụ việc. Tại đây, hai bên không thống nhất được số tiền bồi thường khi ông L. đã yêu cầu ông Tảo hỗ trợ 15 triệu đồng tiền mở đường, nhưng ông Tảo chỉ đồng ý bỏ ra 5 triệu đồng.
    Ông Lê Văn Thức, Phó Chủ tịch UBND xã Dương Hòa cho hay: “Hiện khu rừng mà ông L. và ông Tảo khai thác thuộc BQL rừng phòng hộ Hương Thủy quản lý, còn về đường xá đi lại của bà con trên địa bàn thì xã quản lý. Chính quyền xã cũng ghi nhận việc ông tự bỏ tiền túi của mình để mở con đường vào rừng là rất tốt, tạo điều kiện cho nhiều người khác ra vào rừng làm ăn. Và việc ông Tảo ngang nhiên cho xe vào vận chuyển làm đường hư hỏng và có thái độ đe dọa gia đình ông L. là sai phạm. Xã đã đề nghị ông Tảo dừng việc khai thác gỗ vào mùa mưa nhưng ông này không đồng ý. Xã cũng đã yêu cầu ông Tảo phải khắc phục sửa chữa lại hiện trạng ban đầu của tuyến đường khi hết khai thác. Tuy nhiên, do hai bên không đi đến thống nhất nên UBND xã đã báo cáo lên cấp trên giải quyết”.
    PV sẽ tiếp tục tìm hiểu, thông tin sự việc.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cho-xe-bam-nat-duong-nguyen-can-bo-xa-con-ham-doa-dan-a88856.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan