Chủ đầu tư giải trình về nghi vấn buýt nhanh BRT 'đội giá'


Thứ 4, 08/03/2017 | 09:25


Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội có văn bản báo cáo Chủ tịch Hà Nội về buýt nhanh BRT Hà Nội "đội giá" mỗi chiếc xe lên tới hơn 5 tỷ đồng.

Ngày 8/3, ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND Hà Nội về buýt nhanh BRT Hà Nội "đội giá", giá mỗi chiếc xe lên tới hơn 5 tỷ đồng.

Theo tin tức trên báo Dân trí, nội dung báo cáo nêu rõ, tổng mức đầu tư của dự án là 452,42 triệu USD, trong đó vốn vay WB 134,35 triệu USD; Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) viện trợ không hoàn lại 11,15 triệu USD; vốn ngân sách thành phố đầu tư 306,92 triệu USD. Trong quá trình thực hiện dự án, do thay đổi quy mô, phạm vi và chế độ chính sách trong công tác giải phóng mặt bằng nên Dự án phải phê duyệt điều chỉnh 3 lần với tổng mức đầu tư tại lần điều chỉnh cuối cùng là 332,599 triệu USD.

“Như vậy, sau khi điều chỉnh dự án lần cuối cùng, tổng mức đầu tư giảm 119,821 triệu USD và thực tế giá trị dự toán được duyệt cũng như giá trị quyết toán chính thức chắc chắn sẽ thấp hơn tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. Riêng về hạng mục BRT, tổng giá trị thực hiện đến thời điểm kết thúc dự án khoảng 35 triệu USD thấp hơn so với giá trị trong tổng mức đầu tư được duyệt là 53,6 triệu USD”, báo cáo thể hiện.

Theo Ban quản lý dự án thực tế giá một chiếc buýt nhanh BRT đã bao gồm thuế chỉ hơn 4,9 tỷ đồng (Ảnh: Báo Tri thức trực tuyến)

Liên quan đến thông tin về việc xe buýt nhanh bị “đội giá”, báo Tri thức trực tuyến thông tin thêm, theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, thực tế giá xe buýt BRT do Nhà thầu Trường Hải cung cấp theo quyết định phê duyệt trúng thầu khoảng 5,03 tỷ đồng/xe. Trong đó, giá xe đã bao gồm thuế là 4,91 tỷ đồng/xe, còn lại là các chi phí vận hành, đào tạo lái xe và nộp thuế VAT...

Về công tác đấu thầu 35 đoàn xe, theo Ban quản lý, gói thầu được tổ chức đấu thầu quốc tế từ năm 2014. Kết quả được Sở GTVT (chủ đầu tư) phê duyệt với giá trúng thầu hơn 11,6 triệu USD.

Số tiền này đã bao gồm chi phí vận hành, đào tạo, chuyển giao công nghệ, chi phí kiểm tra xe và thuế. Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Openasia Equipment Limited - Volvo Bus.

Cùng đưa tin, báo An ninh thủ đô cho biết, xe buýt BRT có thiết kế riêng với sàn xe cao và cửa mở bên trái (khác xe buýt thông thường) với sức chứa 90 hành khách và có hệ thống đóng mở cửa tự động khi tiếp cận cửa nhà chờ, xe buýt BRT được thiết kế với các đặc tính, thông số kỹ thuật cao như: động cơ Hino của Nhật Bản; hộp số tự động 6 cấp của Cộng hòa Liên Bang Đức; hệ thống treo khí nén, kết hợp với hệ thống điều khiển nâng hạ sàn tự động của Cộng hòa Liên Bang Đức; hệ thống điều khiển bậc tự động tiếp cận thuận lợi với bậc nhà chờ; chế độ bảo hành kéo dài hơn và xe được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế.

Để đảm bảo cho việc vận hành đoàn xe BRT được thuận lợi, sau khi thống nhất với WB và được UBND TP Hà Nội hấp thuận cho phép bổ sung thêm các hạng mục vào gói thầu đoàn xe với kinh phí khoảng 17,7 tỷ đồng.

Các hạng mục bổ sung này đã được Sở GTVT phê duyệt thiết kế, dự toán và được triển khai lắp đặt trên xe và tại các nhà chờ đảm bảo đưa xe BRT vào vận hành đồng bộ. Hiện tại toàn bộ gói thầu đoàn xe chưa được quyết toán.

Cũng theo Ban quản lý dự án, đây là dự án sử dụng vốn vay ODA của WB nên ngoài việc thực hiện theo các quy định của pháp luật Việt Nam và chịu sự quản lý, giám sát của các cơ quan chức năng thì trong quá trình thiết kế, lập dự toán, đấu thầu còn phải tuân thủ theo các quy định và thông lệ quốc tế cũng như chịu sự giám sát chặt chẽ, thường xuyên của WB.

Theo chủ đầu tư, dự án cũng đã được Kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán toàn diện và hiện nay Ban quản lý dự án, Sở GTVT đang tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện công tác tổ chức giao thông để vận hành tuyến BRT một cách hiệu quả theo đúng mục tiêu của dự án.

(tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-dau-tu-giai-trinh-ve-nghi-van-buyt-nhanh-brt-doi-gia-a183368.html