+Aa-
    Zalo

    Cho xe máy đi đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành: Nhiều ý kiến trái chiều

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hôm 13/12, ông Mai Tuấn Anh cho rằng, việc cho xe máy chạy vào cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ giúp giải tỏa tình trạng ùn ứ xe cộ...

    (ĐSPL) – Hôm 13/12, ông Mai Tuấn Anh – Tổng GĐ TCT Đầu và tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho rằng, việc cho xe máy chạy vào cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ giúp giải tỏa tình trạng ùn ứ xe cộ tại khu vực này.

    Ảnh minh họa: Lao Động.

    Theo Tuổi Trẻ, ttong cuộc họp bàn về giảm ùn tắc giao thông diễn ra tại Sở Giao thông vận tải sáng 13/12, Bí thư Đinh La Thăng đã đặt câu hỏi với ông Mai Tuấn Anh về việc có thể cho xe máy chạy vào đoạn cao tốc trên nhằm giảm ùn tắc giao thông được hay không?

    Trên thực tế đoạn đường này vẫn có thể coi là đường nội đô, nếu có giải pháp tốt thì vừa giảm ùn tắc, vừa không ảnh hưởng đến giao thông chung trên cao tốc.

    Bên cạnh đó, ông Thăng còn đặt vấn đề có thể giao lại đoạn cao tốc này cho TP.HCM quản lý nhằm thuận tiện trong điều tiết giao thông.

    Ông Mai Tuấn Anh cho rằng 4km đoạn nối từ vành đai 2 đến nút giao An Phú, trong thiết kế thì vẫn là cao tốc nội đô. Tuy nhiên, trước nhu cầu của TP.HCM, vẫn có thể cho xe máy vào được, làm dải phân cách mềm để xe máy chạy mà không làm ảnh hưởng.

    Ông Mai Tuấn Anh cũng cho biết về lâu dài, hai bên cao tốc sẽ có tuyến song hành, hiện nay đang bắt đầu triển khai xây dựng, đây cũng là giải pháp phù hợp lâu dài.

    Ông Mai Tuấn Anh cũng nêu điểm cần quan tâm nhất là nút giao An Phú, hiện là nút giao bằng, tập trung nên giờ cao điểm thường ùn tắc. Hướng bổ sung xây dựng tại nút giao một hầm chui để đảm bảo giao cắt tốt hơn.

    Ý kiến về việc cho xe gắn máy vào đường cao tốc

    Ông Mai Tuấn Anh - Tổng giám đốc đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - Ảnh: Tuổi Trẻ.

    Theo báo Lao Động, chuyên gia giao thông Phạm Sanh cho rằng, hiện nay quy hoạch tại Q.2 và Q.9 chưa ổn định, cơ sở hạ tầng giao thông còn thiếu, do đó việc xem xét cho xe máy lưu thông vào một đoạn đường cao tốc cũng nhằm tạm thời giải quyết nhu cầu giao thông của người dân.

    Tuy nhiên, việc này cần phải nghiên cứu tính toán thật kỹ, nếu không sẽ tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

    Trong khi đó, luật sư Trần Quốc Minh, Đoàn Luật sư TPHCM thì không ủng hộ cho xe máy lưu thông vào đường cao tốc.

    “Làn dừng khẩn cấp trên đường cao tốc rất quan trọng và hiện không cho phép các xe ôtô lưu thông vào, chủ yếu để trong trường hợp khẩn cấp (xe gặp sự cố, hư hỏng…), xe ôtô tấp vào dừng chờ cứu hộ hoặc sửa chữa… Nếu sử dụng làn dừng khẩn cấp hiện nay cho xe máy lưu thông thì khi các xe ôtô đang lưu thông trên cao tốc gặp sự cố, hư hỏng sẽ không còn chỗ để tấp vào dừng khẩn cấp, bởi nếu dừng ở làn xe ôtô đang lưu thông thì cực kỳ nguy hiểm. Đó là chưa kể nếu chẳng may xảy ra tai nạn, các xe ôtô  lao vào làn đường cho xe gắn máy lưu thông thì hậu quả khôn lường vì làn xe máy thường xuyên đông đúc” luật sư này phân tích thêm.  

    Ngoài ra ông Nguyễn Văn Hưởng,  người dân ngụ Q.2 cho rằng, hiện nay, phần lớn ý thức chấp hành trật tự an toàn giao thông của người đi xe máy chưa cao, trong khi đó việc xử phạt của cơ quan chức năng lại chưa nghiêm nên việc bố trí cho xe máy lưu thông trên đường cao tốc là không ổn.

    “Dù cũng có dải phân cách mền tách bạch với làn xe ôtô, nhưng nhiều người đi xe máy vẫn lấn sang làn ôtô rất nguy hiểm. Hay như ở trục Xa lộ Hà Nội, cũng có dải phân cách cứng tách bạch giữa 2 làn xe (ôtô và xe máy), vậy mà cứ vào mỗi buổi sáng hàng loạt xe máy thản nhiên lấn vào làn xe ôtô chạy vù vù. Còn việc xử phạt của cơ quan chức năng lúc có lúc không nên giao thông rất lộn xộn, tiềm ẩn tai nạn”, ông Hưởng dẫn chứng thêm.

    Điều 26. Giao thông trên đường cao tốc (Luật Giao thông đường bộ 2008)

    1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện các quy định sau đây:

    a) Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc;

    b) Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc;

    c) Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

    d) Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.

    2. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải cho xe chạy cách nhau một khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hiệu.

    3. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.

    4. Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cho-xe-may-di-duong-noi-cao-toc-tphcm---long-thanh-nhieu-y-kien-trai-chieu-a174154.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan