+Aa-
    Zalo

    Chủ đầu tư BĐS toàn đi Phantom, giải cứu cái gì?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phát biểu khá thẳng thắn như vậy tại phiên họp của Chính phủ sáng 28/2, khi bàn về vấn đề "giải cứu thị trường bất động sản".
    (ĐSPL) - Trong phiên họp của Chính phủ sáng 28/2, vấn đề "giải cứu thị trường bất động sản" đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Xây dựng đưa ra những quan điểm khá thẳng thắn.
    "Chủ đầu tư bất động sản toàn đại gia, toàn đi xe Phantom thì giải cứu cái gì?"
    Sau một thời gian dài thị trường bất động sản lâm vào khủng hoảng, ngoài những nguyên nhân như: hệ thống tài chính bất động sản (BĐS) chưa hoàn thiện, tình trạng phát triển đô thị không căn cứ vào nhu cầu của thị trường, cơ cấu hàng hoá BĐS nhà ở mất cân đối... thì nguyên nhân sâu sa được Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ rõ, do giá nhà đất vẫn đứng ở mức cao.
    Và để giải quyết tận gốc khó khăn trên, biện pháp hiệu quả nhất là các chủ đầu tư tiếp tục giảm giá: "Bất động sản phải giảm giá, thì chắc chắn sẽ tiêu thụ được".
    Bộ trưởng Đinh La Thăng: Chủ đầu tư bất động sản toàn đại gia, toàn đi xe Phantom thì giải cứu cái gì?
    Riêng việc hỗ trợ, "giải cứu" các doanh nghiệp BĐS, Bộ trưởng chỉ rõ thực tế khá nghịch lý: "Tôi thấy hiện nay có không ít doanh nghiệp bất động sản được hỗ trợ thì lại không muốn cứu vì chờ Chính phủ, ngân hàng cho giãn nợ, khoanh nợ. Doanh nghiệp cần cứu thì lại không được cứu. Chủ đầu tư bất động sản toàn đại gia, toàn đi xe Phantom thì giải cứu cái gì?".
    Riêng với những dự án đang cầm cố ngân hàng, tồn kho, Bộ trưởng Thăng kiến nghị cần đưa kiểm toán độc lập vào xác định giá từng căn hộ một cách chính xác, hợp lý và yêu cầu họ phải bán giá này để trả nợ ngân hàng. Việc giảm giá bao nhiêu cũng sẽ do kiểm toán xác định. Làm như vậy sẽ có lợi cho cả 2 bên, người dân vừa mua được nhà với giá tốt, ngân hàng vừa thu được nợ.
    Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, giá căn hộ, giá nhà hiện nay toàn tính gấp đôi so với những gì bỏ ra. Ông yêu cầu phải làm quyết liệt, chứ không thể để BĐS vẫn “toàn lãi khủng”.
    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu, đặc thù của thị trường thì không thể ra mệnh lệnh được, nên với các dự án đang vay ngân hàng, chỉ có thể là ngân hàng ra điều kiện rồi thu hồi, phát mại.
    Thị trường BĐS có dấu hiệu khởi sắc
    Thay vì những chất vấn, kiến nghị "quyết liệt" của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng lại tỏ ra khá lạc quan. 
    Dựa trên những đánh giá của các chuyên gia cùng tình hình diễn biến trong 2 tháng đầu năm '2014, Bộ trưởng khẳng định, thị trường bất động sản đã có nhiều dấu hiệu ấm lên.
    Cụ thể, một số dư án tăng nhẹ từ 1 - 2 \%. Riêng tại Hà Nội giao dịch tăng gấp đôi năm ngoái, với 1.294 giao dịch thành công, tồn kho giảm chỉ còn 92.690 tỷ đồng.
    Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Thị trường bất động sản đã có nhiều dấu hiệu ấm lên.
    Về gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu tới đây Bộ Xây dựng phải làm rõ mục đích, ý nghĩa, quy trình giải ngân của gói 30.000 tỷ. Hiện nay có rất nhiều người hiểu nhầm coi đây là gói "cứu" bất động sản.
    Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, đây không phải là gói trực tiếp giải cứu bất động sản mà chỉ hỗ trợ nhà ở cho người thu nhập thấp. Từ đó, sẽ tạo "đòn bẩy" tác động đến thị trường bất động sản.
    Hiện nay, tốc độ giải ngân gói này hiện vẫn chậm vì nguồn cung nhà ở vẫn còn thiếu nhiều. Được biết, tính đến ngày 30/11/2013 có khoảng 1.236 khách hàng được giải ngân  trên 470,8 tỷ đồng, trong đó có 10 doanh nghiệp được giải ngân khoảng 176 tỷ đồng cho các dự án bất động sản.
    Hà Linh (T.H)
    Mời độc giả xem thêm Clip: Nam Định: 50 hộ dân đối mặt với nguy cơ sập nhà
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-dau-tu-bds-toan-di-phantom-giai-cuu-cai-gi-a23651.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan