+Aa-
    Zalo

    Choáng vì giá cổ phiếu Tân Cảng (XDC) giảm 40%, thiết lập kỷ lục mới của sàn chứng khoán

    (ĐS&PL) - Từ vùng giá 990.000 đồng, giá cổ phiếu XDC giảm 40% xuống 600.000 đồng chỉ trong 1 phiên. Đây cũng là mức giảm tuyệt đối lớn nhất với 1 cổ phiếu tại thị trường chứng khoán Việt Nam từ trước tới nay.

    Giá cổ phiếu “bốc hơi” 400.000 đồng sau thời gian dài “chết lâm sàng”

    Sau 29 phiên không có giao dịch tính từ ngày 30/6 đến nay, trong phiên giao dịch sáng 10/8, cổ phiếu XDC của Công ty cổ phần xây dựng công trình Tân Cảng đã bất ngờ giảm sàn tới 39,99% so với phiên trước, từ mức gần 1 triệu đồng/cổ phiếu rơi xuống còn 600.000 đồng. Thanh khoản cũng khá èo uột chỉ với 100 đơn vị khớp lệnh trong phiên.

    Như vậy, thị giá của XDC đã “bốc hơi” 400.000 đồng/cổ phiếu chỉ trong 21 phiên, cũng là con số giảm tuyệt đối lớn nhất với 1 cổ phiếu tại thị trường chứng khoán Việt Nam từ trước tới nay. Tin tức cổ phiếu này khiến giới đầu tư chứng khoán không khỏi bất ngờ.

    Theo quy định hiện hành, đối với cổ phiếu không có giao dịch trên 25 phiên giao dịch liên tiếp, trong ngày đầu tiên giao dịch trở lại, biên độ dao động giá được áp dụng là ± 40% so với giá tham chiếu.

    choang vang gia co phieu xdc giam 40 thiet lap ky luc moi cua san chung
    Dù giảm sàn 40% nhưng XDC vẫn là một trong số ít cổ phiếu có thị giá cao trên sàn chứng khoán thời điểm này. Ảnh: Bình An/VTC News

    Cổ phiếu XDC gây chú ý từ tháng 5/2023 với mạch tăng không ngừng nghỉ. Từ vùng giá 14.000 đồng vào tháng 5/2023, cổ phiếu XDC leo vọt lên mức 999.900 đồng vào cuối tháng 6 (tăng 72 lần chỉ sau 2 tháng), soán ngôi mã VNZ để trở thành cổ phiếu đắt nhất sàn chứng khoán thời điểm đó.

    Tuy nhiên, giá cổ phiếu tăng vọt không tương xứng với khối lượng giao dịch. Mỗi phiên, khối lượng giao dịch cổ phiếu XDC chỉ vài trăm đến dưới 2.000 cổ phiếu, thậm chí có những phiên không phát sinh giao dịch, thông tin trên báo Người lao động.

    Được biết, cổ phiếu XDC bắt đầu giao dịch trên sàn UPCOM từ ngày 1/12/2022 với khối lượng cổ phiếu đang lưu hành là 8.200 cổ phiếu. Vốn điều lệ của công ty là 90 tỷ đồng, tương ứng với 9 triệu cổ phần.

    Chia sẻ trên báo VietNamNet về “hiện tượng” cổ phiếu XDC, một số chuyên gia cho rằng, XDC là một dạng cổ phiếu không có thanh khoản, “hàng” ngoài đại chúng gần như không có. Việc giá tăng giảm khó kiểm soát, chỉ cần cổ đông “đảo tay” vài trăm cổ phần là cổ phiếu tăng trần. Một số cổ phiếu được đẩy giá lên để giúp vốn hóa doanh nghiệp tăng, qua đó thuận lợi trong việc thế chấp vay vốn.

    Lãi "mỏng như tờ giấy" dù doanh thu trăm tỷ

    Theo tạp chí Nhịp sống thị trường, trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo đưa cổ phiếu XDC vào diện cảnh báo từ ngày 13/7. Nguyên nhân là tổ chức đăng ký giao dịch chưa tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023 trong thời hạn tối đa kể từ thời điểm kết thúc năm tài chính theo quy định tại Luật Doanh nghiệp.

    Giải trình về vấn đề này, XDC cho biết công ty mới hoàn tất thủ tục cổ phần hóa từ tháng 11/2022. Đến cuối tháng 12/2022, công ty đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông lần đầu và thực hiện thay đổi giấy phép kinh doanh sang loại hình công ty cổ phần.

    Tuy nhiên đến 15/6/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM mới chính thức cấp giấy phép chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần cho đơn vị. Bên cạnh đó, doanh nghiệp đã thực hiện thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023, thông qua tiêu chí lựa chọn đơn vị kiểm toán,... tại Đại hội đồng cổ đông lần đầu diễn ra vào cuối tháng 12/2022.

    Trước khi cổ phần hóa, XDC là doanh nghiệp do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn sở hữu 100% vốn điều lệ. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là xây dựng, sửa chữa công trình; nạo vét cảng sống, cảng biển và cho thuê máy móc, thiết bị cẩu bờ. Địa bàn hoạt động kinh doanh tại các tỉnh Quảng Nam, Khánh Hòa, Vũng Tàu, TP.HCM.

    Xét về tình hình kinh doanh, cũng không có gì nổi bật để trở thành động lực tăng giá cho cổ phiếu. Trong giai đoạn 2017-2022, doanh thu và lợi nhuận của XDC đang có phần “đi lùi”. Đặc biệt, dù doanh thu cán mốc vài trăm tỷ, nhưng lợi nhuận chỉ "mỏng như tờ giấy" với vài tỷ đến chục tỷ đồng.

    Theo báo cáo kiểm toán năm 2022 mới công bố, doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt 279 tỷ đồng, giảm 15% so với năm trước. Trong đó, hoạt động xây lắp mang về 273 tỷ đồng, còn lại gần 6 tỷ đồng đến từ hoạt động hợp tác kinh doanh cầu. Khấu trừ chi phí, XDC báo lãi sau thuế giảm 19% xuống còn 7,6 tỷ đồng.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/choang-vi-gia-co-phieu-tan-cang-xdc-giam-40-thiet-lap-ky-luc-moi-cua-san-chung-khoan-a586133.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hoàn tất phát hành cổ phiếu chia cổ tức, SHB nâng vốn điều lệ lên gần 36.194 tỷ đồng

    Hoàn tất phát hành cổ phiếu chia cổ tức, SHB nâng vốn điều lệ lên gần 36.194 tỷ đồng

    Ngày 08/8/2023, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có văn bản số 5247/UBCK-QLCB xác nhận kết quả phát hành hơn 552 triệu cổ phiếu để chia cổ tức năm 2022 của Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB). Qua đó, vốn điều lệ của SHB đã tăng lên gần 36.194 tỷ đồng, vững vàng vị thế TOP 4 NHTMCP tư nhân về vốn điều lệ.