Chống lệnh Tổng thống Trump, thống đốc Mỹ rút binh sĩ khỏi biên giới Mexico


Thứ 5, 07/02/2019 | 14:27


Cùng sự kiện

Thống đốc bang New Mexico đã ra lệnh rút 118 binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ đóng tại biên giới phía nam với Mexico.

Thống đốc bang New Mexico đã ra lệnh rút 118 binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ đóng tại biên giới phía nam với Mexico.

Thống đốc bang New Mexico Grisham - Ảnh: Getty.

Bà Michelle Lujan Grisham, Thống đốc bang New Mexico, đã ra lệnh rút 118 binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ đóng tại biên giới phía nam với Mexico, nhằm tránh sử dụng lực lượng quân đội dự bị vào "quân sự hóa biên giới".

"Tôi bác bỏ quan điểm rằng có cuộc khủng hoảng lớn về an ninh quốc gia ở biên giới phía nam, ở đó có một số cộng đồng an toàn nhất nước Mỹ", bà Grisham nói.

"Tôi sẽ không tham gia, vì tôi không nghĩ sẽ là thỏa đáng ở bất cứ quy mô, hình thức nào khi sử dụng vệ binh quốc gia nhằm quân sự hóa vùng biên giới, nơi mà chúng ta đang đối mặt với những người xin tị nạn, những người mà quyền hợp hiến của họ tiếp tục bị xâm phạm", CNN dẫn lời tân Thống đốc thuộc đảng Dân chủ tuyên bố trong một cuộc họp báo.

Số lính được rút đi hầu hết là người của bang New Mexico và lính từ Arkansas, Kansas, Kentucky, New Hampshire, South Carolina và Wisconsin. Bà Grisham cho hay một số binh lính vẫn ở lại để hỗ trợ nhân đạo cho cộng đồng ở khu vực, "hỗ trợ những người hàng xóm và những người yếu thế ở biên giới".

Thống đốc cho hay bang chỉ điều lực lượng của mình khi cần thiết, khi sự hiện của họ có thể tạo nên sự khác biệt thực sự trong bảo đảm an ninh chung và giảm quan ngại về nhân đạo ở biên giới phía nam. "New Mexico sẽ không tham gia vào trò chơi đố chữ gây hoang mang ở biên giới của Tổng thống, bằng cách lạm dụng lính vệ binh mẫn cán của chúng tôi", Grisham nói.

Bà Thống đốc cũng đề nghị rút lực lượng Vệ binh Quốc gia khỏi 6 bang khác bao gồm Arkansas, Kansas, Kentucky, New Hampshire, South Carolina và Wisconsin, "đưa họ trở về bang nhà ngay lập tức".

Lệnh rút quân của Thống đốc Grisham được đưa ra trước khi Tổng thống Trump đọc Thông điệp liên bang, trong đó cam kết sẽ xây dựng bức tường dọc biên giới với Mexico. Trump đã yêu cầu quốc hội thông qua ngân sách 5,7 tỷ USD để xây tường biên giới với Mexico nhưng không thành công.

Lầu Năm Góc hôm 3/2 cho biết sẽ điều thêm gần 3.800 lính đến biên giới Mexico để dựng hàng rào thép gai và kiểm soát. Tổng số quân nhân Mỹ ở biên giới là 6.000 người.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chong-lenh-tong-thong-trump-thong-doc-my-rut-binh-si-khoi-bien-gioi-mexico-a262206.html