+Aa-
    Zalo

    Chồng thợ hồ, vợ bán rau có con thủ khoa Học viện Quân y

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Đỗ thủ khoa Học viện Quân y khối B với 29 điểm nhưng cậu học trò Kim Anh luôn khiêm tốn khi nói về bản thân.

    (ĐSPL) - Mặc dù đỗ thủ khoa Học viện Quân y khối B với 29 điểm nhưng cậu học trò Kim Anh luôn khiêm tốn khi nói về bản thân.

    Chồng làm thợ hồ, vợ bán rau có con đậu thủ khoa Học viện Quân y
    Trong suốt 12 năm học, Kim Anh luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi.

    Chân dung thủ khoa Học viện Quân y

    Từ khi biết tin em Nguyễn Kim Anh (học sinh lớp 12C6 Trường THPT Hàm Rồng, TP.Thanh Hóa) đỗ thủ khoa Học viện Quân y, căn nhà nhỏ của gia đình em (phường Quảng Hưng, TP.Thanh Hóa) lúc nào cũng tấp nập bà con hàng xóm tới chúc mừng cậu tân thủ khoa với 28,25 điểm thực (làm tròn 28,5 điểm cộng 0.5 điểm khu vực).

    Với vóc dáng mảnh khảnh, nước da ngăm ngăm vì rám nắng, Kim Anh luôn lễ phép chào hỏi mỗi khi có người tới chia vui cùng em và gia đình.

    Trao đổi với PV, Kim Anh cho biết, lúc đầu em chỉ định thi khối A vào ĐH Bách Khoa hoặc Học viện Cảnh sát nhân dân. Tuy nhiên, sau đó, khi bước sang lớp 12, em quyết tâm học thêm môn sinh học để thi khối B vào Học viện Quân y.

    Khi được hỏi về lý do vì sao em lại chọn thi vào hai trường này, Kim Anh nhỏ nhẹ nói: “Hoàn cảnh gia đình em đặc biệt khó khăn, mọi chi phí ăn học của ba chị em đều trông chờ vào những đồng tiền do bố quanh năm dãi dầu mưa nắng đi làm đá, làm thợ hồ để có cho anh em ăn học, còn một mình mẹ em phải chăm sóc 3 sào lúa và 2 sào đất trồng rau muống để lấy tiền nuôi em ăn học. Em thi đỗ vào Học viện Quân y sẽ bớt đi phần vất vả cho cha mẹ và về tương lai công việc sau này cũng đỡ lo hơn”.

    Kim Anh không ngờ chính khối thi “dự bị” này lại mang đến cho em kết quả mà đến bản thân em cũng bất ngờ vì khối B em học không chuyên, Kim Anh chia sẻ.

    Nói về vị trí thủ khoa của mình, Kim Anh khiêm tốn cho rằng: “Yếu tố may mắn đóng vai trò khá quan trọng trong việc thi cử. Bởi ngoài kiến thức cơ bản, sự chăm chỉ, miệt mài ôn luyện, đến khi đi thi mình trúng được đề tương tự dạng đã từng gặp thì thuận lợi hơn. Hay khi làm đề, có thể họ lừa mẹo nếu mình không “tỉnh táo” dễ bị “sập bẫy”. Hoặc thời điểm làm bài mình nảy sinh được ý tưởng tốt cũng là may mắn, vì ý tưởng không hẳn lúc nào cũng xuất hiện trong đầu mình hay trong bất cứ bài tập nào mình gặp phải”.

    Sự hi sinh của cha mẹ được đền đáp

    Chia sẻ về hoàn cảnh gia đình, anh Nguyễn Kim Thoa (SN 1970, bố đẻ Kim Anh) cho biết: “Trước đây còn sức khỏe tôi đi làm đá nhưng mấy năm gần đây khi bước qua tuổi tứ tuần, tôi quay về đi làm thợ xây đỡ nhọc nhằn hơn. Bình quân mỗi ngày, tôi kiếm được từ 150-200 nghìn tiền công. Mỗi tháng làm được khoảng 20-24 công. Còn vợ tôi (Đào Thị Hiền, SN 1971) hết độ mùa màng lại quay sang chăm bẵm khoảng 2 sào đất trồng rau muống. Chiều chiều lại hái rau để sáng ra đi chợ, mỗi ngày bán được 70-100 nghìn đồng lo cho cả nhà”.

    Chồng làm thợ hồ, vợ bán rau có con đậu thủ khoa Học viện Quân y

    Chồng làm thợ hồ, vợ bán rau có con đậu thủ khoa Học viện Quân y
    Những lúc rảnh rỗi, Kim Anh luôn giúp mẹ hái rau mang bán ngoài chợ.

    Chia sẻ về niềm vui khi cậu con trai đỗ thủ khoa cùng những vất vả, thiếu thốn mà các con gặp phải khi đi học do điều kiện hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, anh Nguyễn Kim Thoa nói trong nước mắt: “Cháu đầu tên Nguyễn Thị Mai mới tốt nghiệp Đại học Hồng Đức, chuyên ngành tài chính ngân hàng chưa xin được việc làm. Còn thằng thứ hai hôm nọ gọi về nói “giờ con chuẩn bị sang năm tư rồi nên cần có cái máy tính xách tay để chủ động học tập”. Lâu nay cháu toàn học nhờ máy của bạn. Tôi thương con, thấy nó tủi thân nhưng khó khăn quá chưa biết làm sao được. Tôi hứa với cháu từ giờ tới cuối năm sẽ thu xếp, nếu không đủ thì cũng phải vay mượn. Còn thằng Kim Anh, giờ đỗ thủ khoa, tôi lại nhớ ngày đưa anh nó đi thi đại học cũng là hôm cháu thi vào cấp ba. Cháu bảo bố cứ đưa anh đi thi, con tự đi xe đạp (10km) được. Chiếc xe đạp đang còn, nó là người bạn đồng hàng với cả ba đứa con của vợ chồng tôi đó”.

    Chồng làm thợ hồ, vợ bán rau có con đậu thủ khoa Học viện Quân y
    Sự vất vả của bố mẹ Kim Anh đã được em đền đáp bằng niềm tự hào khi có con đậu thủ khoa.

    Nhận xét về cậu học trò Kim Anh, cô giáo Lê Thị Thủy - Chủ nhiệm lớp 12C6 Trường THPT Hàm Rồng, TP.Thanh Hóa cho biết: “Kim Anh có đặc tính rất hiền lành, kiên trì và cẩn thận. Khi thầy, cô giao bài tập, em luôn hoàn thành từ bài dễ đến bài khó nhất chứ không chủ quan. Em được thầy, cô, bạn bè đánh giá là một trong những “hạt giống” của khối 12 năm học 2013-2014 nên tôi đặt rất nhiều kỳ vọng".

    “Tôi đặc biệt ấn tượng với cậu học trò này, đó là học tập nghiêm túc, không bỏ một buổi học nào. Trong khi các bạn cách nhà 1-2km đều đi học bằng xe đạp điện thì trung bình, mỗi ngày Kim Anh phải đạp xe hai vòng khoảng 40km đến trường. Năm trước, cậu này nặng chỉ khoảng 40kg, cao tầm 1,5m nhưng học rất giỏi nên nhiều bạn trong trường cứ tò mò tìm tới lớp 12C6 để xem mặt “anh chàng đen nhẻm nhưng có nụ cười tươi rói”. Hoàn cảnh nhà Kim Anh lại khó khăn làm tôi càng chú ý nhiều hơn” - cô Thủy cho biết thêm.

    Xem điểm thi đại học năm 2014 - Tra cứu điểm thi đại học năm 2014tại đây.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chong-tho-ho-vo-ban-rau-co-con-thu-khoa-hoc-vien-quan-y-a42526.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan