+Aa-
    Zalo

    Chủ giàn khoan Hải dương 981 sắp tháo chạy khỏi Iraq?

    • DSPL
    ĐS&PL Các công ty dầu mỏ lớn của Trung Quốc chuẩn bị sơ tán công nhân trong trường hợp bạo lực lan rộng ở Iraq.
    Các công ty dầu mỏ lớn của Trung Quốc chuẩn bị sơ tán công nhân trong trường hợp bạo lực lan rộng ở Iraq - nguồn cung cấp năng lượng quan trọng đối với Trung Quốc, theo truyền thông Trung Quốc ngày 19/6.
     
    “Tính đến hôm nay, hầu hết công nhân Trung Quốc vẫn đi làm bình thường. Nhưng nếu quân nổi dậy bắt đầu tấn công Baghdad, chúng tôi sẽ rời khỏi Iraq ngay lập tức”, một nhân viên của Tập đoàn dầu khí Hải dương quốc gia Trung Quốc (CNOOC) nói với tờ Thời báo Hoàn cầu.
     
    CNOOC là công ty chủ quản của giàn khoan dầu Haiyang Shiyou 981 mà Trung Quốc ngang ngược hạ đặt trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, từ gần 2 tháng qua. 
    Chủ giàn khoan Haiyang Shiyou 981 Trung Quốc sắp chạy khỏi Iraq?

    Một kỹ sư của CNPC tại một mỏ dầu al-Ahdab ở Iraq. Ảnh: Reuters

    Một đại diện của nhà sản xuất dầu lớn nhất Trung Quốc là Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) cho biết, 4 mỏ dầu của họ tại Iraq vẫn chưa bị ảnh hưởng.

    “Tất cả mỏ dầu đều ở miền trung và miền nam Iraq. Một số công dân Trung Quốc ở phía bắc đã được sơ tán. Chúng tôi đã chuẩn bị một số phương án dự phòng”, vị đại diện nói thêm. 

    Về vụ việc một nhân viên của CNPC bị bắt cóc tại một mỏ dầu ở miền nam Iraq hồi tuần trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày hôm qua 18.6 cho biết, nhân viên này đã được thả tự do và Trung Quốc sẽ “thực hiện tất cả biện pháp cần thiết để bảo vệ sự an tòa của công dân Trung Quốc ở Iraq”, tùy thuộc vào diễn biến tình hình.

    Hiện Trung Quốc có hơn 10.000 công nhân đang làm việc trong một loạt các dự án ở Iraq, nhưng hầu hết ở khu vực phía nam, xa khu vực đang xảy ra chiến đấu hiện nay, theo các quan chức.

    Thời báo Hoàn cầu cũng cho biết thêm hơn 1.000 nhân viên Trung Quốc tại Tập đoàn máy móc kỹ thuật Trung Quốc đã bị “mắc kẹt” ở thành phố Samarra, phía bắc Iraq.

    Dầu mỏ là một lợi ích quan trọng của Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, và Iraq là nguồn nhập khẩu dầu thô lớn thứ 5 của Trung Quốc, trong khi Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất trong lĩnh vực dầu mỏ của Iraq.

    Cuộc tấn công chớp nhoáng của các quân nổi dậy Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) đã bước vào tuần thứ hai và họ đã chiếm được một khu vực rộng lớn, trong đó gồm cả Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq.

    Trong những ngày gần đây, một số đại sứ quán các nước phương Tây đã bắt đầu sơ tán nhân viên khỏi Baghdad và vào ngày 17.6, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã sơ tán lãnh sự quán tại thành phố Basra ở phía nam Iraq.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-gian-khoan-hai-duong-981-sap-thao-chay-khoi-iraq-a37544.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Iraq: Giao tranh ác liệt tại Baquabah

    Iraq: Giao tranh ác liệt tại Baquabah

    (ĐSPL) – Daily Mail đưa tin, một trận giao tranh đã xảy ra tại Baquabah giữa phiến quân ISIS theo dòng Sunni và các tay súng ủng hộ chính phủ Iraq theo dòng Shi'ite.