Chủ đầu tư dự án QL51 "lờ" yêu cầu giảm giá vé BOT của bộ GTVT


Chủ nhật, 12/08/2018 | 03:43


Đã hơn một năm trôi qua sau văn bản yêu cầu BVEC nâng cấp tuyến đường, giảm giá vé qua BOT của Bộ GTVT, nhưng các tài xế cho hay họ vẫn giá vé vẫn không hề giảm.

Đã hơn một năm trôi qua sau văn bản yêu cầu BVEC nâng cấp tuyến đường, giảm giá vé qua BOT của Bộ GTVT, nhưng các tài xế cho hay họ vẫn giá vé vẫn không hề giảm.

Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Đồng Nai - Vũng Tàu được làm theo hình thức BOT và do Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) làm chủ đầu tư.

Giữa năm 2017, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị xử lý những bất cập tại các trạm thu phí của một số dự án BOT trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, Đồng Nai đã kiến nghị với Bộ GTVT xem xét việc điều chỉnh, rà soát vị trí các trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 51.

Theo đó, tuyến đường hoàn thành và bắt đầu thu phí từ năm 2012, ngoài 2 trạm T1 (km11) và T3 (km65), ngày 21/9/2014, BVEC lại xin đặt thêm 1 trạm thu phí T2 (km28) cách trạm thu phí T1 chỉ 17 km để tận thu phí của những xe chạy từ trong khu công nghiệp ra.

Trạm thu phí T2 đặt ở km28 dùng để tận thu các xe từ cao tốc vào Quốc lộ 51 ảnh báo dân sinh.

Theo chủ đầu tư, trường hợp xe qua 2 trạm kế tiếp nhau (T1 và T2 hoặc T2 và T3) thì chủ xe phải nộp phí tại trạm đến đầu tiên và trả vé tại trạm thứ 2. Trường hợp xe qua cả 3 trạm, thì chủ xe nộp phí tại trạm T1 và trạm T3, trả vé ở trạm T2. Nhận thấy những bất cập, rắc rối trong việc thu phí này, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét và điều chỉnh để các xe khi qua tuyến đường khỏi phải mua vé nhiều lần.

Đồng ý với kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT đã có công văn số 4819/BGTVT – ĐTCT ngày 05/05/2017 yêu cầu BVEC khẩn trương nâng cấp tuyến đường, đồng thời di dời trạm thu phí và giảm giá vé qua BOT theo đúng quy định của pháp luật và căn cứ theo hợp đồng đầu tư dự án.

Tuy nhiên, đã hơn 1 năm trôi qua, những kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai và yêu cầu của Bộ GTVT vẫn không được đơn vị chủ đầu tư thực hiện theo yêu cầu. Theo phản ánh của các tài xế, giá vé từ lúc mới thu phí ở cả 3 trạm trên tuyến đường đến nay không hề giảm.

Anh Nguyễn Hiệp, tài xế xe tải chuyên chạy tuyến Quốc lộ 51 khẳng định, bản thân đã lái xe trên tuyến đường này 7 năm nhưng chưa từng thấy chủ đầu tư thông báo giảm giá vé hay di dời trạm T2. “Anh em lái xe ai cũng thấy bất cập, xe càng lớn thì phải trả tiền càng nhiều, lỡ có trả nhầm cũng không đòi được. Nhưng chúng tôi không biết kêu sao cho thấu”, anh Hiệp bức xúc nói.

Không chỉ riêng anh Hiệp, rất nhiều tài xế chạy tuyến Quốc lộ 51 không mấy ai biết việc Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh, rà soát lại việc thu phí cũng như vị trí đặt trạm. Bởi thực tế, những yêu cầu này đều bị BVEC ém thông tin, không chấp hành yêu cầu.

Nhiều đoạn đường trên QL 51 bị xuống cấp hư hỏng - ảnh VTC.

Được biết, liên quan đến dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 51, trong kết luận của thanh tra Bộ Xây dựng vào tháng 9/2016 đã chỉ rõ nhiều sai phạm của, chủ đầu tư dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 51 (đoạn Đồng Nai – Vũng Tàu. Trong đó nêu rõ, hợp đồng BOT được ký giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (Bộ GTVT) với nhà đầu tư BVEC là không đúng theo quy định tại khoản 1, Điều 2, Nghị định 78/2007/NĐ-CP của Chính phủ.

Bên cạnh đó, còn một loạt sai phạm như chủ đầu tư tính toán khối lượng chưa chính xác, lập dự toán xây dựng công trình chưa đúng quy định và một số sai sót khác làm giá trị dự toán tăng thêm 40 tỷ đồng.

Hâu quả của việc sử dụng hàm lượng nhựa bê tông không đạt yêu cầu là nhiều đoạn trên Quốc lộ 51 có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng, bụi bay mù mịt, một số đoạn được sửa chữa theo kiểu chắp vá, nhưng vẫn có nhiều ổ voi, ổ gà trên tuyến đường.

Việc sửa chữa manh mún chắp vá của nhà đầu tư chẳng cải thiện được tình hình là bao và tình trạng đường hư howrng vẫn đang gây trở ngại cho các phương tiện giao thông trên QL 51.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-dau-tu-du-an-ql51-lo-yeu-cau-giam-gia-ve-bot-cua-bo-gtvt-a239887.html