+Aa-
    Zalo

    Chơi thể thao "đúng cách" để đảm bảo sức khỏe cho ngày hè

    • DSPL
    ĐS&PL Vào mùa hè, tập luyện thể thao cực kỳ có lợi cho sức khỏe. Tuy vậy, bạn vẫn cần biết một số nguyên tắc sau để duy trì sức khỏe tốt nhất cho cơ thể.

    Tập luyện thể thao là điều cực kì có lợi cho sức khỏe, nhất là vào những ngày nắng nóng. Tuy vậy, bạn vẫn cần biết một số nguyên tắc sau để duy trì sức khỏe tốt nhất cho cơ thể.

    Thời gian, địa điểm tập luyện

    Tránh chơi thể thao khi mặt trời lên cao đến đỉnh điểm: từ 12 giờ trưa đến 3 giờ chiều. Lý tưởng nhất là luyện tập vào buổi sáng sớm và cuối ngày.

    Đối với những người bình thường, thời gian chơi thể thao mỗi ngày từ 30 - 45 phút là được, 30 phút là tốt nhất. Còn những người muốn giảm béo, có thể kéo dài thời gian tập luyện đến khoảng 40 phút.

    Hãy lựa chọn nơi tập có bóng râm và không bị nắng bao phủ. Mũ, kính râm, kem chống nắng sẽ bảo vệ bạn khi tập luyện ngoài trời ngay cả khi không có nắng.

    Ngoài ra, bàn cũng nên lưu ý rằng: Mặc dù giảm béo vào mùa hè sẽ có hiệu quả rõ rệt nhưng nếu chỉ chạy theo hiệu quả giảm béo mà không chú ý kết hợp ăn uống thì sẽ gây ra tác dụng ngược lại. Bởi trong thời tiết nóng ẩm của mùa hè, bản thân năng lượng cơ thể tự tiêu hao rất lớn, nếu không chú ý sẽ dễ làm cho đường máu trong cơ thể xuống thấp, sức đề kháng yếu hơn.

    Tránh để cơ thể mất nước

    Trước khi vận động 30 phút, nên uống ít nhất hai cốc nước để chống mất nước cho cơ thể. Lưu ý, khi vận động cần liên tục uống nước thành những ngụm nhỏ, không đợi khát mới uống.

    Nếu thời gian tập luyện ở ngoài trời quá 30 phút thì cần bổ sung nước muối nhạt hoặc nước muối sinh lý trong quá trình tập.

    Khởi động kỹ càng 

    Dù rằng thời tiết nóng nực, nhất thiết vẫn phải thực hiện chậm rãi bước làm nóng cơ thể trước khi luyện tập. Thêm nữa, bước khởi động còn tăng thêm sức bền, độ dẻo dai và kéo dài thêm thời gian tập luyện.

    Dừng lại khi thấy mệt

    Buồn nôn, đau đầu, chuột rút, cử chỉ khó khăn, thở gấp là những dấu hiệu báo cho bạn biết cơ thể bạn đang bị mất nước, có nguy cơ bị say nắng hoặc sắp ngất xỉu.

    Hãy nhanh chóng tìm nơi râm mát hoặc một căn phòng nhỏ với không khí mát mẻ. Nằm dài, gác chân cao và uống từ từ những ngụm nước nhỏ.

    Ăn, uống mặn

    Đổ mồ hôi làm cơ thể bị mất nước nhiều hơn. Hãy sử dụng muối để giữ nước trong cơ thể: nước canh, nước ép từ rau củ… Các loại đồ uống tăng lực chứa sodium cũng chính vì lý do này. Hơn nữa, muối còn cải thiện sự lưu thông máu. Điều này sẽ giúp bạn tránh khỏi chuột rút.

    Trang phục rộng rãi

    Tránh những bộ quần áo bó sát, có màu sẫm, dệt từ sợi tổng hợp. Chúng không thấm mồ hôi, tăng nóng nực, khó chịu hơn rất nhiều so với những bộ trang phục rộng rãi, nhẹ nhàng, sáng màu bằng chất liệu coton.

    Cần trang bị thêm giầy, mũ bảo hiểm… với sự thoáng mát nhất.

    Chọn giày phù hợp

    Lựa chọn những đôi giày phù hợp với đôi chân và môn thể thao bạn luyện tập. Đi những đôi tất cổ ngắn để thấm hút mồ hôi (không bằng sợi tổng hợp).

    Nếu cần thiết, hãy sử dụng miếng lót giầy chống mùi hôi chân. Bột tan rắc vào giầy cũng là một cách tốt để hạn chế mồ hôi.

    Người trung niên chơi thể thao trong nhà

    Thời tiết mưa nắng thất thường sẽ khiến những người mắc các loại bệnh lý khớp dễ bị đau khớp, khiến việc chơi thể thao có thể càng khiến trầm trọng hơn. Vì vậy đối tượng trung niên, lớn tuổi rất cần thận trọng khi chơi thể thao trong mùa này. Thời tiết nắng gắt thật ra còn ẩn chứa nhiều điều đáng lo hơn. Vì khi trời nắng gắt, các mạch máu sẽ giãn nở ra, làm lượng máu đến cơ kém và sức cơ bị yếu đi. Từ đó cơ thể sẽ nhanh mệt hơn và có thể dẫn đến nguy cơ bị sốc nhiệt. Vì vậy nên hạn chế chơi thể thao lúc nắng quá gắt và đặc biệt là nắng rọi trực tiếp vào mặt

    Ngoài ra, nếu vận động ngoài trời thì bạn nên lưu ý có thể trang bị thêm kính đen, mũ chống nắng, bôi kem chống nắng… đồng thời mang theo dầu gió, thuốc để phòng chống cảm nắng, say nắng


                                                                                 Minh Dân (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/choi-the-thao-dung-cach-de-dam-bao-suc-khoe-cho-ngay-he-a235550.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan