+Aa-
    Zalo

    Chống lệnh cưỡng chế, một phụ nữ khiến chấp hành viên nguy kịch

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Trong lúc đoàn cưỡng chế thực thi nhiệm vụ thì đối tượng nữ đã dùng dao tấn công khiến một chấp hành viên phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

    (ĐSPL) - Mặc dù bản án đã có hiệu lực và người phải thi hành án đã được tống đạt các quyết định về việc thi hành án nhưng trong lúc đoàn cưỡng chế thực thi nhiệm vụ thì đối tượng nữ đã dùng dao tấn công khiến một chấp hành viên phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

    Gây án xong, hung thủ cũng ngất xỉu và được lực lượng chức năng đưa vào trạm y tế điều trị. Ngay sau khi tỉnh lại, đối tượng đã được bàn giao cho công an huyện để xử lý.

    Dùng dao để “nói chuyện” với người thi hành công vụ

    Vụ chống người thi hành công vụ vừa xảy ra vào khoảng 10h ngày 1/10 khiến một chấp hành viên thuộc chi cục Thi hành án dân sự huyện Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long) phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

    Ngay sau đó, PV báo Đời Sống và Pháp Luật nhanh chóng có mặt hiện trường vụ việc để tìm hiểu thông tin. Một số nhân chứng cho biết, khoảng 10h ngày 1/10, chấp hành viên Nguyễn Văn Q. (SN 1967) được chi cục Thi hành án dân sự huyện Long Hồ phân công tổ chức thi hành án theo quy định của pháp luật.

    Nhận nhiệm vụ, ông Q. cùng với các ban ngành của huyện Long Hồ gồm Thi hành án, Công an, VKSND, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, phòng Tài nguyên-Môi trường, phòng Công Thương, kết hợp với chính quyền địa phương xã Phú Quới (huyện Long Hồ) tổ chức cưỡng chế thực hiện theo bản án số 66/DSPT ngày 8/5/2014 của TAND tỉnh Vĩnh Long. Theo đó, buộc ông Phan Văn Bé (SN 1948, trú tại ấp Phú Mỹ 1, xã Đồng Phú, huyện Long Hồ) phải giao trả cho bà Lê Thị Kim Sang thửa đất số 2256 có diện tích 124,8m2 tọa lạc ấp Phước Yên A, xã Phú Quới (huyện Long Hồ), và tháo dỡ phần diện tích nhà phụ theo quyết định bản án, công nhận bà Sang được sở hữu tài sản trên.

    Vĩnh Long: Chống lệnh cưỡng chế, một phụ nữ khiến chấp hành viên

    Ngôi nhà bị cưỡng chế, nơi ông Q. bị đâm trọng thương đã được niêm phong.

    Trước đó, bà Sang đã mang số tiền 159.254.960 đồng nộp tại Cơ quan thi hành án dân sự để trả cho ông Bé.

    Khi chấp hành viên Q. đọc quyết định cưỡng chế tháo dỡ nhà tạm và quyết định cưỡng chế giao quyền sử dụng đất thì ông Bé vắng mặt. Tại hiện trường chỉ có các con, cháu ông Bé. Những người này đã có hành động chống đối như la hét, chửi bới đoàn cưỡng chế. Lúc này, dù các thành viên trong gia đình ông Bé cố thủ trong nhà nhưng đã bị lực lượng công an khống chế, tịch thu nhiều hung khí như hai con dao bản lớn, mũi nhọn, một dao nhỏ dài từ 10cm – 30cm.

    Trao đổi với PV tại khoa Gây mê hồi sức bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, ông Q. thều thào kể: “Thấy tình hình căng thẳng, đoàn cưỡng chế tiếp tục giải thích về các quy định của pháp luật. Nghe xong, các thành viên trong gia đình ông Bé đồng ý cho ngành chức năng di dời đồ đạc trong nhà để tiến hành tháo dỡ. Tuy nhiên, đối tượng Phan Thị Thanh Giang (SN 1982, con gái ông Bé) dùng băng keo dán Huy chương kháng chiến vào bụng, rồi dùng hai con dao ngăn cản, kích động, chống đối quyết liệt đoàn cưỡng chế. Sau đó, đối tượng Giang được chồng chở bằng xe máy đi đâu không rõ. Nhưng chưa đầy 20 phút, Giang tiếp tục quay lại hiện trường gọi tôi lại, và yêu cầu giải thích một số vấn đề chưa nghe rõ. Khi tôi di chuyển về phía Giang được vài bước chân, bất ngờ Giang rút con dao nhỏ thủ sẵn trong người ra đâm loạn xạ vào người tôi”.

    Cố giữ bình tĩnh, ông Q. tiếp lời: “Lúc đó, lực lượng cưỡng chế đang di dời đồ đạc ra bên ngoài, tôi bị Giang tấn công đột ngột nên không kịp chống đỡ, mà chỉ biết tháo chạy để thoát thân. Nhưng không may, tôi bị té ngã và hứng trọn nhiều nhát đâm vào người. Máu từ vết thương tuôn ra ướt đẫm cả áo quần, mọi người phải đưa tôi nhập viện cấp cứu. Hơn 20 năm gắn bó với ngành, đây là giây phút nguy hiểm nhất trong đời tôi. Nếu không nhờ đồng nghiệp đưa đi cấp cứu kịp thời thì mạng sống của tôi cũng khó bảo toàn”.

    Vĩnh Long: Chống lệnh cưỡng chế, một phụ nữ khiến chấp hành viên

    Ông Q. đang được chăm sóc tại khoa Gây mê hồi sức.

    Nghiêm trị để răn đe

    Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Gọn, Trưởng Công an xã Phú Quới, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Gây án xong, đối tượng Phan Thị Thanh Giang cũng ngất xỉu tại hiện trường và được cơ quan chức năng đưa vào bệnh viện sơ cứu, sau đó bàn giao cho Công an huyện Long Hồ điều tra xử lý theo thẩm quyền. Đối tượng Giang và ông Bé không phải là người địa phương mà cư ngụ tại ấp Phú Mỹ 1, xã Đồng Phú (huyện Long Hồ). Thường ngày, ngôi nhà bị cưỡng chế được Trấn, con trai ông Bé, trông coi.

    Tại thời điểm đoàn cưỡng chế kết hợp với chính quyền địa phương thi hành bản án thì ông Bé vắng mặt, chỉ có các con và cháu của ông nhưng những người này không chấp hành quy định pháp luật”.

    Để bản án đã có hiệu lực của TAND tỉnh Vĩnh Long phải được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người được thi hành án, trước đó, chi cục Thi hành án dân sự huyện Long Hồ đã tống đạt quyết định thi hành án, các biên bản làm việc với ông Bé và Trấn về việc tự nguyện tháo dỡ nhà phụ, dọn dẹp đồ đạc có ở trong nhà phụ để giao đất cho bà Sang. Tuy nhiên, khi đoàn cưỡng chế xuống hiện trường, ông Bé và gia đình lại không chấp hành việc cưỡng chế thi hành án.

    Trước đó, ngày 26/5, bà Sang có đơn yêu cầu thi hành án và được chi cục Thi hành án dân sự huyện Long Hồ ban hành quyết định số 783/QĐ-CCTHA ngày 27/05/2014 tổ chức thi hành. Tiếp đó, ngày 8/6, ông Bé có đơn yêu cầu hoãn việc thi hành án, và được trả lời bằng văn bản số 83/TLĐ-CCTHA ngày 16/6 của chi cục Thi hành án huyện Long Hồ là “Không có căn cứ hoãn thi hành án theo Điều 48 Luật Thi hành án dân sự”.

    “Do ông Bé và gia đình không chấp hành, không tuân thủ theo quy định pháp luật, nên chi cục Thi hành án dân sự huyện Long Hồ phải áp dụng biện pháp cưỡng chế. Việc tổ chức cưỡng chế đều có kế hoạch và đề nghị cơ quan chức năng hỗ trợ cưỡng chế cụ thể, chi tiết, các thủ tục được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, sự động viên, giáo dục thuyết phục của chi cục Thi hành án, chấp hành viên đối với gia đình ông Bé đều không được tiếp thu. Vụ việc ông Q. bị đâm trọng thương lúc thi hành công vụ, có sự chứng kiến của lực lượng cưỡng chế là hành vi xem thường pháp luật, cực kỳ nguy hiểm, cần được ngành chức năng điều tra xử lý nghiêm khắc, nhằm răn đe phòng ngừa chung”, ông Nguyễn Trọng Văn – Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Long Hồ cho biết thêm.

    Ngày 3/10, bác sỹ Nguyễn Thanh Dũng (bác sỹ điều trị cho ông Nguyễn Văn Q.) cho biết: “Bệnh nhân Q. nhập viện cấp cứu với hai vết đâm ở lưng trái xược ngang cánh tay trái. Vết thương khá rộng gây mất nhiều máu, vết thương bên lưng trái 20cm, tay trái 3cm. Bệnh nhân được xử lý vết thương, truyền máu... Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định nhưng chưa thể xuất viện được phải nằm điều trị, theo dõi trong vài ngày tới”.

    Cùng ngày trên, PV tiếp tục tìm đến ngôi nhà bị cưỡng chế, để tìm gặp gia đình ông Bé. Tuy nhiên, không có ai ở đây và hiện ngôi nhà này đã được cơ quan chức năng niêm phong cẩn thận.

    Đang tạm giữ đối tượng để điều tra

    Chiều 3/10, Công an huyện Long Hồ cho biết: “Vụ đối tượng Giang dùng dao đâm trọng thương chấp hành viên Nguyễn Văn Q. phải nhập viện cấp cứu khi đang thực thi nhiệm vụ cưỡng chế, đang được cơ quan điều tra Công an huyện Long Hồ thụ lý, điều tra. Cơ quan này sẽ làm rõ nguyên nhân và động cơ dẫn đến hành vi của đối tượng Giang để xử lý đúng quy định pháp luật”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chong-lenh-cuong-che-mot-phu-nu-khien-chap-hanh-vien-nguy-kich-a54377.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Dọa tự thiêu để ngăn cưỡng chế

    Dọa tự thiêu để ngăn cưỡng chế

    Hộ thuộc diện giải tỏa để thi công tuyến đường chính dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả, phải tạm dừng để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.