+Aa-
    Zalo

    Chủ chung cư mini hối hả lắp thang thoát hiểm ngoài trời

    (ĐS&PL) - Nhiều chung cư mini, nhà cao tầng ở Hà Nội vội vã lắp đặt thang thoát hiểm ngoài trời.

    Báo Dân trí đưa tin, sau vụ cháy khiến 56 người tử vong ở phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội), hàng loạt nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ ở của hộ gia đình, cá nhân (còn gọi là chung cư mini) tại các quận Hà Đông, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa, Nam Từ Liêm, huyện Thanh Trì được lắp đặt các thang thoát hiểm ngoài trời.

    chu chung cu mini hoi ha lap thang thoat hiem ngoai troi 1
    chu chung cu mini hoi ha lap thang thoat hiem ngoai troi 2
    Thang thoát hiểm được các chủ chung cư mini lắp đặt đa dạng về chủng loại, kích thước. Ảnh: Dân trí

    Thang thoát hiểm được các chủ chung cư mini lắp đặt đa dạng về chủng loại, kích thước với giá từ chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Điểm chung của các thang thoát hiểm này là được lắp từ tầng cao nhất đến tầng 2 và thường nằm ở mặt trước của căn chung cư mini.

    Anh Hoàng Long (38 tuổi, chủ xưởng cơ khí tại số 852 đường Láng) cho biết, khoảng nửa tháng qua, các chủ nhà trọ, chủ chung cư mini ồ ạt đến xưởng anh để đặt thang thoát hiểm ngoài trời,

    Để đáp ứng nhu cầu của khách, anh Long phải thuê thêm thợ. 

    Theo anh Long, có 2 loại thang thoát hiểm ngoài trời là thang thẳng đứng và thang bậc. Trong đó, thang thẳng đứng cao từ 15 - 25m có giá khoảng 15 - 25 triệu đồng. Trong khi đó, loại thang bậc có giá đắt hơn, từ 100-200 triệu đồng cho độ cao 15 - 30m (tùy theo chất liệu như sắt hay inox).

    Hầu hết các loại thang thoát hiểm ngoài trời lắp đặt tại chung cư mini thời gian gần đây sử dụng chất liệu inox. Anh Hoàng Long đánh giá, inox chống chịu được thời tiết nắng, mưa nhưng giá thành cao hơn các chất liệu khác.

    chu chung cu mini hoi ha lap thang thoat hiem ngoai troi 5
    chu chung cu mini hoi ha lap thang thoat hiem ngoai troi 7
    chu chung cu mini hoi ha lap thang thoat hiem ngoai troi 4
    Ngoài thang thoát hiểm, tại chung cư này cũng được công an lắp đặt thêm điểm chữa cháy công cộng. Ảnh: Dân trí

    Ông Sỹ (65 tuổi), bảo vệ căn chung cư mini tại phố Chính Kinh cho biết, ngoài lắp đặt thang thoát hiểm ngoài trời, chủ nhà còn lắp thêm hệ thống báo cháy tại các hành lang. Đặc biệt, tại tầng 1 cũng là nơi để xe của căn chung cư mini được lắp thêm các quả nổ cứu hỏa.

    "Theo tôi đánh giá, xảy ra cháy nguy hiểm nhất là từ tầng 1 rồi bùng lên các tầng khác. Khi xảy ra cháy, theo quán tính mọi người thường chạy lên tầng thượng nên thang thoát hiểm ngoài trời ở tầng này là quan trọng nhất", ông Sỹ chia sẻ.

    Tuy nhiên, không phải chủ nhà chung cư nào muốn lắp thang thoát hiểm ngoài trời cũng được. Dù đã tức tốc thuê thợ về tận nhà để thiết kế, tính phương án lắp đặt thang inox cố định nhưng đã "vỡ kế hoạch" do con ngõ nhỏ hẹp, mật độ xây dựng dày đặc nên khó khăn khi tìm chỗ lắp đặt.

    Anh Trần Văn Huy (chủ chung cư mini ở ngõ 44, Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy) chia sẻ, gia đình anh cũng đang đau đầu vì không biết phải lắp đặt, thiết kế thang thoát hiểm thế nào cho phù hợp khi xung quanh tòa nhà đang bị "bao vây" bởi rừng nhà cao tầng, nhà dân, nhà riêng lẻ, nếu như lắp thang đua ra ngoài diện tích đất của nhà mình thì sợ bị phạt, bị kiện.

    Đại úy Nguyễn Trung Thủy, Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ (Hà Nội)  thông tin, loại hình nhà chung cư mini, nhà trọ không thuộc diện quản lý của đơn vị phòng cháy chữa cháy theo phụ lục 1 của Nghị định 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

    Đại úy Nguyễn Trung Thủy phân tích, do chưa có tiêu chuẩn hướng dẫn riêng về xây dựng, lắp đặt lối thoát hiểm đối với loại hình chung cư mini, nhà trọ nên cơ quan chức năng mới chỉ dừng lại ở việc hướng dẫn người dân làm thang thoát hiểm thứ 2 và không có quyền ép buộc người dân làm đúng quy chuẩn vì họ không thuộc đối tượng phải điều chỉnh.

    Hiện cơ quan chức năng mới chỉ đang khuyến khích người dân cải tạo, lắp đặt lối thoát hiểm thứ 2 để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản khi sự cố xảy ra, theo báo Lao động.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-chung-cu-mini-hoi-ha-lap-thang-thoat-hiem-ngoai-troi-a594574.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan