Choáng váng trước khối tài sản trị giá hàng chục tỷ USD của Quốc vương Thái Lan


Thứ 3, 22/10/2019 | 08:28


Cùng sự kiện

Nếu xét theo mức độ giàu có của các hoàng gia trên thế giới thì Quốc vương Thái Lan xếp thứ 5 trong danh sách với tài sản có giá trị khoảng 30 tỷ USD.

Nếu xét theo mức độ giàu có của các hoàng gia trên thế giới thì Quốc vương Thái Lan xếp thứ 5 trong danh sách với tài sản có giá trị khoảng 30 tỷ USD.

Quốc vương Maha Vajiralongkorn. Ảnh: Reuters

Ngày 4/5, Quốc vương Maha Vajiralongkorn đã thực hiện lễ đăng quang, trở thành vị vua thứ 10 trong triều đại Chakri của Thái Lan. Dù không nắm quyền lực tuyệt đối ở quốc gia này, ông Vajiralongkorn vẫn có những vai trò rất quan trọng cũng thừa kế tài sản từ vua cha là cố vương Bhumibol Adulyadej, sau khi ông qua đời năm 2016.

Cuốn tiểu sử "Vua Bhumibol Adulyadej: Một đời lao động" đã cung cấp cái nhìn rõ hơn về khối tài sản của hoàng gia Thái Lan.

Nếu xét theo mức độ giàu có của các hoàng gia trên thế giới thì hoàng gia Arab Saudi đứng đầu với khối tài sản ước tính 1.700 tỷ USD, hoàng gia Thái Lan xếp thứ 5 trong danh sách với tài sản có giá trị khoảng 30 tỷ USD.

Dưới đây là tổng quan về những tài sản quan trọng nhất của nhà vua Thái Lan:

Bất động sản

Hầu hết tài sản của Quốc vương Vajirusongkorn được quản lý do bởi Cục Tài sản Hoàng gia, nơi nắm giữ tới 6.560 ha đất, với 40.000 hợp đồng cho thuê trên toàn quốc, bao gồm 17.000 tại thủ đô Bangkok.

Chỉ tính riêng ở Bangkok, Cục Tài sản Hoàng gia sở hữu 1.328 ha đất, với những vị trí đắc địa, ngay tại trung tâm kinh doanh của thủ đô. Theo cuốn tiểu sử "King Bhumibol, A Life's Work" của nhà vua quá cố, cổ phần bất động sản ở thủ đô Bangkok của hoàng gia ước tính là 33 tỷ USD.

Năm 2000, tổng thu nhập từ bất động sản mang tới khoảng 80 triệu USD cho vua Thái Lan.

Năm 2017, Quốc vương Vajirusongkorn đã đặt Cục Tài sản Hoàng gia dưới sự kiểm soát trực tiếp của mình và sau đó tuyên bố loại bỏ tình trạng miễn thuế của cơ quan này.

Cũng trong năm 2007, Thư ký riêng của Quốc vương Vajirusongkorn, Đại tướng Không quân Satitpong Sukvimol, đã được bổ nhiệm làm Chủ tịch Cục Tài sản hoàng gia, một vị trí trước đây do Bộ trưởng Tài chính nắm giữ.

Các dự án phát triển mới

Trung tâm thương mại sầm uất Siam Paragon. Ảnh: Bangkok.com

Kể từ khi Quốc vương Vajiralongkorn nắm quyền kiểm soát Cục Tài sản Hoàng gia, các dự bất động sản trị giá khoảng 4,7 tỷ đã được triển khai.

Các nhà phát triển bất động sản đã đẩy mạnh đầu tư vào Cục Tài sản Hoàng gia trong những năm gần đây, nhất là vào tháng 4 vừa rồi, khi nhà điều hành trung tâm thương mại Central Pattana thông báo đầu tư 1,2 tỷ USD để xây dựng khu phức hợp văn phòng, bán lẻ và căn hộ Dusit Central Park trên 3,68 hecta đất của CPB ở Bangkok với thời hạn thuê đất 67 năm. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2024.

Năm 2018, TCC Group và công ty bất động sản Fraser Property, được kiểm soát bởi tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, đã công bố dự án One Bangkok trị giá 3,5 tỷ USD trên khu đất 16,7 ha với hợp đồng thuê đến năm 2083, dự kiến ​​sẽ hoàn thành giai đoạn đầu tiên vào năm 2022, theo Fraser Property.

Bên cạnh đó, các trung tâm thương mại sầm uất như Siam Paragon, Siam Discovery và Siam Center đều nằm trên các khu đất của Cục tài sản hoàng gia, thu hút khoảng 200.000 khách mỗi ngày vào năm ngoái.

Cục Tài sản Hoàng gia không trực tiếp điều hành các khu mua sắm này nhưng thu khoản tiền cho thuê đất lớn từ Siam Piwat, công ty quản lý chúng.

Cổ phần công ty

Trong một tuyên bố vào năm 2018, Cục Tài sản Hoàng gia tuyên bố các tài sản trước đây được cơ quan này đứng tên sẽ được sang tên cho Quốc vương Thái Lan.

Theo đó, Quốc vương Vajirusongkorn sẽ sở hữu 23% cổ phần tại ngân hàng thương mại Siam, ngân hàng lớn thứ hai của Thái Lan, và 33,3% tại tập Siam, tập đoàn công nghiệp lớn nhất đất nước. Giá trị của số cổ phiếu tương đương là 9 tỷ USD.

Cả hai công ty đều được thành lập bởi sắc lệnh hoàng gia vào những năm 1900.

Vàng, đá quý

Quốc vương Thái Lan được trao nhiều bảo vật vào ngày sắc phong. Ảnh: Getty

Trong số các viên đá quý gắn trên vương miện của Quốc vương Thái Lan, có một viên kim cương Jubilee Diamond màu nâu 545,67 cara. Đây là viên kim cương lớn nhất trên thế giới. Giá trị của nó được ước tính lên tới 12 triệu USD

Viên kim cương này từng được trao cho người cha quá cố của ông Vajirusongkorn, Vua Bhumibol Adulyadej, vào năm 1996 để đánh dấu năm thứ 50 trong triều đại của ông.

Vào ngày đăng quang, Quốc vương Vajirusongkorn cũng đã được trao tặng năm báu vật hoàng gia, gồm cả Vương miện Chiến thắng bằng vàng nặng 7,3 kg, được khảm bằng đá quý và trên cùng là một viên kim cương lớn từ Kolkata, Ấn Độ.

Các các báu vật vô giá khác cũng được trang trí bằng kim cương và được dát vàng, mỗi vật đều mang đậm dấu ấn lịch sử và văn hóa của Thái Lan.

Mộc Miên (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/choang-vang-truoc-khoi-tai-san-tri-gia-hang-chuc-ty-usd-cua-quoc-vuong-thai-lan-a297898.html