+Aa-
    Zalo

    Chống dịch Covid-19 "một mình một kiểu", Singapore đối mặt nguy cơ "vỡ trận"?

    • DSPL
    ĐS&PL Giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát nhanh chóng, rất nhiều quốc gia trên thế giới đã phải phong tỏa nhằm hạn chế sự lây lan, song Singapore là một ngoại lệ.

    Giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát nhanh chóng, rất nhiều quốc gia trên thế giới đã phải tiến hành lệnh phong tỏa nhằm hạn chế sự lây lan, song Singapore là một ngoại lệ.

    Đánh dấu đỏ khoảng cách an toàn tại một nhà hàng ở khu phố Tàu ở Singapore vào ngày 26/3. Ảnh: Channelnews Asia

    Vào đầu tháng 3, Singapore ghi nhận hơn 100 ca nhiễm Covid-19. Sự quyết liệt trong việc theo dõi, chủ động liên lạc những người tiếp xúc với bệnh nhân, kiểm dịch nghiêm ngặt, hạn chế đi lại và xét nghiệm quy mô lớn là những yếu tố khiến Singapore nhận được nhiều khen ngợi.

    Quốc gia này đạt tỷ lệ xét nghiệm ở mức cao của thế giới. Tính riêng đến ngày 25/3, Singapore đã thực hiện 6.800 xét nghiệm/1 triệu dân.

    Quốc đảo nhỏ bé khiến nhiều nước lớn phải ghen tị vì giữ được mức lây nhiễm thấp, trong khi các trường học và trung tâm thương mại vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên tình hình đã thay đổi kể từ hôm 1/4, thời điểm Singapore vượt ngưỡng 1.000 bệnh nhân. Giới chuyên gia nhận định đất nước 5,7 triệu dân đang hứng đợt bùng phát Covid-19 thứ hai.

    Đợt đầu tiên bắt đầu khi các du khách từ Trung Quốc lây virus sang người dân Singapore. Singapore sau đó đã thực hiện một số biện pháp hạn chế đi lại để ngăn dịch.

    Đợt bùng phát thứ hai liên quan đến công dân Singapore trở về từ Mỹ và Anh, các quốc gia đang có số ca nhiễm mới tăng nhanh chóng mỗi ngày. Giới chức Singapore lo lắng rằng khi đợt bùng phát tiếp theo bao gồm các ca nhiễm nội địa và các ca không truy được nguồn lây.

    Để đối phó với làn sóng thứ hai, Singapore áp dụng các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn, cấm cảnh tất cả du khách từ nước ngoài từ ngày 23/3.

    Ngày 27/3, Singapore đóng cửa các quán bar và các tụ điểm tập trung đông người về đêm, hạn chế tụ tập từ 10 người và thông báo các hình phạt cho những cá nhân và nhà hàng không đảm bảo khoảng cách 1m giữa các khách hàng. 

    Chính phủ Singapore cũng khuyến cáo người dân ở nhà, chỉ ra ngoài để mua nhu yếu phẩm. Chính phủ Singapore cũng cảnh cáo các nhà sử dụng lao động có thể bị truy tố nếu không để nhân viên làm việc cách xa nhau.

    Băng ghế công cộng tại trung tâm thương mại Orchard Gateway được đánh dấu khoảng cách an toàn. Ảnh: Channelnews Asia

    Trong khi cách ly xã hội được thảo luận sôi nổi trên toàn thế giới, Singapore biến cụm từ này từ 1 khái niệm mơ hồ thành các chỉ dẫn rất cụ thể. Ví dụ, các ông chủ nên chia giờ làm việc theo ca, mỗi ca ít nhất 3 giờ và “không được để quá 50% tổng số nhân viên làm việc tại cùng 1 chỗ” trong mỗi ca.

    Các trung tâm mua sắm vẫn có thể mở cửa nhưng với điều kiện họ phải hạn chế được lượng khách. Chính phủ nói rằng không có nơi nào nên “có hơn 1 người trên mỗi 16m2 diện tích có thể sử dụng”.

    Giáo sư Teo Yik Ying, hiệu trưởng Trường Sức khỏe cộng đồng Saw Swee Hock của Đại học Quốc gia Singapore, nhận định nếu người dân Singapore từ chối "làm theo những chỉ dẫn đơn giản thì dù chính phủ có áp đặt các biện pháp gì, chúng ta cũng sẽ thấy một ổ dịch không thể kiểm soát được".

    Chuyên gia bệnh truyền nhiễm Leong Hoe Nam cho rằng Singapore hiện đang đối mặt với 2 thách thức là không đủ khẩu trang cho toàn bộ người dân và cần thêm người thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội.

    Ông Leong cho rằng nếu không có thêm hành động, hệ thống chăm sóc sức khỏe của Singapore có thể sẽ quá tải bởi sự lây nhiễm theo cấp số nhân.

    “Những tháng tới có rất nhiều thách thức. Chúng ta cần phải chuẩn bị sẵn sàng cho việc cuộc sống thường ngày bị đảo lộn”, Bộ trưởng Y tế Singapore Gan Kim Yong phát biểu trước Quốc hội.

    Một số hình ảnh tại Singapore:

    Các khách hàng tại khu ẩm thực tại Trung tâm Công viên Nhân dân ngồi tách biệt. Nhà chức trách cho biết bạn bè và gia đình có thể ngồi cùng nhau trong các nhóm dưới 10, nhưng được khuyên nên giữ khoảng cách với các nhóm khác. Ảnh: Channelnews Asia

    IKEA sử dụng các điểm đánh dấu an toàn như một lời nhắc nhở cho người mua sắm đứng cách xa nhau ngay cả trên thang cuốn.  Ảnh: Channelnews Asia

    Các điểm đánh dấu an toàn cho những người đang xếp hàng để vào IKEA. Ảnh: Channelnews Asia

    Nhãn dán khoảng cách an toàn tại một quán cà phê. Ảnh: Channelnews Asia

    Một biển cảnh báo khuyên mọi người không nên ngồi chung bàn với người lạ tại một quán bar ở Trung tâm Orchard. Ảnh: Channelnews Asia

    Các dấu khoảng cách an toàn tại một khu mua sắm. Ảnh: Channelnews Asia

    Các bàn được đánh dấu đỏ tại một quán cà phê Toast Box ở khu phố Tàu. Ảnh: Channelnews Asia

    Mộc Miên(Theo Straitstimes, Channelnews Asia)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chong-dich-covid-19-mot-minh-mot-kieu-singapore-doi-mat-nguy-co-vo-tran-a318332.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan