+Aa-
    Zalo

    Chủ nhân ô tô tự chế: Tôi không biết quy trình, thủ tục đăng ký xe như thế nào

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Sau khi hoàn thành xe ô tô tự chế, anh dùng xe để chở con gái đi đến trường nhưng anh hoàn toàn không biết muốn lưu thông thì phải đăng ký.
    (ĐSPL) - Mục đích ban đầu chế tạo chiếc ôtô của anh Nguyễn Kim Sơn, trú tại xóm 1, xã Bài Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) là vì sự đam mê với máy móc. Đến khi hoàn thành, anh dùng xe để chở con gái đi đến trường vào những ngày mưa gió nhưng anh Sơn hoàn toàn không biết muốn lưu thông thì phải đăng ký.
    Xem video:
    Khi chúng tôi đến xã Bài Sơn, huyện Đô Lương gặp anh Nguyễn Kim Sơn thì anh từ chối cung cấp thông tin vì lý do nếu viết bài lên báo, cơ quan chức năng có thể sẽ xử lý, thậm chí là thu hồi chiếc xe mà anh đã bỏ biết bao công sức, tiền bạc chế tạo ra.
    Chiếc xế hộp tự chế gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây
    Anh Nguyễn Kim Sơn buồn rầu chia sẻ: “Mấy ngày hôm nay tôi đọc báo thấy hết Giám đốc Sở GT - VT, đến Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt Nghệ An, đều không muốn chiếc xe của tôi lưu thông, họ bảo phải đăng ký còn nếu không sẽ phạt. Thế nhưng, tôi là một người nông dân, làm sao am hiểu chuyện đăng ký như thế nào”.
    Anh Sơn cho biết, chiếc xe anh làm ra thực sự chưa được cơ quan chức năng cho phép. Tuy nhiên đi đâu, đăng ký như thế nào thì thực sự anh không hề biết. Hơn nữa, đây là chiếc xe đầu tiên anh chế tạo, có thể xem nó là sản phẩm thử nghiệm. Mặc dù, anh đã chắc chắn về độ an toàn nhưng nếu bên công an tới tịch thu thì anh cũng không biết làm cách nào khác .
    Được biết, mục đích chế tạo chiếc xe của anh Nguyễn Kim Sơn chỉ đơn giản vì đam mê máy móc từ hồi còn niên thiếu. Vì gia đình quá khó khăn nên anh không thể thi vào đại học và sau đó anh trở thành thợ sửa chữa xe máy.
    Kết thúc học nghề xong, anh vay mượn tiền mở một cửa hàng sửa chữa tại trung tâm xã Bài Sơn. Đến năm 2010, anh bắt đầu có ý tưởng sáng tạo ra một xe ô tô bằng động cơ xe máy. Sau một năm nghiên cứu, anh mới có thể chế tạo ra chiếc xe như hiện nay.
    “Mặc dù tự chế đơn giản nhưng chiếc xe này vẫn đầy đủ gương chiếu hậu, kính chắn gió phía trước, đèn chiếu sáng cùng đèn xi nhan, gạt nước... Đặc điểm nổi bật của nó là tiết kiệm xăng, chạy khoảng 100km thì hết tầm 4 lít xăng. Toàn bộ chi phí hoàn thành chiếc xe vào khoảng hơn 30 triệu đồng”, anh Sơn hào hứng kể.
    Vỏ xe được làm bằng những tấm tôn, gò hàn rất công phu, các vít được bắn chắc chắn để nối các tấm tôn lại với nhau. Về phần mái xe, anh Sơn sử dụng tấm cao su bọt để làm. Vô lăng và bánh của chiếc xe cũng được tận dụng từ xe máy. Chiếc xe được gia chủ sơn màu đen.
    Bên trong chiếc xe tự chế, nội thất hết sức đơn giản, ngoài vô lăng tự chế, bộ cần số, còn có 2 ghế ngồi, hộp đựng đồ... Đặc biệt, hệ thống truyền động vẫn được bắt cầu chứ không phải bằng hệ thống đai xích bình thường.
    Nội thất chiếc xe nhìn từ bên ngoài
    Hầu hết, mọi người sau khi chiêm ngưỡng chiếc xe đều trầm trồ về tài năng và khả năng sáng tạo của người nông dân Nghệ An này. Tuy nhiên, nhiều người cũng e ngại về tính an toàn của chiếc xe khi lưu thông trên đường lớn, vì có thể sẽ gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác.
    “Điều đó là không đúng. Bởi, chiếc xe chỉ có tốc độ tối đa 35km/h, hơn nữa tôi đã nghiên cứu kỹ chế độ vận hành của động cơ và chế ra bộ phanh xe rất an toàn. Vì vậy, hoàn toàn không có khả năng gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác. Hiện nay, tôi chỉ dùng xe để chở con gái đi học lúc trời mưa gió ngay trong xã nên không hề ảnh hưởng đến ai cả”, anh Sơn phân bua sau khi nghe chúng tôi đề cập đến vấn đề an toàn khi tham gia giao thông trên đường.
    Tuy nhiên, anh Sơn cũng không phủ định việc thỉnh thoảng chở vợ con về thăm quê ngoại ở xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương (Nghệ An) cách nhà khoảng 60km. “Lâu nay đọc báo, tôi biết rằng việc sáng tạo của mình là vi phạm pháp luật. Nhưng vì nhà nghèo, nếu có tiền mua thì tôi chế tạo làm gì. Chỉ vì đam mê và mục đích chở con đi học nên tôi mới làm ra chiếc xe này. Bây giờ có ai chỉ cho tôi biết nên làm thế nào thì tôi sẽ làm theo ngay lập tức”, anh Sơn cho biết thêm.
    Trao đổi về vấn đề chiếc xe tự chế của anh Nguyễn Kim Sơn, Đại tá Cao Minh Phương, Trưởng phòng CSGT Công an Nghệ An cho biết: “Việc một người nông dân tự sáng chế ra ô tô bằng động cơ xe máy cần phải xem xét. Nhưng chiếc xe ấy hoàn toàn không hợp pháp, vì một chiếc xe phải được kiểm tra kỹ thuật, độ an toàn của nó thì mới được lưu thông trên đường...”.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-nhan-o-to-tu-che-toi-khong-biet-quy-trinh-thu-tuc-dang-ky-xe-nhu-the-nao-a75404.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan