+Aa-
    Zalo

    Chủ nợ khốn cùng vì con nợ quỵt gần nửa tỷ đồng

    ĐS&PL Sau nhiều năm ngược xuôi làm thuê vất vả, chị M. tích cóp được hơn 400 triệu đồng. Trong lúc chưa tìm được hướng kinh doanh phù hợp, chị M. đánh liều đem số tiền trên cho vay. Niềm vui của chị M. chỉ vỏn vẹn chừng 2 tháng đầu khi nhận được tiền lãi thì con nợ “lặn” mất tăm khiến chị điêu đứng, cuộc sống khốn cùng phải nhờ công an can thiệp.

    Sập bẫy con nợ

    Khó khăn trong cuộc sống, chị V.T.T.M. (44 tuổi, ngụ xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) đành dứt ruột gửi lại con thơ ở quê nhà rồi ngược xuôi khắp nơi làm thuê kiếm sống. Nhiều năm tha phương xứ người mưu sinh, chị M. trở về quê cùng với hơn 400 triệu đồng mà chị dày công tằn tiện dành dụm được.

    Chị M. trình báo vụ việc tại cơ quan công an.

    Chị M. cho biết, trong lúc chưa tìm được hướng kinh doanh phù hợp nên chị đánh liều, đem hết số tiền dành dụm cho vay với hy vọng sẽ có được ít lãi hàng tháng để nuôi con nhỏ. Ngày 1/2 và ngày 18/2/2020, trước hứa hẹn ngon ngọt, chị M. cho ông N.V.T. ở TP. Cần Thơ vay 400 triệu phục vụ cho việc xây dựng. Ông T. hứa sẽ trả lãi hàng đúng hẹn và hoàn vốn khi chị M. cần sử dụng.

    Hai tháng đầu khi vay tiền, ông T. trả lãi cho chị H. đúng hẹn. Tuy nhiên, đến những tháng tiếp theo, ông T. viện nhiều lý do khác nhau để khất nợ. Nhận thấy cách làm ăn không uy tín, chị M. yêu cầu ông T. trả lại tiền gốc như đã thỏa thuận thì ông T. tắt luôn điện thoại, không liên lạc được.

    Quá bức xúc, chị M. đã dò hỏi tìm đến tận nơi ở của ông T. ở huyện Phong Điền (TP. Cần Thơ). Tại đây, chủ nhà trọ cho biết, ông T. đã trả nhà thuê và đưa người vợ trẻ đi đâu đó không rõ. Biết mình bị lừa, ông T. vay tiền rồi “bùng nợ”, chị M. đã đến Công an huyện Phong Điền trình báo sự việc, nhờ can thiệp.

    Chủ nợ điêu đứng

    Tiếp nhận tin báo, Công an huyện Phong Điền nhanh chóng vào cuộc điều tra. Ngày 25/8/2020, Thượng tá Trần Đình Kiên - Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Phong Điền ký thông báo truy tìm đối với N.V.T. gửi đến Phòng PC02, PC06 Công an TP. Cần Thơ; Công an các quận, huyện thuộc Công an TP. Cần Thơ; Phòng PC02 Công an tỉnh Hậu Giang; Công an huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.

    Thông báo truy tìm đối tượng.

    Ông T. bị truy tìm để xác minh tố giác về tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra ngày 1/2/2020 tại huyện Phong Điền. 

    Chỉ sau vài ngày phát đi thông báo truy tìm đối tượng, bằng biện pháp nghiệp, Công an huyện Phong Điền đã phát hiện ông T. đang có mặt tại huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang nên đưa về trụ sở làm việc. Chị M. cũng được mời đến cơ quan điều tra để đối chất và tại đây, ông T. đã thừa nhận có vay mượn nợ của chị M. với số tiền nêu trên, đồng thời viết giấy cam kết trả nợ. 

    Chị M. cho biết, do hai bên đã tự thỏa thuận hoàn trả lại số tiền nợ nên cơ quan điều tra không can thiệp. Tuy nhiên, từ đó đến nay, ông T. lại một lần nữa tắt hết tất cả các số điện thoại liên lạc và thay đổi nơi ở, cố tình né tránh việc trả nợ.

    Sau khi bị ông T. “bùng nợ”, chị M. đã phải xin vào các quán ăn sáng để rửa chén kiếm tiền nuôi con nhỏ sống lây lắt qua ngày. Trong đợt dịch Covid-19 chị M. đã thất nghiệp, cuộc sống vốn khó khăn nay lại càng thêm túng cùng nên đã chị nhiều lần nghĩ đến cái chết. 

    “Tuy nhiên, khi bình tâm suy nghĩ lại, tôi còn nhiều trách nhiệm phải lo cho con nhỏ nên bản thân mình không được phép làm điều dại dột đó. Đặc biệt, ông T. đã lợi dụng lòng tin của tôi rồi dùng thủ đoạn vay mượn tiền và chiếm đoạt. Đây là số tiền mà tôi phải trả giá bằng cả những giọt mồ hôi và nước mắt suốt nhiều năm làm thuê mới có được. Dù hiện tại khó khăn nhưng tôi vẫn quyết tâm truy tìm ông T. bằng được để đòi lại khoản tiền xương máu”, chị M. cương quyết.

    Phạt tù đến 12 năm

    Liên quan đến vụ việc trên, PV ĐS&PL đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Thành Phú - Đoàn Luật sư Tp.HCM. Luật sư Phú cho biết, căn cứ nội dụng vụ việc cho thấy, ông T. đã có hành vi gian dối không thực hiện trả tiền như đã cam kết. Hiện, ông T. đã rời khỏi địa phương, cắt đứt mọi liên lạc nhằm để chiếm đoạt tài sản. Ý chí chiếm đoạt của ông T. diễn ra sau khi đã nắm giữ tài sản (tiền) trong tay. Ông T. cố tình không trả nợ. Mặc dù, có sự can thiệp của cơ quan điều tra, ông T. có thực hiện thỏa thuận trả nợ cho chị M. nhưng lại tiếp tục vi phạm thỏa thuận thêm lần nữa và thay đổi nơi ở để chiếm đoạt 400 triệu đồng. 

    Từ những căn cứ trên, nhận thấy hành vi ông T. đã đầy đủ các yếu tố cấu thành tội phạm về “Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo Khoản 3, Điều 175, Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, với khung hình phạt từ 5 đến 12 năm tù.

    Do đó, chị M. có thể tiếp tục gởi đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đến cơ quan có thẩm quyền để đòi lại quyền lợi cho mình.

    Điều 175. Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản 

    1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 4 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 4 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 174 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm hoặc tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 03 năm:

    a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả;

    b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm:

    a) Có tổ chức;

    b) Có tính chất chuyên nghiệp;

    c) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng;

    d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

    đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

    e) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

    g) Tái phạm nguy hiểm.

    3. Phạm tội chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm.

    T.L

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-no-khon-cung-vi-con-no-quyt-gan-nua-ty-dong-a517209.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.