+Aa-
    Zalo

    Chủ mỏ vàng thâu tóm 3 trụ sở công của tỉnh Thái Nguyên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Công ty khoáng sản Thăng Long từng gây sốc bằng việc mua lại hàng loạt “đất vàng” trụ sở của TAND, UBND phường, Sở Công thương tại Thái Nguyên.

    Công ty khoáng sản Thăng Long từng gây sốc bằng việc mua lại hàng loạt “đất vàng” trụ sở của TAND, UBND phường, Sở Công thương tại Thái Nguyên. Sau nhiều năm, công ty này đã sử dụng “đất vàng” vào mục đích gì?

    Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và khai thác khoáng sản Thăng Long (Công ty khoáng sản Thăng Long) được thành lập từ năm năm 2004.

    Tính đến tháng 8/2018, Công ty khoáng sản Thăng Long có vốn điều lệ 450 tỷ đồng, gồm ba cổ đông sáng lập, trong đó ông Nguyễn Huy Quý sở hữu 97,33% vốn điều lệ. Hai cổ đông còn lại là Phạm Thị Thanh Hương và Nguyễn Huy Quỳnh. Ông Quý (thường được gọi là Quý Vàng) cũng là Tổng giám đốc- Người đại diện pháp luật của công ty này.

    Công ty khoáng sản Thăng Long của ông Quý được biết đến như "ông trùm" trong lĩnh vực khai thác vàng tại Thái Nguyên, đã thực hiện khai thác vàng sa khoáng Bản Ná, xã Thần Sa, huyện Võ Nhai - nơi được xem "rốn vàng" của tỉnh Thái Nguyên.

    Là doanh nghiệp khai thác vàng, có tiềm lực tài chế mạnh nên các khu đất vàng đắc địa tại tỉnh Thái Nguyên đều rơi vào tầm ngắm của đại gia này.

    Năm 2014, Công ty khoáng sản Thăng  Long đã mua thành công 3 khu đất gồm: Trụ sở Sở Công Thương Thái Nguyên, Tòa án Nhân dân tỉnh Thái Nguyên và UBND phường Phan Đình Phùng.

    Trụ sở UBND phường Phan Đình Phùng (cũ) "về tay" Công ty khoáng sản Thăng Long.

    Trụ sở UBND phường Phan Đình Phùng có tên trong thông báo bán đấu giá của Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Thái Nguyên từ năm 2012. Theo đó, toàn bộ diện tích đất mà phường này đang sở hữu là 1.731m 2 (thuộc thửa số 44, tờ bản đồ số 5 tại phường Phan Đình Phùng), được xác định là đất chuyên dùng với thời hạn sử dụng là 50 năm. Trên khu đất này có nhà làm việc ba tầng, nhà hội trường hai tầng… Giá khởi điểm được đưa ra lúc đó là 49,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó không có thông tin về mức đấu giá thành công.

    Còn trụ sở Sở Công Thương Thái Nguyên rộng 3.000m2 tại địa chỉ số 4, đường Cách Mạng Tháng 8 được coi là vị trí đắc địa bậc nhất ở TP.Thái Nguyên.

    Mua "đất vàng" có vị trí đắc địa, những tưởng Công ty khoáng sản Thăng Long sẽ đầu tư thực hiện dự án để thu lời. Tuy nhiên, nhiều năm trôi qua những trụ sở này vẫn nguyên hình, nguyên trạng, chỉ khác công năng sử dụng.

    Trụ sở UBND phường Phan Đình Phùng (cũ) tại số 69 đường Hoàng Văn Thụ nay được Công ty khoáng sản Thăng Long làm trụ sở của công ty.

    Tấm biển dễ gây hiểu nhầm là Công ty khoáng sản Thăng Long trực thuộc UBND tỉnh Thái nguyên. 

    Điều đáng nói, trên tấm biển địa chỉ phần trên đề UBND tỉnh Thái Nguyên, trong khi bên dưới đề tên Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và khai thác khoáng sản Thăng Long, khiến không ít người hiểu lầm công ty này trực thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên.

    Trong khi, trụ sở Sở Công Thương Thái Nguyên tại số 4, đường Cách Mạng Tháng 8 theo quan sát của PV là Văn phòng HĐND và UBND TP.Thái Nguyên – Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính.

    Liệu có phải TP.Thái Nguyên thuê lại trụ sở trên để làm văn phòng làm việc hay vì lý do nào khác?

    Trụ sở Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên (cũ) tại số 4 đường Cách mạng Tháng 8. 

    Theo tìm hiểu của PV, ngoài khai thác khoáng sản, Công ty khoáng sản Thăng Long trong những năm qua cũng bắt đầu lấn sân vào lĩnh vực bất động sản.

    Năm 2018, công ty của đại gia Quý vàng được UBND tỉnh Thái Nguyên giao cho thực hiện dự án Khu đô thị Túc Duyên. Dự án này được thu hồi của Công ty cổ phần Nam Việt.

    Khoáng sản Thăng Long còn là đơn vị được Sở Kế hoạch và Đầu tư giao chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng đường Xuân Hòa kéo dài đến phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên theo hình thức PPP (hợp đồng BT), với tổng mức đầu tư khoảng 60,33 tỷ đồng.

    Cũng theo Sở KH&ĐT Thái Nguyên, diện tích sử dụng đất của dự án BT nêu trên là 2,2 ha. Dự án sẽ sử dụng 20% vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư; 80% vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác. Quỹ đất thực hiện dự án Khu nhà ở Thăng Long, phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên với diện tích 19,8 ha sẽ được sử dụng để hoàn vốn cho Dự án.

    Giá đất tại phường Túc Duyên hiện này dao động từ 10 – 15 triệu đồng/m2. Việc thực hiện một dự án BT với tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng và được đối ứng gần 20ha đất có tương xứng?

    Bạch Hiền

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-mo-vang-thau-tom-3-tru-so-cong-cua-tinh-thai-nguyen-a326860.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan