+Aa-
    Zalo

    "Chú lính chì" hiến xác cho y học được trường đại học trao bằng kỹ sư danh dự

    (ĐS&PL) - Trường Đại học Đông Á đã trao bằng Kỹ sư danh dự cho gia đình nam sinh hiến xác cho y học sau khi qua đời vì bại não

    Theo VnExpress, ngày 5/2, trường Đại học Đông Á cho biết đã trao bằng Kỹ sư danh dự cho gia đình Nguyễn Minh Châu, 20 tuổi, sinh viên năm thứ hai, khoa Công nghệ thông tin, người vừa qua đời hai ngày trước. Đây là bằng kỹ sư danh dự đầu tiên được nhà trường trao cho sinh viên.

    Nhà trường ghi nhận Châu về "kết quả học tập trong học kỳ đầu, kế hoạch xây dựng con đường thành công trong 4 năm đại học, trở thành Kỹ sư thiết kế đồ họa, nghiên cứu nguyên lý thị giác, điện ảnh và tạo ra sản phẩm phần mềm văn hóa và lịch sử Việt Nam và cao cả hơn là quyết định hiến xác cho y học để tạ ơn cuộc đời khi em thấy mình không còn khỏe nữa".

    chu linh chi hien xac cho y hoc duoc truong dai hoc trao bang ky su danh du
    TS Nguyễn Thị Anh Đào, Hiệu trưởng trường Đại học Đông Á trao bằng kỹ sư danh dự cho người thân Nguyễn Minh Châu, ngày 4/2. Ảnh: VnExpress

    Nguyễn Minh Châu quê ở Quy Nhơn, Bình Định bị bại não từ năm 15 tuổi, cơ thể em nhỏ nhắn hơn bạn đồng lứa, đôi chân không cử động được, tay cũng không được linh hoạt. Châu cùng gia đình chuyển đến Đà Nẵng sinh sống từ năm 2016.

    Học hết lớp 9, nam sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 trường THPT Hoàng Hoa Thám (Sơn Trà, Đà Nẵng). Để cải thiện đôi tay, Châu cố gắng học đàn organ, tập viết, vẽ. Yêu thích môn Tin học, Châu cũng dành nhiều giờ mỗi ngày để tự học máy tính, mày mò làm các video.

    Theo VTC News, Minh Châu được dư luận chú ý đến từ năm 2022, khi nhập học ngành Công nghệ thông tin, trường Đại học Đông Á. Hình ảnh nam sinh ngồi xe lăn, tự tin, lạc quan, yêu đời, bản lĩnh trở thành động lực sống và học tập tích cực cho sinh viên khác.

    chu linh chi hien xac cho y hoc duoc truong dai hoc trao bang ky su danh du dspl
    Minh Châu trong lần giao lưu cùng hoa hậu H'Hen Niê. Ảnh: VnExpress

    Mắc bệnh hiểm nghèo từ nhỏ, Châu vẫn bản lĩnh, vững vàng vượt qua khó khăn để đặt chân đến cánh cổng trường đại học. Nam sinh đạt học lực khá giỏi suốt 12 năm liên tục, giành được 5.5 IELTS ngay trước khi trở thành sinh viên.

    Sau khi trúng tuyển vào Đại học Đông Á, Minh Châu được nhà trường cấp học bổng toàn phần. Dù phải ngồi trên xe lăn, nam sinh nỗ lực học tập, hoàn thành các học phần và đạt 6.5 IELTS. Châu cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội, truyền cảm hứng về nghị lực và khát vọng sống. Chàng trai được gọi là "chú lính chì" dũng cảm.

    Theo nhà trường, khi thấy sức khỏe yếu, cậu đã quyết định hiến xác cho y học, bỏ lại nhiều ước mơ dang dở.

    chu linh chi hien xac cho y hoc duoc truong dai hoc trao bang ky su danh du dspl1

    Bằng kỹ sư danh dự trao tặng cho sinh viên hiến xác cho y học sau khi qua đời vì bạo bệnh. Ảnh: Trường Đại học Đông Á/VTC News

    TS Nguyễn Thị Anh Đào, Hiệu trưởng trường Đại học Đông Á, ca ngợi Châu có "nghị lực phi thường và nghĩa cử đầy nhân văn". Thi hài của nam sinh sẽ được chuyển đến Đại học Phan Châu Trinh để phục vụ nghiên cứu.

    Tại tang lễ, gia đình Minh Châu cũng đã cùng nhau điền vào đơn tự nguyện hiến thi hài, hoàn thành di nguyện hiến xác cho y học cao đẹp mà Châu mong muốn thực hiện sau khi ra đi.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-linh-chi-hien-xac-cho-y-hoc-duoc-truong-dai-hoc-trao-bang-ky-su-danh-du-a609872.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan