+Aa-
    Zalo

    Chồng vay tín dụng đen, vợ và em gái bị tung ảnh nóng đòi nợ

    • DSPL
    ĐS&PL Anh Phong vay tín dụng đen nhưng không có khả năng trả nợ. Để đòi được tiền, các đối tượng đã tung ảnh nhạy cảm của vợ và em gái anh lên mạng cùng thông tin cá nhân gán với những nội dung không lành mạnh.

    Gặp họa vì khoản nợ của chồng

    Tháng 1/2021, anh Hải Phong (SN 1987 trú tại Bắc Sơn, Kiến An, Hải Phòng) có vay nợ một khoản tiền là 700 triệu đồng để đầu tư chứng khoán. Ham làm giàu nhanh, anh đầu tư “lướt sóng”, còn vay thêm tiền của một nhóm đối tượng tín dụng đen. Tuy nhiên, không như dự tính, những mã giao dịch anh Phong đầu tư liên tục sụt giảm. Chỉ trong một tuần, anh Phong đã mất trắng toàn bộ số tiền đầu tư bao gồm cả 700 triệu vay nóng với lãi suất 16%/tháng. 

    Đến hạn 3 tháng, không có khả năng trả cả gốc và lãi nên anh Phong đã phải bán xe ô tô của mình và trả trước 250 triệu, còn phần lãi mẹ đẻ lãi con, từ số tiền gốc 700 triệu đồng, sau 5 tháng đã lên tới 1 tỷ 120 triệu đồng thì anh vẫn phải khoanh để đó. Nhiều lần khất nợ, anh liên tục bị các đối tượng gọi điện uy hiếp, đe doạ.

    C:\Users\Phuong Pham\Downloads\tindungden.jpg

    Thông tin liên hệ của chị Ngọc và chị My bị gán ghép với ảnh “nóng”

    Không chỉ anh Phong mà chị Ngọc, vợ anh, cũng liên tục bị làm phiền. Chị còn nhận được những tin nhắn, cuộc gọi đầy khiếm nhã. “Không ngờ nhóm tín dụng đen đã dùng thôi tin của tôi rồi ghép với những hình ảnh nhạy cảm để đưa lên mạng, gửi cả cho đồng nghiệp của tôi. Em gái chồng tôi cũng gặp chuyện tương tự. Vì quá sốc, em phải nghỉ học và đi điều trị tâm lý”, chị Ngọc kể. 

    Muốn sống yên ổn, vợ chồng anh Phong buộc phải vay tiền người thân, bạn bè để trả nợ nhưng cũng chỉ như muối bỏ bể vì tiền lãi phát sinh quá nhanh. “Tôi đã trả gần hết khoản tiền gốc và một phần tiền lãi nhưng vẫn chưa yên. Tôi chuyển chỗ làm, chỗ ở, họ vẫn tìm ra”, anh Phong thở dài nói.

    Nhiều chiêu trò để đòi nợ

    Trên thực tế, nhóm tín dụng đen có rất nhiều chiêu trò, thủ đoạn để đòi nợ. Một trong những thủ đoạn được các đối tượng này sử dụng thường xuyên nhất chính là việc dùng ảnh “nóng”, thông tin khiêu dâm… để ép các con nợ phải trả tiền. Đây đang được coi là chiêu trò mang lại “hiệu quả” cao, bởi việc này sẽ khiến người vay tiền rơi vào trạng thái hoảng loạn do bị xâm hại nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm và phải nhanh chóng tìm cách trả nợ để thoát khỏi nỗi ám ảnh đó.

     

    Thế chấp clip, hình ảnh nhạy cảm để vay tiền và những hệ lụy

    Nguyễn Thị Vân Anh và Đào Quốc Huy tại cơ quan công an

    Mới đây, công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vừa khởi tố điều tra nhóm đối tượng về tội danh “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, bao gồm Nguyễn Thị Vân Anh (SN 1992) - Đào Quốc Huy (SN 1992), cùng trú tại phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội. Nhóm đối tượng này có phương thức dùng hình ảnh nhạy cảm của “con nợ" để uy hiếp đòi tiền. Nếu người vay không trả nợ hoặc trả lãi suất không đúng hạn sẽ bị đe dọa, đăng hình ảnh nhạy cảm này lên mạng xã hội, gửi cho bạn bè, người thân hoặc in các tờ rơi rải ở khu dân cư để gây áp lực buộc người vay trả tiền.

    Theo quy định pháp luật, những đối tượng thực hiện hoạt động tín dụng đen có thể bị xử phạt theo Điều 201 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi quy định về Tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. 

    Còn đối với hành vi lan truyền ảnh “nóng”, gán ghép thông tin khiêu dâm là chiêu thức mới nhưng đã vô cùng phổ biến của các đối tượng tín dụng đen, có thể bị xử lý về tội “Làm nhục người khác” theo Điều 155 hoặc tội “Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy” theo Điều 326 Bộ luật Hình sự 2015. Ngoài ra, người thực hiện hành vi này còn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tinh thần và danh dự cho nạn nhân theo Điều 592 Bộ luật Dân sự 2015.

    Đây cũng chính là lời cảnh báo cho những người có nhu cầu vay “nóng”, cần tỉnh táo để không rơi vào bẫy của “tín dụng đen”.  

    Trần Hùng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chong-vay-tin-dung-den-vo-va-em-gai-bi-tung-anh-nong-doi-no-a523325.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.