+Aa-
    Zalo

    Chủ đầu tư dự án Khu phức hợp Sóng Việt trong kết luận thanh tra Thủ Thiêm là ai?

    • DSPL
    ĐS&PL UBND TPHCM chỉ định nhà đầu tư dự án Khu phức hợp Sóng Việt nhưng không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, xác định đơn giá 26 triệu đồng/m2 là không đúng quy định.

    Theo Thanh tra Chính phủ, việc UBND TPHCM chỉ định nhà đầu tư dự án Khu phức hợp Sóng Việt nhưng không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, xác định đơn giá 26 triệu đồng/m2 là không đúng quy định.

    Theo quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm được phê duyệt, Khu phức hợp Sóng Việt có quy mô 7,6ha, mục tiêu là đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật nằm dọc theo trục đại lộ Vòng cung, đường Ven sông Sài Gòn và tiếp giáp với đầu cầu Thủ Thiêm 2 (đang thi công xây dựng). 

    Dự án sẽ xây dựng, phát triển và vận hành một khu phức hợp bao gồm các khu thương mại, dịch vụ và dân cư đa chức năng, theo tiêu chuẩn quốc tế tại 4 lô đất thuộc khu đất có ký hiệu 1-13, 1-14, 1-16, 1-17, với tổng diện tích đất phát triển dự án khoảng 48.151m2. 

    Trong đó có các tòa nhà đa chức năng với kiểu dáng kiến trúc độc đáo cũng sẽ là công trình điểm nhấn của Khu chức năng số 1.

    Tháng 7/2016, UBND TP ban hành Quyết định số 3652/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư, Công ty cổ phần Quốc Lộc Phát chính thức trở thành nhà đầu tư dự án này.

    Công ty Cổ phần Quốc Lộc Phát bắt đầu hoạt động từ tháng 9/2014, có vốn điều lệ hiện tại là 1.500 tỷ với đồng ba cổ đông sáng lập là Nguyễn Văn Thắng (40%), Nguyễn Viết Tuấn (30%) và Lê Văn Tú (30%).  

    Quá trình thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP HCM) để xảy ra nhiều sai phạm. Ảnh: Trí thức trẻ

    Sau khi ông Nguyễn Văn Thắng không còn nắm giữ cổ phần thì công ty do ông làm Chủ tịch HĐQT là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hải Đăng thay thế với tỷ lệ vốn góp giữ nguyên là 40% vốn điều lệ.

    Tuy nhiên, đến tháng 10/2016, Hải Đăng cũng không còn tên trong danh sách cổ đông của Quốc Lộc Phát. Thay vào đó là ông Phạm Quang Hưng - người đại diện pháp luật của công ty - nắm 45% vốn, xuất hiện thêm cá nhân Nguyễn Minh Bảo Châu sở hữu 10% và hai cổ đông nước ngoài là Orbista sở hữu 25% và Keppel Land Thủ Thiêm nắm 20%.

    Hai cổ đông nước ngoài này của Quốc Lộc Phát đều là những công ty con của tập đoàn Keppel Corporation - một trong những tập đoàn đa quốc gia lớn nhất Singagore với 20 dự án được cấp phép tại Việt Nam.

    Theo thông cáo phát đi của Keppel Corporation, các công ty con là Orbista và Keppel Land đã chi tổng cộng 742 tỷ đồng để mua 45% cổ phần tại Quốc Lộc Phát.

    Cụ thể, Kepple Land đã mua lại 30 triệu cổ phiếu của Quốc Lộc Phát, tương đương với 20% vốn điều lệ với giá trị xấp xỉ 330 tỷ đồng. Orbista tiếp tục mua 25% cổ phần Quốc Lộc Phát với trị giá 412 tỷ đồng. Qua thượng vụ này, Keppel Land đã nắm quyền phát triển dự án Khu phức hợp Sóng Việt.

    Thế nhưng, tháng 6/2018, Keppel Land thoái toàn bộ vốn tại Quốc Lộc Phát, còn Orbista giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 15%. Ông Phạm Quang Hưng cũng chỉ nắm 14%.

    Sau nhiều lần thay đổi, đến nay cổ đông sở hữu tỷ lệ chi phối Quốc Lộc Phát trở lên bí ẩn. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc công ty này vẫn là ông Phạm Quang Hưng.

    Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã công bố thông báo số 1041 về kết luận thanh tra công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

    Theo thông báo số 1041, UBND TPHCM chỉ định nhà đầu tư dự án Khu phức hợp Sóng việt nhưng không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất; UBND TP đã tính và thu tiền sử dụng đất của chủ đầu tư, trong đó có việc xác định tiền sử dụng đất tại một số lô đất với đơn giá 26 triệu đồng/m2 (bằng chi phí đầu tư bình quân) là không đúng quy định, cần phải được xem xét lại, xác định lại giá đất để truy thu, tránh thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

    PV 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-dau-tu-du-an-khu-phuc-hop-song-viet-trong-ket-luan-thanh-tra-thu-thiem-la-ai-a282019.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan