+Aa-
    Zalo

    Chủ đầu tư lên tiếng về thông tin “siêu dự án 700 triệu USD gặp khó khăn”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại diện chủ đầu tư dự án điện phân nhôm trị giá gần 700 triệu USD cho biết, thời gian vừa qua đã có một số thông tin không chính xác về dự án, làm ảnh hưởng đến uy tín c

    Đại diện chủ đầu tư dự án điện phân nhôm trị giá gần 700 triệu USD cho biết, thời gian vừa qua đã có một số thông tin không chính xác về dự án, làm ảnh hưởng đến uy tín của công ty.

    Trao đổi với báo chí, ông Trần Hồng Quân, Giám đốc Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân, chủ đầu tư dự án điện phân nhôm do công ty làm chủ đầu tư ở KCN Nhân Cơ, huyện Đăk R”lấp (tỉnh Đắk Nông) cho hay, thông tin về dự án điện phân nhôm do công ty làm chủ đầu tư bị chậm tiến độ, thiếu vốn trong thời gian qua là không chính xác, đã làm ảnh hưởng đến uy tín của công ty.

    Theo ông Quân, không phải là vấn đề Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân thiếu vốn đầu tư mà đó là tốc độ giải ngân vốn đầu tư công dành cho KCN Nhân Cơ của trung ương cho tỉnh Đắk Nông bị chậm.

    Cụ thể, theo Nghị quyết của Quốc hội, lẽ ra phải phê duyệt từ 2015, nhưng trải qua 3 kỳ họp Quốc hội không phê duyệt. Ngày 10/11/2016, Quốc hội thông qua nghị quyết về vấn đề đầu tư công, trong đó có một phần của KCN Đắk Nông. Nhà máy của Trần Hồng Quân cũng nằm trong dự án này nên bị ảnh hưởng.

    Dự án thi công nhà máy điện phân nhôm tại KCN Nhân Cơ. Ảnh: VTC News

    “Thông tin mà một số báo đăng tải vừa qua là không chính xác. Khi nói là dự án thiếu vốn, thông tin mập mờ nhiều người hiểu sai bản chất, lại cho rằng Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân thiếu vốn đầu tư khiến dự án chậm tiến độ, đó là sai. Ở đây là do tỉnh Đắk Nông chậm vốn do vốn đầu tư công của Trung ương đầu tư bị chậm, dẫn đến khâu giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở KCN Nhân Cơ bị chậm tiến độ” – ông Quân nói.

    Ông Quân cho biết, trước sự việc trên, phía công ty đã luôn thúc giục tỉnh Đắk Nông cần sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng để công ty đưa máy móc, thiết bị nhà máy vào lắp đặt.

    “Nhà máy điện phân nhôm có một đặc thù là công nghệ cao, đòi hỏi tự động hóa lớn, nên khi lắp đặt thiết bị đòi hỏi những yêu cầu ngặt nghèo, không thể giống với một số thiết bị của một số nhà máy công nghiệp khác. Nếu thiết bị đưa về sớm mà cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, thiết bị để ngoài trời thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của thiết bị. Như vừa qua báo chí đã đưa tin về trường hợp một số nhà máy thép ở Thái Nguyên đã phải bỏ tiền ra để mua lại các thiết bị mới vì các thiết bị nhập về sớm, không bảo quản tốt đã bị hư hỏng, hoặc đưa vào sử dụng nhưng không đảm bảo chất lượng. Đây cũng là một bài học cho các doanh nghiệp”, ông Quân nói.

    Theo ông Quân, tính đến thời điểm hiện tại, dự án thi công nhà máy điện phân nhôm tại KCN Nhân Cơ đã hoàn thành về cơ bản. Riêng về hạng mục xây dựng theo yêu cầu của công nghệ cũng như thiết kế phải cần 4.500 cọc khoan nhồi, 5.000 đài móng các loại, 300.000 m3 bê tông mác cao, 200.000 m2 nhà xưởng, 15.000 m2 nhà ở cũng như văn phòng.  

    “Hiện tại chỉ còn khâu lắp đặt nhà xưởng. Tuy nhiên, khâu này chỉ cần khoảng từ 6 – 8 tháng. Theo như cam kết của tỉnh Đắk Nông là sẽ bàn giao cơ sở hạ tầng cho công ty vào tháng 6/2018 thì chắc chắn đến đầu năm 2019m sản phẩm nhôm của nhà máy chúng tôi sẽ có mặt trên thị trường”, ông Quân cho biết.

    Trước thông tin cho rằng dự án nhà máy điện phân nhôm trên được hưởng nhiều “đặc quyền”, ông Quân khẳng định dự án điện phân nhôm do công ty Trần Hồng Quân đầu tư ở KCN Nhân Cơ thuộc dự án được hưởng cơ chế ưu đãi đặc biệt về đầu tư.

    Theo ông Quân, đối với cơ chế ưu đãi đặc biệt về đầu tư dành cho doanh nghiệp thì không chỉ Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân được hưởng mà bất kì doanh nghiệp nào đảm bảo được đầy đủ các tiêu chí theo quy định của Chính phủ thì đều được hưởng cơ chế này.

    Các chính sách ưu đãi như: Được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo và áp dụng mức thuế suất 10% trong 30 năm; Dự án cũng được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định cho dự án, hàng hóa nhập khẩu là nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để phục vụ sản xuất của dự án theo quy định của pháp luật hiện hành về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, để được hưởng các chính sách này thì dự án điện nhôm phải đáp ứng đủ các tiêu chí nghiêm ngặt được cơ quan chức năng quy định rõ trong các văn bản pháp luật, ông Trần Hồng Quân thông tin.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-dau-tu-len-tieng-ve-thong-tin-sieu-du-an-700-trieu-usd-gap-kho-khan-a207540.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan