+Aa-
    Zalo

    "Chốt deal" giữa thời điểm "nhạy cảm", ông lớn bất động sản đối mặt với khoản lỗ 500 tỷ

    • DSPL
    ĐS&PL Nhóm cổ đông Đất Xanh mới đây bất ngờ công bố bán 88 triệu cổ phần CTCP LDG đang nắm giữ, với giá không thấp hơn 6.000 đồng/cp.

    Nhóm cổ đông Đất Xanh mới đây bất ngờ công bố bán 88 triệu cổ phần CTCP LDG đang nắm giữ, với giá không thấp hơn 6.000 đồng/cp. Nếu tính theo mức giá nói trên, nhóm này sẽ thu về gần 540 tỷ đồng và sẽ lỗ khoảng 500 tỷ đồng.

    DXG đối mặt với khoản lỗ 500 tỷ đồng từ việc thoái vốn tại LDG. Ảnh minh họa

    Cuối tuần qua, Tập đoàn Đất Xanh (DXG) vừa thông qua quyết định bán toàn bộ gần 63 triệu cổ phiếu, tương ứng 26,27% vốn tại LDG. 

    Công ty con của DXG là Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Hà Thuận Hùng cũng đăng ký bán toàn bộ hơn 25 triệu cổ phiếu LDG, tương đương 10,45% vốn điều lệ của Đầu tư LDG.

    Thời gian đăng ký giao dịch từ ngày 22/7 đến 20/8 theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận.

    Đây là động thái bất ngờ bởi LDG hoạt động cùng ngành nghề đầu tư phát triển bất động sản, có tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu thấp, có nhiều dự án và khoản đầu tư vào LDG được xem là khoản đầu tư chiến lược của DXG.

    Ngoài ra, thời điểm thoái vốn diễn ra trong bối cảnh cả thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản đang chịu tác động mạnh bởi dịch Covid-19 cũng gây nhiều băn khoăn với nhiều nhà đầu tư.

    Hiện tại, thị giá cổ phiếu LDG đạt hơn 6.300 đồng/CP (giá đóng cửa phiên 22/7) - thấp hơn giá trị doanh nghiệp, định giá theo P/E chỉ 3,47 lần.

    Đáng chú ý, với mức thị giá LDG ở thời điểm công bố thông tin là hơn 6.000 đồng/CP, con số này thấp hơn đáng kể so với mức giá trung bình khi mua vào.

    Theo báo cáo tài chính quý I/2020, khoản đầu tư vào LDG có giá trị ghi sổ hơn 1.079 tỷ đồng, tương đương 12.250 đồng/cổ phiếu.

    Trong phiên sáng ngày 22/7, xuất hiện giao dịch thỏa thuận hơn 40,5 triệu cổ phiếu LDG, với giá trị khoảng 249,6 tỷ đồng, tính ra trung bình là 6.150 đồng/CP.

    Nhiều khả năng đây là giao dịch thỏa thuận của nhóm Đất Xanh và mức giá này vừa đủ để đảm bảo DXG thoái vốn không dưới 6.000 đồng/CP như đã công bố.

    Như vậy, nếu nhóm DXG bán hết 88 triệu cổ phiếu LDG như đã đăng ký với thị giá như trên, khả năng cao DXG sẽ lỗ từ khoản đầu tư này khoảng 500 tỷ đồng, tương ứng gần 50% con số lợi nhuận kế hoạch 1.034 tỷ đồng năm 2020 của DXG.

    Chia sẻ với báo chí, đại diện DXG cho biết, chiến lược và phạm vi hoạt động của LDG và DXG cơ bản giống nhau, nên phát sinh các xung đột lợi ích trong quá trình phát triển.

    Việc DXG thoái vốn tại LDG nhằm loại bỏ yếu tố này, đồng thời nằm trong chiến lược phát triển của 2 công ty. Ngoài ra, thoái vốn ở giai đoạn này còn giúp DXG thu về một lượng tiền để phục vụ cho các dự án của Tập đoàn.

    Theo ông Nguyễn Minh Khang, Tổng Giám đốc LDG, việc thoái vốn này không là tín hiệu xấu, nhưng cũng việc một cổ đông lớn sở hữu hơn 35% thoái vốn sẽ có tác động không tốt về mặt tâm lý.

    Liên quan tới khả năng tăng tỷ lệ sở hữu tại Công ty của Ban lãnh đạo LDG khi DXG thoái vốn, ông Khang cho biết chưa có quyết định cụ thể do phụ thuộc yếu tố thị trường.

    Xung quanh vấn đề thoái vốn của DXG, một số nhà đầu tư cho rằng, thông thường, ở một số doanh nghiệp tăng trưởng, khi có thông tin thoái vốn thì sẽ có sóng tăng.

    Bởi lẽ, tái cơ cấu cổ đông là tín hiệu cho thấy ở góc độ nào đó, cổ đông mới có nhu cầu đầu tư và gắn bó với doanh nghiệp, tức họ nhìn nhận doanh nghiệp còn tiềm năng tăng trưởng. Với cổ đông cũ, việc thoái vốn nhằm hiện thực hóa lợi nhuận sau thời gian đầu tư vào doanh nghiệp và theo đó có thỏa thuận để chuyển nhượng.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chot-deal-giua-thoi-diem-nhay-cam-ong-lon-bat-dong-san-doi-mat-voi-khoan-lo-500-ty-a332056.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan